Nước rút cung ứng hàng hóa tết

VIỆT NGUYỄN 04/01/2021 06:04

Chỉ còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên ở siêu thị, chợ truyền thống, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh “chạy nước rút” cung ứng hàng hóa ra thị trường. 

Hàng hóa phục vụ tết dồi dào trong năm nay. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Hàng hóa phục vụ tết dồi dào trong năm nay. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Hàng hóa dồi dào

Những ngày qua, giá hàng hóa ổn định trên thị trường. Các loại gạo tẻ, gạo thơm có giá dao động 12 -18 nghìn đồng/kg. Về thực phẩm, cà rốt, cà chua giá 18 - 20 nghìn đồng/kg, xà lách giá 30 nghìn đồng/kg, bí đỏ được bán 17 nghìn đồng/kg. Gà ta có giá 130 nghìn đồng/kg, thịt bò tùy loại dao động 220 - 260 nghìn đồng/kg, thịt heo ba chỉ 150 nghìn đồng/kg. Đường kính giá 16 nghìn đồng/kg, bột ngọt A-One giá 54 nghìn đồng/kg.

Cung cầu hàng hóa phục vụ tết đã bắt đầu sôi động trên địa bàn tỉnh. Co.opMart Tam Kỳ có thời gian kinh doanh tết 58 ngày (ngày 16.12.2020 đến 11.2.2021). Để đảm bảo nguồn hàng dự trữ trong cao điểm kinh doanh tết và bình ổn giá thị trường, hàng hóa dự trữ, cung ứng trước, trong và sau tết của siêu thị dao động trong khoảng 100 - 110 tỷ đồng. Trong đó, Co.opMart Tam Kỳ ưu tiên cho trữ lượng nhóm hàng bình ổn gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản.

Các đại lý phân phối, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiểu thương ở 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động cung ứng số lượng lớn hàng hóa phục vụ tết. Ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, các shop mỹ phẩm, quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón... được bày bán đa dạng kiểu mẫu. Theo Sở Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, siêu thị, đại lý bán hàng đều có kế hoạch tăng khoảng 10 - 20% lượng hàng dự trữ so với tết năm trước. 

Ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương cho biết, giá thịt heo dự báo sẽ tăng trong dịp Tết Tân Sửu do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát. Thời tiết bất lợi, mưa lũ kéo dài trong thời gian qua cũng ảnh hưởng xấu đến trồng trọt, chăn nuôi nên giá cả một số mặt hàng nông sản, thực phẩm sẽ cao hơn 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Sở Công Thương sẽ theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, qua đó đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ, ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Kích thích mua sắm

Từ ngày 6 - 12.1 diễn ra hội chợ Xuân Quảng Nam

Để kích cầu tiêu dùng cuối năm, xúc tiến thương mại, tạo điểm đến mua sắm, vui xuân cho người dân, nhất là quảng bá, kết nối cung cầu cho Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Sở Công Thương tổ chức hội chợ Xuân Quảng Nam 2021,dự kiến diễn ra trong những ngày 6 - 12.1.2021 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Dự kiến năm nay hội chợ Xuân Quảng Nam 2021 được tổ chức quy mô hơn 250 gian hàng, với điểm nhấn là các gian hàng OCOP. Sở Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tham gia hội chợ tập trung các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, tham gia hoạt động kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, tạo điều kiện tìm kiếm, khai thác tối đa nguồn hàng phục vụ tết cho nhân dân.

Kinh tế năm 2020 chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lụt, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập của đại bộ phận nhân dân cũng giảm thấp. Vì vậy, theo dự báo, người tiêu dùng sẽ cắt giảm chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu; các mặt hàng thiết yếu sẽ được bán chạy vì nhu cầu lớn của khách hàng. Nhờ công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trong nước nói chung, Quảng Nam nói riêng, nên kỳ vọng sức mua được cải thiện, không giảm so với tết năm trước. 

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Tân Sửu, siêu thị thực hiện các chương trình khuyến mãi, bình ổn giá, xuyên suốt từ nay đến tết. Trong đó, triển khai chương trình ưu đãi giá đặc biệt vào các ngày cuối tuần với tất cả ngành hàng, khách hàng có thể “săn” giảm giá đến 50%. Khi mua hàng, người tiêu dùng cũng được tặng hàng khuyến mãi kèm theo. Ở các ngành hàng đồ dùng và may mặc, người dân mua 2 sản phẩm nhưng chỉ tính tiền cho 1 sản phẩm.

“Trong dịp Tết Nguyên đán 2021 này, chúng tôi đặc biệt tập trung khai thác các sản phẩm địa phương, đặc sản của vùng miền để tận dụng tối ưu nguồn hàng tại chỗ, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp địa phương phát triển, tiết kiệm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng” - bà Trần Thị Như Lai nói.

Ông Nguyễn Thanh Quang - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo cho người dân vui xuân đón tết an toàn. Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình thị trường, công tác phục vụ tết, nhất là yếu tố tâm lý của người tiêu dùng, có giải pháp tránh xảy ra trường hợp tư thương lợi dụng thời điểm tết để đầu cơ găm hàng trục lợi bất chính.

“Chúng tôi sẽ xử phạt mạnh để răn đe, đưa sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thị trường vào nền nếp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” - ông Nguyễn Thanh Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước rút cung ứng hàng hóa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO