"Phủ sóng" thanh toán không tiền mặt

TRUNG LỘ 05/05/2022 05:44

Thu tiền điện qua ứng dụng Mobile Money là dịch vụ mới, vừa được Công ty Điện lực Quảng Nam triển khai nhằm mở rộng độ “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt đến khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo... an toàn và tiện lợi.

PC Quảng Nam hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money. Ảnh: Đ.H

An toàn, tiện lợi

Từ tháng 12.2021, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) chính thức hợp tác với Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media) và Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) trong thanh toán tiền điện qua ví điện tử viễn thông (Mobile Money).

Các công ty điện lực tỉnh, thành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên do EVNCPC quản lý (gồm 13 đơn vị) xác định đây là kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt an toàn, đơn giản và theo đúng định hướng của Chính phủ về xây dựng quốc gia số.

Bà Lê Thị Phương Cẩm - Phó Tổng Giám đốc EVNCPC cho biết, hiện nay trên địa bàn 13 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên, EVNCPC hiện còn khoảng 730 nghìn khách hàng đang khó khăn trong việc tiếp cận các kênh thanh toán không dùng tiền mặt, chủ yếu rơi vào khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo...

Phần lớn, khách hàng ở các khu vực này hiện vẫn chưa có điều kiện sử dụng tài khoản ngân hàng, lại chưa sử dụng điện thoại thông minh, sống xa các điểm thu hộ/thanh toán trung gian…

Do đó, dịch vụ Mobile Money ra đời hướng đến khách hàng nêu trên. Khi sử dụng dịch vụ Mobile Money, các thuê bao VinaPhone và Viettel chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể thanh toán hóa đơn tiền điện ngay cả trên điện thoại di động phổ thông (không phải smartphone) nhờ đặc tính không cần kết nối internet, không cần tài khoản ngân hàng của Mobile Money.

Thanh toán hóa đơn điện qua hình thức Mobile Money - thuận lợi cho khách hàng ở vùng sâu vùng xa. Ảnh: Đ.H
Thanh toán hóa đơn điện qua hình thức Mobile Money - thuận lợi cho khách hàng ở vùng sâu vùng xa. Ảnh: Đ.H

Mobile Money là ví điện tử viễn thông, dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ. Trong đó, mỗi tài khoản Mobile Money gắn liền với một thuê bao di động đang dùng, sử dụng như một cách định danh tài khoản, giúp người dùng dễ dàng thanh toán online mà không cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

“Thời gian đến, EVNCPC sẽ chỉ đạo các công ty điện lực tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên tích cực phối hợp cùng doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone…) trên địa bàn dể triển khai dịch vụ Mobile Money đến khách hàng vùng sâu vùng xa, với mục tiêu dài hạn đạt hơn 95% số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2025” - bà Cẩm cho biết.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Theo Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), tính đến đầu năm 2022, toàn tỉnh có 380 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức thu hộ, chiếm 76% tổng số khách hàng thanh toán tiền điện.

Số khách hàng còn lại còn sử dụng tiền mặt chủ yếu ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo trong tỉnh. Vì vậy, việc triển khai dịch vụ thu tiền điện qua ứng dụng Mobile Money không chỉ là cơ hội để mở rộng độ “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt, mà còn mang đến cho khách hàng thêm dịch vụ mới đơn giản, an toàn và tiện lợi.

Ông Võ Đức Binh - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết: “Thời gian qua, ngành điện đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone…) để đưa Mobile Money đến với khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là vùng sâu vùng xa. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán tiền điện ở bất cứ đâu, không gặp rào cản vì hạn chế công nghệ”.

Được biết, ngay từ năm 2008, PC Quảng Nam đã triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn chậm. Nguyên nhân là thói quen tiêu dùng tiền mặt ăn sâu vào người dân, mặt khác, nhiều người e ngại trước tính bảo mật thông tin, an toàn trong thanh toán.

Thêm vào đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao dịch các ngân hàng, internet chưa phủ sóng toàn diện, tạo nên rào cản trong thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người chờ nộp tiền điện cũng làm khách hàng e ngại.

Nắm bắt được tâm lý đó, PC Quảng Nam đã chủ động phối hợp với các nhà mạng viễn thông triển khai mở rộng khách hàng sử dụng ứng dụng Mobile Money với kỳ vọng đây là phương thức thanh toán dễ sử dụng, hiệu quả, mang đến cho khách hàng thêm dịch vụ tiện ích, thuận lợi.

“Mobile Money bước đầu đưa thanh toán không dùng tiền mặt về với nông thôn, gia tăng tỷ lệ người dùng, từng bước góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, PC Quảng Nam đã phối hợp với Chi nhánh Viettel tại Quảng Nam và Viễn thông Quảng Nam triển khai dịch vụ thu tiền điện qua ứng dụng Mobile Money. PC Quảng Nam quyết tâm hoàn thành việc xóa bỏ quầy thu tiền điện truyền thống và đưa tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 100% trong những năm đến” - ông Bình cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Phủ sóng" thanh toán không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO