Quản lý thuế minh bạch, hiện đại hơn

VIỆT NGUYỄN 21/02/2023 06:47

Từ bao phủ hóa đơn điện tử, ngành thuế Quảng Nam chú trọng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để tạo lợi ích kép: người nộp thuế được tiết giảm thời gian, chi phí, nhân lực còn ngành thuế thuận lợi hơn trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Hóa đơn điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Hóa đơn điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

“Phủ sóng” hóa đơn điện tử

Từ chỗ chưa đạt 50%, chưa hoàn thành chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao tại thời điểm ngày 10/5/2022, ngành thuế Quảng Nam tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Trung tâm Điều hành HĐĐT Cục Thuế tỉnh tổ chức các buổi làm việc với đơn vị thuế có sự tham dự của nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT nhằm bàn bạc, thảo luận tìm ra phương pháp, cách làm tối ưu nhất để đẩy nhanh tiến độ.

Nhờ đó, đến ngày 31/5/2022, đạt 90% và đến ngày 30/6/2022 đạt 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng hóa đơn đã đăng ký thành công sử dụng HĐĐT. Với kết quả trên, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế khen thưởng đột xuất với thành tích xuất sắc trong triển khai HĐĐT giai đoạn 2.

UBND tỉnh yêu cầu ngành thuế tiếp tục tập trung cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, chuyển đổi số trong quản lý thuế theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành và UBND tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, giúp người nộp thuế dần vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước; tiếp tục nắm bắt sự hài lòng của người nộp thuế; mở rộng thực hiện xác định thông tin nghĩa vụ thuế theo hình thức điện tử.

Đến cuối năm 2022 đã có 10.688 tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh nộp thuế theo phương pháp kê khai áp dụng HĐĐT. Triển khai HĐĐT là một trong các nội dung quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước.

Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Kế toán trưởng của một doanh nghiệp may mặc trên địa bàn huyện Thăng Bình cho rằng, phần mềm điện tử của cơ quan thuế rất tiện ích cho doanh nghiệp trong việc kê khai thuế.

Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải kê khai bằng phần mềm của doanh nghiệp rồi in ra giấy và cử người đi nộp cho cơ quan thuế thì bây giờ thông qua phần mềm điện tử, doanh nghiệp có thể nộp kê khai thuế cho cơ quan thuế rất nhanh và tiện ích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang ghi nhận những kết quả của Cục Thuế Quảng Nam trong triển khai HĐĐT. Ngành thuế tỉnh đã sớm thành lập, hoàn thiện bộ máy tổ chức của Trung tâm điều hành HĐĐT, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công chi tiết nhiệm vụ của từng đơn vị với các mốc tiến độ triển khai cụ thể, thời gian phải hoàn thành.

Cục Thuế Quảng Nam đã chú trọng cải cách hành chính, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Đặc biệt là kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới bằng điện tử giúp người nộp thuế thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước được đầy đủ, nhanh chóng.

Tạo bước chuyển mới

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho rằng, đẩy nhanh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023. Trước đây lập HĐĐT và tính tiền tách rời nhau nhưng khi áp dụng chung, 2 quá trình này được ghép làm một nên việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn và giảm chi phí nhân lực.

Với HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, doanh nghiệp, các cơ sở chỉ cần tích hợp thêm phần mềm mới vào máy tính. Chi phí cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền rẻ hơn so với các loại HĐĐT khác.

Với việc nhận HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, người mua hàng có căn cứ pháp lý để ràng buộc trách nhiệm của người bán về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Việc mở rộng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giúp cơ quan thuế giám sát tốt hơn quá trình cung ứng hàng hóa, dịch vụ của các cơ sở kinh doanh, góp phần đảm bảo quản lý thuế hiệu quả, hiện đại phù hợp với xu thế chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Bà Trương Thị Thi Thi - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Quảng Nam) cho biết, Cục Thuế Quảng Nam đã đề xuất Tổng cục Thuế tham mưu Bộ Tài chính có công văn gửi đến các tỉnh, trong đó có Quảng Nam về tích cực phối hợp triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Trong thời gian đến, Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để đẩy nhanh thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo lộ trình, đến hết tháng 3/2023, Cục Thuế Quảng Nam tập trung triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đối với 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc các nhóm ngành hàng: kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé tham quan, vé xe bus; kinh doanh vàng bạc...

Ngành thuế tỉnh đang tập trung tập huấn cho người nộp thuế quy định về HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền tại Luật Quản lý thuế; rà soát, nắm bắt để xử lý kịp thời nếu có phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý thuế minh bạch, hiện đại hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO