Rót vốn cho sản xuất, kinh doanh cuối năm

NGUYỄN QUANG 13/12/2022 06:28

Cuối năm, dịp tết là cao điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân nên khơi thông dòng chảy tín dụng là rất cấp thiết. Tạo thuận lợi giúp khách hàng dễ vay vốn, giảm lãi suất cho vay là động thái đáng ghi nhận của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Vietcombank Quảng Nam đang giảm 1% lãi suất cho khánh hàng. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Vietcombank Quảng Nam đang giảm 1% lãi suất cho khánh hàng. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Tăng tốc cho vay sản xuất, kinh doanh

Đi vào hoạt động chưa lâu, Phòng Giao dịch HDBank Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ từng bước khẳng định vị thế bằng cách ưu tiên cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (SX-KD).

Đến thời điểm này, dư nợ cho vay SX-KD của ngân hàng nói trên là hơn 120 tỷ đồng (85% tổng dư nợ). Chi riêng từ đầu tháng 11 đến nay, HDBank Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ đã rót hàng chục tỷ đồng cho vay SX-KD.

Ông Đỗ Văn Bảng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giao dịch HDBank Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn SX-KD bằng cách tinh giản thủ tục, giúp khách hàng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để nhanh chóng ký kết hợp đồng, giải ngân tín dụng.

“Đến nay, cho vay SX-KD của ngân hàng bao quát từ buôn bán quần áo, thời trang nói chung, tạp hóa, bia, rượu, thuốc lá, nước uống, lương thực, thực phẩm, vận tải, xây dựng...

Các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh cuối năm nên chúng tôi chú trọng rót vốn ra thị trường. Cùng với đẩy mạnh cho vay SX-KD, chúng tôi giảm lãi suất cho vay để đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp (DN), người dân” - ông Bảng nói.

Ông Phạm Trọng - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, nhận thấy rõ nhu cầu vay vốn của các DN, người dân cho SX-KD những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại, yêu cầu gia tăng nguồn vốn cung ứng cho các khoản vay của DN, người dân tạo cú hích cho SX-KD, nhất là 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; DN vừa và nhỏ; công nghiệp hỗ trợ; ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, các tổ chức tín dụng triển khai khá tốt. Theo ông Phạm Trọng, trong tháng 12 này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn vẫn còn dư địa tăng trưởng để rót thêm vốn vào SX-KD cuối năm.

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam cho biết, SX-KD là địa hạt lớn trong chiến lược cho vay vốn của ngân hàng thương mại. Ngay từ đầu năm, ngân hàng đã tạo điều kiện tối đa giúp DN, người dân vay nguồn vốn lớn tạo động lực mở rộng quy mô, thúc đẩy SX-KD.

Cuối năm, dịp tết là trọng điểm SX-KD của DN, người dân nên tập trung cho vay. Dù thời gian cao điểm cho vay nhưng ngân hàng vẫn kiểm soát, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Theo bà Vũ Thị Tố Nga - Giám đốc BIDV Quảng Nam, cùng với đẩy mạnh cho vay SX-KD, ngân hàng thương mại nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình cho vay, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước để giảm gánh nặng chi phí đầu vào trong quá trình SX-KD cho DN, người dân.

Đối với cho vay theo các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp, BIDV Quảng Nam cho vay nông nghiệp, nông thôn 1.194 tỷ đồng; xuất khẩu 946 tỷ đồng; DN vừa và nhỏ 1.259 tỷ đồng; công nghiệp hỗ trợ 1.248 tỷ đồng; cho vay DN ứng dụng công nghệ cao 3 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, SX-KD được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho khách hàng vay ưu đãi ngắn hạn từ 7,5 - 8,5%/năm; vay trung, dài hạn ở mức 9,5 - 10,5%/năm.

Một số DN cho rằng lãi suất trên khá ưu đãi. Nhưng vì phần lớn nguyên vật liệu đầu vào phải nhập khẩu và mặt bằng giá cả leo thang từ đầu năm nên để SX-KD có lãi phải tiết giảm tối đa các chi phí.

BIDV Quảng Nam triển khai nhiều chương trình cho vay theo lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp. Ảnh: NGUYỄN QUANG
BIDV Quảng Nam triển khai nhiều chương trình cho vay theo lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Ưu đãi người dân, doanh nghiệp

Tăng lãi suất huy động hiện nay là tín hiệu vui đối với nhiều người gửi tiền, đồng thời bảo đảm thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho SX-KD. Tuy vậy, khi lãi suất tiền gửi tăng tất yếu lãi suất cho vay cũng tăng theo.

Từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất cho vay mới với mức từ 0,5 - 2%/năm. Trong khi đó, SX-KD mới phục hồi sau thời gian dài chịu tác động xấu của dịch bệnh COVID-19 nên người dân, DN mang gánh nặng tài chính khá lớn.

Trong bối cảnh chung đó, số ít ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay là rất đáng ghi nhận. Từ ngày 1/11 đến 31/12, HDBank Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ giảm lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân và DN.

Đối với khách hàng cá nhân, giảm lãi suất cho vay SX-KD và nông nghiệp, nông thôn với mức lãi suất giảm 0,5%/năm đến 3,5%/năm. Đối với khách hàng DN, HDBank Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ giảm lãi suất từ 0,5 - 2,5%/năm cho các lĩnh vực xuất, nhập khẩu; hoạt động công nghiệp; nông nghiệp; giao thông vận tải; DN vừa và nhỏ…

Ông Võ Văn Đức cho biết, trong 2 năm 2020, 2021, để chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Vietcombank đã đi đầu trong giảm lãi suất cho vay, giảm chi phí dịch vụ cho DN, người dân.

Năm 2022, thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Vietcombank Quảng Nam tiếp tục giảm lãi suất cho vay đến khách hàng. Riêng từ ngày 1/11 đến 31/12, giảm lãi suất 1%/năm đến khách hàng (không áp dụng cho khoản vay chứng khoán, kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ).

“Vietcombank Quảng Nam tin rằng đây là hành động thiết thực thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngân hàng thực hiện các chính sách tiền tệ của Trung ương” - ông Võ Văn Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rót vốn cho sản xuất, kinh doanh cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO