Sản xuất hương bằng nguyên liệu dó bầu

NGUYỄN QUỲNH 06/01/2022 14:53

(QNO) - Anh Nguyễn Quốc Sơn (SN 1984, thôn Hội An, xã Tiên Châu, Tiên Phước) sản xuất hương bằng nguyên liệu dó bầu, thân thiện với môi trường và được khách hàng ưa chuộng.

Nhang trầm có tăm mỗi hộp có giá dao động 50 - 70 ngàn đồng. Ảnh N.Q
Sản phẩm hương vòng do anh Nguyễn Quốc Sơn sản xuất. Ảnh N.Q

Năm 2015, anh Nguyễn Quốc Sơn thành lập Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Xứ Tiên tại quê nhà để sản xuất hương. Nhận thấy trong vùng có nhiều cây dó bầu - nguyên liệu làm hương rất thơm nên anh đi thu mua, cùng với đó nhập vỏ cây bời lời về phơi khô xay bột làm hương.

Hai nguyên liệu này được anh Sơn chọn lọc kỹ lưỡng, loại bỏ tạp chất trước khi xay. Công thức được trộn theo tỷ lệ 1kg bột dó bầu kết hợp hơn 2,5 lạng bời lời và nước để kết dính. Sau đó cho vào máy tạo thành hương thẻ, bán ra thị trường với giá 50 - 70 nghìn đồng/hộp, hương vòng và hương nụ cùng giá 100 nghìn đồng/hộp.

Tháng Chạp này, hơn 10 nhân công của anh Sơn làm việc cật lực để cung ứng sản phẩm cho thị trường tết. Anh kể, trước đây khi sản phẩm hương bằng nguyên liệu dó bầu của anh ra đời, anh mang sản phẩm đến các cửa hàng tạp hóa trong tỉnh chào bán. “Thời gian đầu hương tiêu thụ chậm. Sau một năm thì khách hàng tăng nhiều vì hương của tôi cháy lâu, mùi thơm dễ chịu, không có mùi hóa chất” - anh Sơn nói.

Sấy nhang vòng. Ảnh N.Q
Công đoạn sấy hương vòng. Ảnh N.Q

Ngoài bán qua các đại lý, anh Sơn còn lập website, fanpage giới thiệu, chào bán sản phẩm. Thị trường không còn gói gọn trong tỉnh mà mở rộng ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Theo anh, để có được thành công này, trong quá trình sản xuất hương bản thân anh luôn cầu thị, tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng để đúc kết kinh nghiệm, sản xuất theo nhu cầu. Năm 2016, sản phẩm hương trầm của anh được UBND tỉnh công nhận là mặt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Hiện mỗi tháng công ty anh Sơn sản xuất hơn 1,5 tấn hương vòng, hương có tăm và 0,5 tấn hương nụ. Ngoài làm hương, anh còn sản xuất bột nghệ, bột sam, dầu phụng mang lại tổng lợi nhuận hằng năm hơn 1,5 tỷ đồng. “Tôi có dự định mở rộng cơ sở sản xuất hương trầm để xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, vì 2 nước này dùng hương bằng nguyên liệu thiên nhiên nhiều” - anh Sơn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tiên Châu cho biết, đây là mô hình sản xuất hương trầm mang thương hiệu xứ Tiên đầu tiên của địa phương. Hương chất lượng cao với nguyên liệu tự nhiên, không có yếu tố hóa chất độc hại. Xã khuyến khích anh Sơn tiếp tục đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất và thị trường; đồng thời xã cũng lồng ghép các chính sách hỗ trợ mua máy móc từ nguồn khuyến công để hỗ trợ công ty phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất hương bằng nguyên liệu dó bầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO