Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường

VIỆT NGUYỄN 05/01/2022 16:11

(QNO) - Sáng nay 5.1, thừa ủy quyền UBND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Duyên Hoa, trụ sở đóng tại thị trấn Hà Lam, Thăng Bình (gọi tắt Công ty Duyên Hoa).

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân sáng nay. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp công dân sáng nay 5.1. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Theo ông Dương Đình Duyên - Giám đốc Công ty Duyên Hoa, năm 2000 công ty thành lậpvới các ngành nghề kinh doanh là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giống cây trồng, vật liệu xây dựng. Năm 2017, Công ty Duyên Hoa thuê diện tích 2.875,5m2 ở thị trấn Hà Lam và ngày 23.1.2019, UBND tỉnh cho công ty điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Quyết định số 226 với diện tích 4.164,2m2. Ông Duyên cho rằng, với tổng dịện tích 7.042,7m2, doanh nghiệp đủ điều kiện để kinh doanh thuốc BVTV.

Căn cứ Nghị định 123 ngày 17.9.2018 của Chính phủ quy định điểm kinh doanh thuốc BVTV phải cách khu dân cư 20m, Công ty Duyên Hoa đã làm thủ tục và được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh ký ngày 2.5.2018. Theo đó, công ty xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm mới và bán lẻ cho bà con nông dân ở địa chỉ số 366 Phạm Phú Thứ (thị trấn Hà Lam). 

Công ty Duyên Hoa đề nghị UBND huyện Thăng Bình có văn bản trình UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp bán thuốc BVTV. Tuy nhiên, UBND huyện Thăng Bình không chấp nhận. Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, trong Quyết định 226 của UBND tỉnh có quy định Công ty Duyên Hoa “không được xây dựng kho và kinh doanh thuốc BVTV tại địa điểm thực hiện dự án. Ngoài ra, theo quy hoạch chung thị trấn Hà Lam, sẽ có nhiều khu đô thị nên Công ty Duyên Hoa không thể kinh doanh thuốc BVTV tại địa điểm số 366 Phạm Phú Thứ.

Tại Công văn số 448 ngày 25.5.2016, UBND huyện Thăng Bình cho rằng: “để đảm bảo về môi trường trong quá trình thực hiện dự án, đề nghị Công ty Duyên Hoa không được xây dựng kho và kinh doanh thuốc BVTV”. Do đó, ngày 23.6.2016, UBND tỉnh không cho phép Công ty Duyên Hoa được kinh doanh thuốc BVTV theo Quyết định số 2207.

Ông Dương Đình Duyên kiến nghị: “Đến nay, vụ đông xuân 2021 - 2022 đã bắt đầu, kính mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện cho Công ty Duyên Hoa được kinh doanh thuốc BVTV”.

Đồng quan điểm với UBND huyện Thăng Bình, ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho rằng, đề nghị kinh doanh thuốc BVTV tại địa điểm trên của Công ty Duyên Hoa là không đảm bảo quy định. Theo đó, đề xuất UBND tỉnh giao UBND huyện Thăng Bình phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế vị trí dự án để báo cáo UBND tỉnh và thông báo để nhà đầu tư được biết. 

Công ty Duyên Hoa tại thị trấn Hà Lam.
Công ty Duyên Hoa tại thị trấn Hà Lam.
 Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, quan điểm trước sau như một của UBND tỉnh tại các buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ là ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp hoạt động, mở rộng sản xuất kinh doanh với điều kiện doanh nghiệp phải đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, cách giải quyết là doanh nghiệp không nên vội vàng kinh doanh thuốc BVTV trong vụ đông xuân này mà cần phải phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Thăng Bình thực hiện đầy đủ các thủ tục để UBND tỉnh xem xét, nếu có thể thì điều chỉnh chủ trương đầu tư, qua đó Công ty Duyên Hoa có thể kinh doanh thuốc BVTV trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO