Thanh toán không dùng tiền mặt: Chuyển biến tích cực

VIỆT QUANG 22/05/2018 13:13

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực trong thời gian qua.

Thanh toán không dùng tiền mặt ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.Q
Thanh toán không dùng tiền mặt ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.Q

Khách hàng ưa chuộng

Đều đặn mỗi tháng, khi đến kỳ thanh toán tiền nước với Công ty Cấp thoát nước TP.Tam Kỳ và tiền điện với Điện lực Tam Kỳ, chị Nguyễn Thị Thanh (khối phố Mỹ Thạch Bắc, phường Tân Thanh, TP.Tam Kỳ) đều thực hiện giao dịch thông qua Ngân hàng Đông Á. Đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện, nước qua ngân hàng, chị Thanh nhận được tin nhắn qua điện thoại về số tiền phải chi trả hằng tháng và cứ thế, Ngân hàng Đông Á sẽ trừ trong tài khoản của chị đúng số tiền đã được thông báo. “Nếu thanh toán bằng tiền mặt, tôi sẽ phải đến ngân hàng rút tiền rồi đến đơn vị cấp nước và cấp điện để trả thì tốn nhiều thời gian.

Đăng ký thanh toán tiền điện, tiền nước thông qua Ngân hàng Đông Á, tôi đã tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí” - chị Thanh nói. Khi đến mua điện thoại, máy tính, máy lạnh, hàng điện tử ở Thế giới di động, Điện máy xanh hay nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác, khách hàng đều có thể thanh toán mà không cần phải mang theo tiền mặt. Vì hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều trang bị hệ thống thanh toán chấp nhận thẻ (POS). Điều này rất phù hợp với đời sống hiện đại vì mang tiền để thanh toán rất bất tiện, có thể bị rơi mất hoặc bị mất trộm.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.627 máy POS bố trí ở hầu khắp các nhà hàng, khách sạn, địa điểm buôn bán, cung cấp dịch vụ, đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng ở Co.opMart Tam Kỳ, chúng tôi nhận thấy có đến 20 máy POS hoạt động khi siêu thị này mở cửa bán hàng. Khách hàng đến đây mua sắm thoải mái vì được thanh toán thông qua thẻ ngân hàng, không phải mang theo tiền mặt. Chị Võ Thị Thanh Long - nhân viên thu ngân của Co.opMart Tam Kỳ cho biết, trung bình mỗi ca (8 tiếng đồng hồ) có đến chừng 30 người thanh toán bằng thẻ ngân hàng. “Mang theo tiền mặt sẽ kèm theo tâm lý sợ mất tiền nên khách hàng ngày càng chuộng thanh toán không dùng tiền mặt. Khách hàng thuận lợi, bộ phận thu ngân chúng tôi cũng thuận tiện vì không phải đếm tiền, hạn chế rủi ro” - chị Long nói.

Mở rộng phạm vi

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, toàn bộ hệ thống Co.opMart nói chung, siêu thị ở Tam Kỳ nói riêng đều khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. “Chúng tôi ký hợp đồng với “3 ông lớn” là Vietcombank, Vietinbank và BIDV để thanh toán mua hàng qua kênh thẻ ngân hàng. Siêu thị khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt bằng các chương trình khuyến mãi liên tục trong thời gian qua.

Nhận thấy tiện ích nên số khách hàng thanh toán thông qua thẻ ngân hàng ngày một tăng lên. Đây là xu hướng thanh toán tiến bộ, phù hợp với nhịp sống ngày một nhanh hơn” - bà Lai nói. Bộ phận khách hàng thanh toán bằng thẻ ngân hàng ở Co.opMart Tam Kỳ chủ yếu là các viên chức, công chức, các đơn vị hành chính nhà nước, các công ty, doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Hổ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, những năm qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh, mạng lưới ATM/POS đã không ngừng giúp người dân thuận lợi trong thanh toán không dùng tiền mặt. Để khuyến khích người dân sử dụng thẻ trong thanh toán, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã mở rộng điểm chấp nhận thẻ, gia tăng dịch vụ tiện ích cho thẻ như thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, mua thẻ điện thoại trả trước, gửi tiết kiệm có kỳ hạn, chuyển tiền.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ và đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS cũng như hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật. Tuy nhiên, số lượng người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn khiêm tốn. Việc thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt vấp phải khó khăn về tâm lý, thói quen. Vì thế, trong thời gian đến, các cơ quan thông tin tuyên truyền cần tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng điện tử, đặc biệt là giải tỏa tâm lý lo ngại của người dân đối với an toàn trong thanh toán điện tử.

Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã thông qua đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội, giai đoạn 2018 - 2020. Nhiều nhiệm vụ đã được thông qua. Đến năm 2020, 80% giao dịch nộp thuế tại cấp huyện thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước từ tỉnh đến cấp huyện được trang bị thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán qua ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua ngân hàng; 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng tại địa bàn thành phố, thị xã; 100% trường đại học, cao đẳng chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng...

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh toán không dùng tiền mặt: Chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO