Thực phẩm tăng sức đề kháng hút hàng

LÊ QUÂN - TAM AN 15/10/2021 09:19

Bên cạnh mặt hàng thực phẩm chức năng, các sản phẩm tăng sức đề kháng từ thiên nhiên đang hút hàng khi được xem là một trong những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Các mặt hàng thực phẩm tươi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để tăng sức đề kháng. Ảnh: X.H
Các mặt hàng thực phẩm tươi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để tăng sức đề kháng. Ảnh: X.H

Nghe khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhiều người nội trợ tìm mua các loại thực phẩm nâng cao sức đề kháng của cơ thể, có chứa hàm lượng vitamin C cao như cam, quýt, bưởi...

Chị Nguyễn Thanh Thảo (ở phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, nhu cầu mua cam, chanh, quýt… tăng nên giá các mặt hàng này ở chợ truyền thống cũng đang tăng mạnh, dao động từ 30 - 50 nghìn đồng/kg.

Bên cạnh các loại thực phẩm tươi, nhiều loại nước uống... nhà làm cũng được tiêu thu mạnh. Từ nước chanh sả, chanh đào mật ong, nước cam sả… cũng được khách hàng đặt mua rầm rộ tại các cửa hàng lẫn các trang mạng xã hội.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các sản phẩm dinh dưỡng tăng sức đề kháng, các loại thức uống, thuốc ngậm sát khuẩn… có nguồn gốc từ thiên nhiên như chanh, sả, gừng… bán khá chạy.

Các sản phẩm thuộc chương trình OCOP ở ngành lương thực, thực phẩm đồ uống có nguồn gốc thiên nhiên, công dụng tăng sức đề kháng, sát khuẩn cũng được tiêu thụ rất mạnh.

Các loại ngũ cốc của “Hương Bột”, mật ong rừng, tinh bột nghệ “Phương Nga”... đều được người tiêu dùng trong tỉnh tìm kiếm. Các sản phẩm chế biến sâu như trà sấy, trái cam, chanh sấy cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chỉ cần cho vài lát cam, chanh sấy vào bình, ít mật ong và rót nước sôi hãm vài phút là có ngay bình trà trái cây. Rất nhiều cửa hàng online còn tung ra các gói trà gừng, sả sấy khô, đường phèn có giá khoảng vài nghìn đồng/túi được nhiều chị em làm công sở đặt mua.

Theo nhiều người tiêu dùng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, việc bổ sung các thực phẩm chức năng để góp phần nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch là hết sức cần thiết.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng được người tiêu dùng ưa chuộng, đặt mua nhiều như collagen, vitamin, tinh dầu tỏi, viên tổng hợp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, mật ong lên men, mật ong nghệ… Giá cả các sản phẩm này đa dạng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng khách hàng, sản phẩm được sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Theo các chuyên gia y tế, các chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho phản ứng sinh hóa quan trọng bên trong cơ thể để đảm bảo có một sức khỏe toàn diện. Bất kỳ ở độ tuổi nào, nam hay nữ cũng đều cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, tinh bột, chất béo; các vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) và nước mỗi ngày.

Chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho các hoạt động của cơ thể. Nhưng làm thế nào để có một bữa ăn đa dạng thì không phải ai cũng biết. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh quyết định không nhỏ đến sự hấp thu dinh dưỡng nói chung hay vi chất dinh dưỡng nói riêng từ thực phẩm hàng ngày.

Tuy nhiên, người dân phải tỉnh táo lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các cơ quan chức năng kiểm định. Theo đó, thực phẩm chức năng chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe chứ không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi rút, trị cảm cúm…

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng, người dân phải bảo đảm chế độ ăn uống với các loại thực phẩm sạch, an toàn và đầy đủ dưỡng chất cũng như giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày.

Để tăng cường hệ miễn dịch, người dân nên cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể, các vitamin và khoáng chất cần thiết; ăn nhiều nhóm thực phẩm và bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng có nhiều khuyến cáo với người dân. Trong đó, khẳng định thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe, không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi rút, trị cảm cúm… Người dân khi mắc các triệu chứng sốt, ho phải đến gặp bác sĩ để khám kịp thời, tránh mất đi “thời gian vàng” trong điều trị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực phẩm tăng sức đề kháng hút hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO