Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện

M.LINH - V.LÃM 15/11/2022 09:11

(QNO) - Sau gần 15 năm vận hành, đến 4 giờ ngày 30/10/2022, Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện, góp phần cùng các nhà máy điện của Tổng Công ty Phát điện 2 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp an toàn, liên tục cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng, dự phòng công suất, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Nhà máy thủy điện A Vương vào ngày 31/8/2003
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Nhà máy thủy điện A Vương vào lúc 10 giờ ngày 31/8/2003.

Nhà máy Thủy điện A Vương được khởi công xây dựng vào ngày 31/8/2003 tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, với công suất 210MW gồm 2 tổ máy, điện lượng trung bình 737 triệu kWh/năm. Đây là công trình đa mục tiêu, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc khai thác có hiệu quả tiềm năng thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn của tỉnh Quảng Nam.

Sau gần 5 năm thi công, với tinh thần lao động nỗ lực, miệt mài trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và nhiều khó khăn, thiếu thốn, lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật các đơn vị có mặt trên công trường đã lần lượt đưa tổ máy 1 hòa lưới vào ngày 11/10/2008, tổ máy 2 vào ngày 28/12/2008.

Nhà máy Thủy điện A Vương
Nhà máy Thủy điện A Vương

Ông Ngô Việt Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết, để đạt được cột mốc 10 tỷ kWh với Thủy điện A Vương là quá trình nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV, NLĐ) Công ty CP Thủy điện A Vương và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, đặt biệt là sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2.

"Bởi thông thường với các nhà máy thủy điện, những năm đầu vận hành là giai đoạn phức tạp do tính không đồng bộ của hệ thống thiết bị, công nghệ nên vừa vận hành vừa phải xử lý khiếm khuyết thiết bị. Với sự tích cực, chủ động tham gia giám sát công tác xây lắp ngay từ ban đầu với phương châm “đồng hành cùng nhà thầu”, toàn bộ các hạng mục công trình, thiết bị của Nhà máy thủy điện A Vương đã được xây dựng, lắp đặt với chất lượng cao, được vinh dự nhận Cúp vàng chất lượng công trình xây dựng và thực tế vận hành đã cho thấy sự tin cậy, ổn định trong suốt những năm qua với sự cố luôn rất thấp" - ông Hưng chia sẻ.

Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy thủy điện A Vương.
Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy thủy điện A Vương.

Với ý thức trách nhiệm và lòng tự hào nghề nghiệp, trong gần 15 năm quản lý vận hành, CBCNV Công ty CP Thủy điện A Vương đã đảm nhận và hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn với sự tập trung cao về năng lực và trí tuệ, thời gian và công sức. 

Trong đó, ở giai đoạn thi công nhà máy, CBCNV công ty đã bám sát công trường, thực hiện giám sát lắp đặt thiết bị góp phần vào tính an toàn, hiệu quả của công trình. Công ty cũng đã đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực, trình độ để tiếp nhận vận hành vận hành nhà máy. Đồng thời, biên soạn đầy đủ hệ thống quy trình vận hành, xử lý sự cố, chương trình thử nghiệm, hiệu chỉnh toàn bộ các thiết bị trong dây chuyền sản xuất.

 
Hồ thủy điện A Vương.

Quá trình quản lý vận hành được thực hiện an toàn hiệu quả, xử lý tốt các hỏng hóc, khiếm khuyết của thiết bị trong giai đoạn đầu vận hành và các hạng mục tồn tại của công trình. Trong suốt 15 năm vận hành, công tác điều tiết hồ chứa, phòng chống bão lũ, nhất là những trận lũ lịch sử luôn được đảm bảo an toàn về người và thiết bị.

Thủy điện A Vương vận hành điều tiết hồ chứa an toàn trong mùa mưa bão.
Thủy điện A Vương vận hành điều tiết hồ chứa an toàn trong mùa mưa bão.

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh Covid-19 bùng phát kéo dài, sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo, biến động về phụ tải, chế độ điều tần… ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành các nhà máy nói chung và Thủy điện A Vương nói riêng. Vượt khó, tập thể CBCNV nhà máy đã vận hành an toàn liên tục các tổ máy theo huy động của điều độ quốc gia.

Cột mốc 10 tỷ kWh đánh dấu sự nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của CBCNV, NLĐ của Công ty CP Thủy điện A Vương sau 15 năm xây dựng.
Cột mốc 10 tỷ kWh đánh dấu sự nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của CBCNV, NLĐ Công ty CP Thủy điện A Vương sau 15 năm xây dựng.

Sau gần 15 năm, Thủy điện A Vương đã tạo ra những con số ấn tượng khi cán mốc 10 tỷ kWh điện, nộp vào ngân sách Nhà nước tỉnh Quảng Nam trên 1.750 tỷ đồng.

“15 năm là khoảng thời gian không quá dài nhưng đối với Nhà máy thủy điện A Vương là chặng đường để toàn thể tập thể CBCNV công ty rèn luyện và trưởng thành, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được Tổng Công ty Phát điện 2 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó. Tin tưởng rằng cùng với sự phát triển ổn định bền vững của Công ty CP Thủy điện A Vương, Thủy điện A Vương tiếp tục tạo nên những cột mốc mới, dấu son mới” - ông Ngô Việt Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO