Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

ĐẶNG HÙNG 27/06/2022 07:32

Nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, có thể gây ra quá tải lưới điện. Vì thế, tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả để vừa tiết giảm chi phí vừa góp phần giảm tải cho khách hàng lẫn ngành điện.

Cán bộ ngành Điện lực Quế Sơn phát tời rơi hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện tại chợ Đông Phú. Ảnh: P.V
Cán bộ ngành Điện lực Quế Sơn phát tời rơi hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện tại chợ Đông Phú. Ảnh: P.V

Tiêu thụ điện tăng “nóng” 

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ giữa tháng 6 trở lại đây, thời tiết nắng nóng gay gắt diên rộng ở miền Bắc và miền Trung khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng lên rất mạnh.

Cụ thể, vào trưa ngày 21.6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 45.528MW.

Còn ở Quảng Nam, trong ngày này, sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh đã lên đến con số 8,4 triệu kWh, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng trong 5 tháng đầu năm 2022 đã đạt 991kWh, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), nắng nóng kéo dài làm tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Theo thống kê, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh chiếm từ 28 - 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn.

Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%...

Ảnh: P.V
Ảnh: P.V

 Kiểm soát chỉ số điện năng

 Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng làm ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, PC Quảng Nam khuyến nghị khách hàng cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo các biện pháp mà Bộ Công Thương và ngành điện đã khuyến cáo.

Theo đó, khách hàng nên tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn như: điều hòa, máy bơm nước, bếp điện, bàn là, tủ lạnh, bình siêu tốc….

Cùng với đó, khách hàng cũng nên trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, khách hàng cài đặt máy lạnh ở mức 26 độ trở lên; dùng quạt điện thay thế cho máy lạnh khi không quá nóng; kết hợp sử dụng quạt với máy lạnh để tăng hiệu quả làm mát thay vì điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy lạnh xuống dưới mức 26 độ C; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Nhằm tăng cường thông tin, cũng như hướng dẫn để khách hàng biết, chủ động tra cứu thông tin chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng hoặc lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày, khách hàng có thể tải ứng dụng “EVNCPC CSKH” đã được nâng cấp nhiều tính năng mới mẻ phục vụ khách hàng.

Trong đó, chức năng cảnh báo điện năng tiêu thụ được thể hiện rất trực quan, có số liệu cụ thể và so sánh với thời điểm tháng trước để kịp thời cảnh báo khách hàng khi sản lượng tiêu thụ vượt ngưỡng do khách hàng thiết lập. Khách hàng cũng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và nhận các cảnh báo qua tài khoản khách hàng tại website https://cskh.cpc.vn.

Theo ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện.

Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biết, hàng ngày, PC Quảng Nam sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ, ngành Điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng.

“Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên các khu vực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng” - ông Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO