Tín dụng chính sách ở Nông Sơn: Chỗ dựa cho người nghèo

TÂM LÊ - MINH THÔNG 15/07/2022 09:38

Sau 20 năm triển khai Nghị định số 78 ngày 4.10.2002 của Chính phủ tại Nông Sơn, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Việc thực hiện điểm giao dịch xã định kỳ hằng tháng giúp người dân thuận lợi nắm thông tin, thực hiện giao dịch. Ảnh: TÂM THÔNG
Việc thực hiện điểm giao dịch xã định kỳ hằng tháng giúp người dân thuận lợi nắm thông tin, thực hiện giao dịch. Ảnh: TÂM THÔNG

Chủ trương cho học sinh, sinh viên khó khăn vay vốn thực sự là chiếc cầu nối giúp các em có điều kiện tiếp tục học tập, thực hiện ước mơ của mình. Như gia đình ông Tăng Văn Cai (thôn Trung Nam, Quế Trung), cả 4 người con của ông đều hoàn thành chương trình đại học nhờ nguồn vốn vay này.

Năm 2008, ông Cai vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện 8 triệu đồng cho đứa con trai lớn học Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Lần lượt 3 đứa con sau đều nhờ nguồn vốn vay này để học đại học.

Ông Cai kể, vì quá khó khăn, vợ chồng ông tính chỉ cho đứa nào giỏi nhất học đại học nhưng rồi đứa nào cũng muốn đi học, ông thấy xót xa mà không biết xoay tính làm sao. “May có nguồn vốn chính sách mà cả 4 đứa con của tôi đã hoàn thành xong chương trình đại học, có việc làm ổn định, trả hết nợ” – ông Cai nói.

Qua 20 năm qua triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78, Nông Sơn có 4.130 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, giúp 832 lao động có việc làm, hỗ trợ vốn vay cho 820 học sinh, sinh viên được tiếp bước đến trường, gần 1.737 căn nhà, 780 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, cải tạo…

Là địa phương có người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhiều nhất trong huyện, ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, nguồn vốn XKLĐ mở ra cơ hội để người lao động có việc làm, tăng thu nhập.

Xã đã có nhiều kênh giúp người dân nắm bắt chính sách này như chỉ đạo các ban, ngành phối hợp triển khai, các thôn, tổ tiết kiệm và vay vốn đến từng nhà cung cấp thông tin và giúp người dân đăng ký tham gia. Từ đó, nhiều lao động mạnh dạn đăng ký vay vốn, học ngoại ngữ, làm hồ sơ XKLĐ.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Nông Sơn thông tin, địa phương đang triển khai 13 chương trình cho vay tín dụng chính sách. Qua 20 năm triển khai Nghị định số 78, Nông Sơn có 18.950 lượt hộ vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ đạt 204,9 tỷ đồng với 3.957 hộ có dư nợ.

Với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, để giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, dịch vụ cũng như giao dịch, Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện tốt phương thức ủy thác cho vay qua 4 tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, việc tổ chức điểm giao dịch định kỳ hằng tháng tại từng xã giúp đưa nguồn vốn về tận cơ sở, giảm chi phí đi lại cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện đánh giá, Nghị định số 78 đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín dụng chính sách ở Nông Sơn: Chỗ dựa cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO