Tín dụng chính sách tiếp sức người hoàn lương

VIỆT NGUYỄN 06/12/2022 06:00

Người hoàn lương thường gặp nhiều khó khăn để hòa nhập với cộng đồng. Chương trình cho vay tiếp sức người hoàn lương từ vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam đã tạo điều kiện để họ có nguồn vốn sản xuất kinh doanh, làm lại cuộc đời.

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Núi Thành động viên người hoàn lương sử dụng vốn vay hiệu quả để vượt lên trong cuộc sống. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cán bộ Hội LHPN thị trấn Núi Thành động viên người hoàn lương sử dụng vốn vay hiệu quả để vượt lên trong cuộc sống. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Sử dụng nguồn vốn hiệu quả

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Núi Thành đang có dư nợ cho vay người hoàn lương (NHL) gần 500 triệu đồng với 13 hộ vay và 6 lao động trực tiếp vay vốn. Các hộ và cá nhân đã sử dụng vốn hiệu quả, trả nợ đúng hạn, không có nợ xấu. Chương trình tín dụng ưu đãi đã giúp người vay vốn vượt lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn T. (khối phố 4, thị trấn Núi Thành) sau khi đi tù về đã được Hội LHPN thị trấn hướng dẫn và vay 20 triệu đồng của ngân hàng chính sách để nuôi gà. Đến nay anh đã có trại gà khá quy mô, tạo nguồn thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Cùng quê với a T., anh Đỗ Chí H. sau khi mãn hạn tù về cũng được Hội LHPN thị trấn Núi Thành hướng dẫn vay 20 triệu đồng để buôn bán trái cây. Đến nay anh đã có việc làm ổn định với thu nhập hằng tháng hơn 4 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hậu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Núi Thành cho biết, có thể kể thêm các trường hợp như anh Trần Văn V., Dương Ngọc Q., chị Nguyễn Thị Y.… đến nay đều vượt lên hoàn cảnh khó khăn, tái hòa nhập nhờ có sinh kế ổn định từ nguồn vốn vay NHL.

“Chương trình cho vay NHL đã phát huy hiệu quả. Nhờ vào nguồn vốn này mà các hộ gia đình có con đi tù, người sau cai nghiện về từ chỗ mặc cảm với cộng đồng, đến nay đã cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực cùng với địa phương trong giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới” - ông Hậu nói.

Ông Lê Tấn Hùng - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Lộc cho biết, chương trình cho vay NHL đã đưa vốn đến 16 hộ gia đình và cá nhân với dư nợ hơn 300 triệu đồng. Người dân sau khi vay vốn đã trồng rừng, chăn nuôi hiệu quả, trả nợ đúng hạn và vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng tôi tiếp tục cho vay NHL. Chỉ cần các hội, đoàn thể, công an xã xét duyệt, UBND xã xác nhận thì chúng tôi sẽ chuyển nguồn vốn đến đúng đối tượng, quản lý, kiểm soát sử dụng vốn đúng mục đích” - ông Hùng nói.

Cùng vào cuộc...

Chương trình cho vay NHL căn cứ vào nhu cầu vay và khả năng trả nợ của từng cá nhân, hộ gia đình, không phải thế chấp nhưng không vượt quá mức cho vay 20 triệu đồng/cá nhân và 30 triệu đồng/hộ.

Theo ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ tín dụng (Ngân hàng CSXH Quảng Nam), điểm nghẽn trong cho vay NHL là do tâm lý mặc cảm, những người mới ra tù còn chưa dám tiếp cận với chương trình.

Nắm được tâm lý đó, Ngân hàng CSXH Quảng Nam đã phối hợp với các hội, đoàn thể, công an xã, thị trấn để thành lập các tổ tiết kiệm & vay vốn tại nơi NHL sinh sống, kết nối, tuyên truyền họ tích cực tham gia.

Việc thực hiện cho vay NHL không chỉ do mỗi ngân hàng chính sách mà cả hệ thống chính trị tại địa phương cũng vào cuộc, phối hợp xét duyệt cho vay, đôn đốc thu hồi nợ, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, mục đích. Nhờ đó, người vay vốn nâng cao ý thức trong sử dụng vốn, chú tâm làm ăn, trả nợ.

Để nâng cao hiệu quả của chương trình cho vay NHL, ngân hàng đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm & vay vốn tăng cường tìm hiểu, tiếp cận các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện được vay vốn để động viên họ mạnh dạn vay để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Để tạo cú hích cho chương trình cho vay NHL, ông Nguyễn Hậu đề xuất UBND tỉnh, huyện có kế hoạch bố trí thêm nguồn vốn ngân sách để ngày càng có thêm nhiều NHL được tiếp cận vốn chính sách.

Ông Hậu kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các huyện, xã, thị trấn phối hợp cặt chẽ với các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay để cung cấp danh sách, đối tượng NHL, tuyên truyền, hướng dẫn họ tiếp cận chương trình cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín dụng chính sách tiếp sức người hoàn lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO