Tổng Công ty Phát điện 2 - EVNGENCO2: Ứng phó hiệu quả bão Noru

NGUYỄN THANH BÌNH 10/10/2022 08:19

Các công ty Thủy điện Sông Bung, Thủy điện A Vương (thuộc Tổng Công ty Phát điện 2 - EVNGENCO2) đã đảm bảo an toàn hồ đập và cắt giảm lũ hiệu quả cho hạ du trước ảnh hưởng của bão Noru.

Nguyên tắc vận hành hồ chứa an toàn phòng chống lũ của Công ty Thủy điện Sông Bung. Ảnh: NTB
Nguyên tắc vận hành hồ chứa an toàn phòng chống lũ của Công ty Thủy điện Sông Bung. Ảnh: NTB

EVNGENCO2 hiện quản lý một hồ chứa tại Quảng Trị (hồ thủy lợi, thủy điện tỉnh Quảng Trị) và 3 hồ tại tỉnh Quảng Nam (các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 2 & Sông Bung 4). Ảnh hưởng hoàn lưu của bão Noru - cơn bão số 4 ở nước ta đã gây mưa lớn trên lưu vực các hồ chứa.

Thực hiện công điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 26.9 EVNGENCO2 đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống tác động của bão số 4.

Theo đó, các đơn vị đã tổ chức trực ban, trực vận hành nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, bản tin dự báo, quan trắc lượng mưa, các thông số vận hành hồ chứa và mực nước hạ du tại các trạm thủy văn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Mặt khác, các đơn vị thủy điện thường xuyên trao đổi, báo cáo đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để theo dõi, chỉ đạo và cập nhật đầy đủ số liệu quan trắc, thông tin vận hành hồ, báo cáo theo tần suất quy định lên các trang thông tin điện tử của các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương và EVN theo quy định.

Số liệu thống kê cho thấy, tổng lưu lượng nước về 4 hồ chứa trong thời gian xảy ra lũ do ảnh hưởng bão Noru lên đến hơn 335,4 triệu m3, tổng lượng nước chạy máy hơn 21,3 triệu mét khối, và chỉ có hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 điều tiết nước qua tràn với dung tích nước 0,69 triệu m3.

Bên cạnh đó, lưu lượng đến hồ thủy điện A Vương được ghi nhận lớn nhất là 2.220,8m3/s (lúc 6h ngày 28.9); tại hồ thủy điện Sông Bung 2 là 789,41m3/s (lúc 10h ngày 28.9); hồ thủy điện Sông Bung 4 là 4.222,33m3/s (lúc 9h ngày 28.9) và giá trị cao nhất tại hồ thủy lợi, thủy điện Quảng Trị là 678m3/s (lúc 9h ngày 28.9).

Tổng lượng nước mà 4 hồ thủy điện của EVNGENCO2 giữ lại là 314,02 triệu m3, qua đó đã cắt 100% các đỉnh lũ và góp phần tiết giảm được 93,62% lượng nước về hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị vận hành.

Với các kết quả đó, có thể nói các đơn vị thủy điện của EVNGENCO2 đã chủ động phòng chống trước bão, ứng phó hiệu quả với bão Noru, đảm bảo yêu cầu trong công tác vận hành thiết bị, công trình và hồ chứa; phối hợp nhịp nhàng trong báo cáo, thông tin kịp thời với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các địa phương, góp phần cắt, giảm lũ hiệu quả cho hạ du.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng Công ty Phát điện 2 - EVNGENCO2: Ứng phó hiệu quả bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO