Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Nhìn từ CIZIDCO

NGUYỄN THANH BÌNH 13/03/2023 08:26

Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai (CIZIDCO) xem việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) như một yếu tố nền tảng của sự phát triển bền vững.

Đoàn cơ sở CIZIDCO tham gia “Xuân tình nguyện 2023” tại làng Cheng Tong, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: N.T.B
Đoàn cơ sở CIZIDCO tham gia “Xuân tình nguyện 2023” tại làng Cheng Tong, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: N.T.B

Xung kích vì cộng đồng

Vừa qua, Đoàn cơ sở CIZIDCO cùng Thành đoàn Tam Kỳ có chuyến hoạt động tại xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành). Tại đây các bạn trẻ đã giao lưu với Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 2, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại Di tích lịch sử thôn Quang Ánh Minh (trị giá 12 triệu đồng), tặng hàng cờ thanh niên...

Dịp Xuân Quý Mão, Đoàn cơ sở CIZIDCO cũng phối hợp Đoàn xã Bình Nam (Thăng Bình) thực hiện chương trình “Xuân yêu thương”, trao 30 suất quà (trị giá 20 triệu đồng) cho các hộ gia đình nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã.

Tổ chức chương trình “Gói bánh chưng xanh - Gói trọn yêu thương” cùng Hội LHPN và Đoàn xã Tam Hiệp (Núi Thành), tặng 20 suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cùng với những chiếc bánh chưng do các đoàn viên gói nấu.

CIZIDCO đã nỗ lực phấn đấu để không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với xã hội. Mức độ thực hiện CRS của CIZIDCO ngày càng lớn. Trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 hoành hoành, CIZIDCO chung tay vì cộng đồng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, năm 2021 là 780 triệu đồng và năm 2022 lên đến hơn 4,1 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, CIZIDCO đã dành hơn 7,2 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam.

Đoàn cơ sở CIZIDCO phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam... tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông 2022” và “Xuân tình nguyện 2023” tại làng Cheng Tong, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My vào ngày 24 và 25/12/2022.

Bao gồm các hoạt động: tuyên truyền chính sách pháp luật, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào, trao 50 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lắp đặt điểm truy cập internet, lắp đặt bóng đèn năng lượng mặt trời, tặng hàng cờ thanh niên, trồng cây lưu niệm...

Anh Trương Quốc Sơn - Bí thư Đoàn cơ sở CIZIDCO chia sẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên chiếm hơn 50% nhân sự công ty (46 đoàn viên, 2 chi đoàn), trong đó có 16 đảng viên trẻ luôn xung kích trong các phong trào thi đua của công ty, nhất là các hoạt động thiện nguyện, trở thành “văn hóa CIZIDCO”.

Đáng kể trong năm qua, Đoàn cơ sở CIZIDCO vinh dự đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp Quảng Nam đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

Nền tảng để phát triển

Là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (năm 2008), sau đó được chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên (năm 2011), trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, sản phẩm của CIZIDCO luôn được xây dựng từ sự chính trực, trách nhiệm và nhân văn.

CIZIDCO đã làm chủ đầu tư thành công 2 khu công nghiệp (KCN) lớn trong Khu kinh tế mở Chu Lai, với tổng diện tích 800ha, bao gồm: KCN Bắc Chu Lai (361ha), KCN Tam Thăng (197ha) và mới đây là KCN Tam Thăng mở rộng (242ha).

Các KCN này đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia như Panko, Hyosung, CTR, OCC của Hàn Quốc; Fashion Garment của Hongkong; Amann, Wendler, Lisa Draexlmaier của Đức...

Hiện tại, 3 KCN đã thu hút được 52 dự án đầu tư trong nước và quốc tế, với tổng vốn đăng ký đầu tư 662,3 triệu USD và 4.572 tỷ đồng, giải quyết hơn 18 nghìn lao động, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/ tháng, đóng góp phần thu ngân sách tích cực cho tỉnh.

Đặc biệt, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã trao giấy chứng nhận KCN Tam Thăng trở thành KCN tiêu biểu 2022. Đây cũng là KCN đầu tiên ở Việt Nam tiên phong kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung, có công suất 28.000m3/ngày đêm, xử lý nước thải đạt quy chuẩn của Bộ TN-MT. Nước thải sau xử lý được đưa về nhà máy tái sử dụng với công suất giai đoạn 1 đạt 13.000m3/ngày đêm, xử lý nước thải đạt chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Ông Vũ Hồng Nhân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên CIZIDCO cho rằng, thúc đẩy thực hiện CRS có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập.

Bởi ngoài việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các bạn hàng quốc tế, thì việc thực hiện tốt CSR còn mang lại lợi ích thiết thân cho doanh nghiệp, trong đó có thể kể đến việc giảm chi phí, tăng năng suất lao động, tăng giá trị thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nhân cho biết, từ năm 2011 đến nay, CIZIDCO luôn tăng trưởng với mức trung bình đạt hai con số/năm; riêng năm 2022 tổng doanh thu hơn 94,5 tỷ đồng (đạt 123% kế hoạch), nộp ngân sách gần 33 tỷ đồng (219% kế hoạch), lợi nhuận trước thuế 10,1 tỷ đồng (108% kế hoạch), bảo đảm việc làm cho 100 cán bộ, nhân viên với thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/tháng, thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hơn 2,3 tỷ đồng (102% kế hoạch)...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Nhìn từ CIZIDCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO