Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên: Mô hình thông tin công trình đầu tiên ở Quảng Nam

TRUNG LỘ - TRIỀU HẢI 30/11/2022 11:27

Lần đầu tiên ở khu vực Quảng Nam, trạm biến áp 220kV Duy Xuyên được xây dựng thí điểm theo mô hình thông tin công trình (BIM), góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý vận hành công trình hiệu quả.

Giàn thiết bị tại Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên. Ảnh: trung LỘ
Giàn thiết bị tại Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên. Ảnh: TRUNG LỘ

Mô hình thông tin công trình (Building Information Modelling - BIM) là một phương pháp để tối ưu hóa quá trình thiết kế thi công và vận hành của công trình xây dựng. Về cơ bản, BIM được hình thành bởi một mô hình 3D trên máy tính và có thể được nâng cấp bằng cách thêm thông tin như thời gian, chi phí sử dụng và kết quả là dự án sẽ tạo ra một tập hợp các mô hình BIM với thông tin phong phú, có thể được sử dụng trong suốt vòng đời dự án.

Những mẫu thiết kế này bao gồm sự kết hợp giữa mô hình thông minh 2D và 3D trước đây sử dụng để lập bản vẽ thiết kế công trình, cùng với các yếu tố ngoại vi như vị trí địa lý và điều kiện thực tế ở địa phương, cho đến dữ liệu ảo của công trình cung cấp nguồn cho mọi thông tin phục vụ việc thiết kế công trình. Bằng cách này các đối tác tham gia dự án có thể xem xét trước và đánh giá hiệu quả của nó trước khi thực hiện.

Đây là công trình điện đầu tiên áp dụng BIM trên địa bàn Quảng Nam và là công trình thứ hai ở cả nước mà Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung áp dụng. BIM sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin để số hóa các thông tin của công trình thể hiện thông qua mô hình không gian ba chiều nhằm tăng cường tính minh bạch và thuận lợi trong quản lý, kiểm soát chất lượng hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.

Đây cũng là cơ hội cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung từng bước tiếp cận khoa học, công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường tính minh bạch và thuận lợi trong quản lý, kiểm soát chất lượng hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.

Công trình trạm biến áp (TBA) 220kV Duy Xuyên được xây dựng tại xã Duy Trung, có thiết kế với 3 cấp điện áp 220kV, 110kV và 22kV; lắp đặt 1 máy biến áp 125MVA. Phần đường dây 220kV đấu nối có chiều dài tuyến khoảng 1,25km được xây dựng với quy mô 4 mạch và 2 mạch đi trên địa phận xã Duy Trung.

Việc hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho Quảng Nam (đặc biệt khu vực bắc Quảng Nam cho 3 TBA 110kV của Công ty Điện lực Quảng Nam) và vùng phụ cận.

Đồng thời, thu gom nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực để truyền tải lên lưới điện quốc gia; giảm tổn thất công suất cực đại lưới điện khu vực và nâng cao, cải thiện điện áp lưới điện 110kV khu vực; sẵn sàng đấu nối đường dây 220kV Thạnh Mỹ - Duy Xuyên để phục vụ giải tỏa 600MW nhà máy điện gió Monsoon nhập khẩu từ Lào, nâng cao khả năng vận hành và chống quá tải cho đường dây 220kV Thạnh Mỹ - Hòa Khánh.

Đây là công trình năng lượng cấp I, nhóm B, với tổng mức đầu tư 298,5 tỷ đồng do Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung quản lý điều hành dự án, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 tư vấn thiết kế, liên danh Công ty CP Alphanam E&C và Công ty CP Đầu tư xây dựng Việt Trung thi công xây lắp trạm biến áp, Công ty Truyền tải điện 2 tiếp nhận vận hành.

Thông qua việc áp dụng BIM hướng tới mục tiêu thực hiện tiết kiệm chi phí quy đổi tổng hợp từ các chủ thể có liên quan thực hiện áp dụng BIM, tăng cường tính minh bạch và thuận lợi trong quản lý, kiểm soát chất lượng hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình (tiết kiệm chi phí xây dựng, giảm thời gian thi công xây dựng, giảm thời gian thiết kế và điều chỉnh thiết kế, giảm các yêu cầu sửa đổi do sự không phù hợp của thiết kế).

Việc hoàn thành triển khai BIM không chỉ khẳng định năng lực của đội ngũ kỹ sư điện Việt Nam mà còn góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia giao. Đây cũng là hành động thiết thực của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung chào mừng 68 năm ngày Truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên: Mô hình thông tin công trình đầu tiên ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO