Về xem chợ đêm núi rừng

ALĂNG NGƯỚC 10/03/2023 13:02

Đúng 17 giờ, phiên chợ đêm bắt đầu. Từ các thôn bản vùng cao Nam Gang, đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng mang sản vật núi rừng, từ buồng chuối, đọt mây, sa nhân tím cho đến cá chua, zară (thịt thọc nhuyễn)… bày bán phục vụ du khách.

Du khách và người dân tìm mua các sản phẩm được bày bán tại hội chợ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Du khách và người dân tìm mua các sản phẩm được bày bán tại hội chợ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Lần đầu tiên được tổ chức, không gian chợ đêm Nam Giang (diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/3 vừa qua) được xem như “phép thử” cho hành trình đổi mới tư duy buôn bán, trao đổi hàng hóa của cộng đồng vùng cao ra thị trường tiêu thụ.

Ngoài hoạt động chợ đêm, cùng lúc địa phương tổ chức đêm hội trình diễn nghệ thuật quần chúng với không gian văn hóa truyền thống được tái hiện trên sân khấu “cây nhà, lá vườn” đã thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia.

Xen giữa gian hàng nông sản của người dân xã Đắc Pring là các món ẩm thực truyền thống của tộc người Ve được chào bán. Từ ớt muối rang rây, kiệu muối, cá chua cho đến xâu thịt nướng…, tất cả như góp vào hương vị núi rừng, thu hút khách dừng chân tham quan, mua sắm.

Sản phẩm túi may thổ cẩm của làng dệt Za Ra thu hút du khách tại chợ đêm. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Sản phẩm túi may thổ cẩm của làng dệt Za Ra thu hút du khách tại chợ đêm. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Kring Thị Nô, cô gái người Ve bán nông sản tại khu trưng bày của xã Đắc Pring nói với tôi, toàn bộ sản phẩm này được người dân địa phương “ký gửi” thông qua kênh của Đoàn xã. Trước khi hội chợ đêm diễn ra, từ các thôn trong vùng, người dân mang những sản vật đến để đoàn viên thanh niên gom lại đưa xuống bày bán.

“Đây cũng là cách giúp bà con có thêm đầu ra nông sản, nâng cao thu nhập gia đình” - chị Nô chia sẻ.

Ông Hiên Phuột - Phó Chủ tịch UBND xã Đắc Pring cho hay, lần đầu tiên tham gia hội chợ đêm nên địa phương chọn trưng bày “thử nghiệm” một vài sản vật đặc sắc. Ngoài nông sản từ rẫy, chính quyền địa phương khuyến khích người dân mang các món ẩm thực truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm và mua sắm của du khách.

“Thật bất ngờ, các món ẩm thực lại “cháy hàng” chỉ sau ít giờ bày bán. Điều đó chứng tỏ người dân và du khách đều ưa chuộng hương vị ẩm thực của đồng bào, tạo cơ hội đưa các sản phẩm truyền thống đến với hội chợ đêm tiếp theo” - ông Phuột nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, hoạt động chợ đêm năm 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quảng bá, tạo cơ hội để người dân có điều kiện trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP, các món ẩm thực đặc sắc. Đồng thời duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số đến với du khách.

“Đây cũng là cơ hội giúp người dân chuyển đổi dần nhận thức trong quá trình tham gia lao động sản xuất, tạo ra những nông sản sạch cung cấp cho thị trường, đem lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững” - ông Chương nói.

Với quy mô gần 30 gian hàng nông sản kết hợp ẩm thực truyền thống và thủ công mỹ nghệ, chính quyền huyện Nam Giang kỳ vọng chợ đêm sẽ tạo không gian văn hóa vùng cao đặc sắc, thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giúp du khách và người dân có cơ hội được trải nghiệm, thưởng thức những món ăn dân dã hấp dẫn.

Đồng thời là cầu nối hữu hiệu giúp quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản, ẩm thực và các sản phẩm đặc trưng khác của địa phương ra thị trường một cách ổn định, lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về xem chợ đêm núi rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO