Vốn chính sách hỗ trợ tạo việc làm

VIỆT NGUYỄN 29/03/2022 10:45

Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam đang khẩn trương triển khai cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Ngân hàng CSXH Quảng Nam khảo sát vay vốn của ông Nguyễn Văn Bốn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cán bộ Ngân hàng CSXH Quảng Nam khảo sát vay vốn của ông Nguyễn Văn Bốn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Rộng mở cho người vay

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hộ ông Nguyễn Văn Bốn (khối phố Đông Trà, phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) cho thấy hiệu quả trong nhiều năm qua nhưng đang gặp khó bởi 3 con bò nái đã già cần thay thế.

Ông Bốn nói: “Tôi biết thông tin về Nghị quyết 11 của Chính phủ có nội dung cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm được triển khai bởi Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Quảng Nam nên tôi muốn vay 50 triệu đồng để thay thế 3 con bò nái đã quá già, mở rộng việc làm. Tôi đủ điều kiện để vay vốn nên đang phối hợp với các ngành chức năng để hoàn thành thủ tục hồ sơ vay vốn”.

Ngân hàng CSXH Quảng Nam cũng đang tích cực triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với các khoản vay có lãi suất cho vay hơn 6%/năm, được giải ngân trong giai đoạn 2022 - 2023, bao gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Bà Tăng Thị Thọ - Khối phố trưởng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm & vay vốn khối phố Đông Trà cho biết, nhu cầu vay vốn của ông Bốn rất chính đáng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Bốn gặp nhiều khó khăn khi bò sinh sản vừa giảm giá vừa khó bán.

“Ông Bốn và nhiều hộ khác cần vay vốn sẽ được bình xét công khai, khi đã đủ điều kiện, thủ tục thì sẽ được Ngân hàng CSXH Quảng Nam xem xét cho vay để đầu tư làm ăn, phục hồi và phát triển sản xuất” - bà Thọ nói.

 Theo ông Trương Vũ Hùng - cán bộ Phòng Kế hoạch - nghiệp vụ (Ngân hàng CSXH Quảng Nam), người dân có nhu cầu rất lớn vay vốn làm ăn theo chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Các hộ dân có nhu cầu vay vốn sẽ được tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương bình xét với sự tham gia của các hội, đoàn thể địa phương. Kết quả bình xét khi được Chủ tịch UBND xã, phường nơi người vay vốn sinh sống ký xác nhận đủ điều kiện vay vốn sẽ được chuyển đến Ngân hàng CSXH Quảng Nam kiểm tra, quyết định cho vay. Ông Hùng nói, các hồ sơ, thủ tục gọn nhẹ, tạo điều kiện tối đa để người dân được vay vốn.

 Đưa vốn đến đúng người cần

Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là “đòn bẩy” tiếp sức người lao động.

Ông Võ Văn Lân - Phó trưởng phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết, đã yêu cầu các Phòng LĐ-TB&XH các huyện phối hợp với Phòng giao dịch ngân hàng chính sách huyện và các xã, phường, thị trấn chú trọng tuyên truyền, phổ biến chính sách; rà soát nhu cầu vốn của chương trình hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, trong đó, quan tâm đến người lao động từ các tỉnh, thành phố bị tác động của Covid-19 đã quay về địa phương tiếp tục sinh sống, có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh, gửi về Sở LĐ-TB&XH để rà soát, tổng hợp, phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Quảng Nam cho biết, chương trình cho vay này đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người dân gặp khó do đại dịch Covid-19 và cần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Căn cứ văn bản chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam, UBND tỉnh, Ngân hàng CSXH Quảng Nam đã phối hợp với các sở, ngành rà soát nhu cầu vốn chính sách của người dân ở các địa phương, tổng hợp, xây dựng kế hoạch vốn để phân bổ và triển khai giải ngân kịp thời.

“Chúng tôi kiểm tra chặt chẽ hồ sơ người vay vốn để thực hiện đúng tiêu chí là rộng mở cho vay và vốn vay ưu đãi đến đúng người cần vay” - bà Minh nói.

Theo bà Trần Thị Minh, tổng nhu cầu vay vốn theo chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 là 245 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nguồn vốn Ngân hàng CSXH Việt Nam triển khai ở 63 tỉnh, thành trên phạm vi cả nước là 7.000 tỷ đồng.

Đến nay, Trung ương vẫn chưa có quyết định phân bổ nguồn vốn triển khai cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho từng địa phương nên phải chờ.

“Mong Trung ương phân bổ đủ nguồn vốn để đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân. Chỉ cần Ngân hàng CSXH Việt Nam có quyết định cho vay là chúng tôi đưa vốn đến người dân, tiếp sức họ làm ăn hiệu quả để có thu nhập ổn định” - bà Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vốn chính sách hỗ trợ tạo việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO