Xây dựng chợ an toàn thực phẩm

VIỆT NGUYỄN 07/05/2021 07:00

Đầu tư xây dựng đi đôi với phát triển hệ thống chợ đảm bảo các quy định an toàn thực phẩm (ATTP), bảovệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng đang là hướng đi của tỉnh.

Ngành chức năng thanh tra, kiểm tra ATTP ở chợ Nam Phước. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngành chức năng thanh tra, kiểm tra ATTP ở chợ Nam Phước. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Năm 2015, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương xây dựng mô hình chợ ATTP ở chợ Nam Phước (Duy Xuyên). Ban quản lý chợ Nam Phước và tiểu thương được phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm ATTP và nhận hỗ trợ về bảng biểu, một số trang thiết bị phục vụ kinh doanh.

Trong hơn 5 năm qua, kinh doanh, buôn bán ở chợ Nam Phước đi vào nền nếp hơn. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở của ngành chức năng, tiểu thương ký cam kết và chấp hành tốt hơn các quy định về ATTP; hàng hóa buôn bán có nguồn gốc, nhãn hiệu, hạn sử dụng. Đến nay, hầu hết hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ Nam Phước đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị như tủ, bàn, quầy, quần áo bảo hộ, thùng đựng rác…

Toàn tỉnh hiện có 154 chợ, gồm 2 chợ hạng 1, 14 chợ hạng 2, 138 chợ hạng 3. Để thực hiện tốt vai trò chợ ATTP, đáp ứng chức năng bán buôn, thu gom, phân phối luồng hàng hóa, cần đầu tư mới, sửa chữa, hoàn thiện hạ tầng và có mô hình quản lý phù hợp.

Bà Võ Thị Kim Trâm - Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, điều đáng ghi nhận là khi đi vào hoạt động, mô hình chợ ATTP đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý chợ, tạo thuận lợi kép cho kinh doanh của tiểu thương cũng như mua sắm của người tiêu dùng. Từ thành quả thu được, đơn vị đang khảo sát các chợ ở 18 huyện, thị xã, thành phố để đề xuất UBND tỉnh tiếp tục xúc tiến triển khai chợ ATTP. 

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương nói, để nhân rộng mô hình chợ ATTP, sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách liên quan để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp và người dân biết, nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Ngành tổ chức kết nối, cung cấp thông tin về các vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung, các cơ sở sản xuất, chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm, các thương nhân phân phối mặt hàng thực phẩm… để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch ở các chợ trên địa bàn.

Mặc dù đạt được thành quả bước đầu khi xây dựng chợ ATTP nhưng Quảng Nam đang đối diện với nhiều khó khăn. Đó là hạ tầng các chợ xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu. Trong đó, hệ thống thoát nước ở các chợ hầu hết chưa bảo đảm, nền chợ ẩm thấp. Khu vực kinh doanh thực phẩm tại các chợ chưa được chia theo nhóm hàng riêng biệt nên dễ gây ô nhiễm chéo; trang thiết bị phục vụ kinh doanh thực phẩm còn thiếu và thô sơ, chưa đáp ứng các quy định ATTP.

Trong khi đó, các lực lượng chức năng còn gặp khó khăn trong kiểm tra, ngăn chặn các nguồn thực phẩm, nhất là mặt hàng tươi sống, rau củ quả do tiểu thương nhập về từ nhiều nguồn, nhiều mối, ở nhiều nơi. Đáng nói hơn, bộ phận không nhỏ các tiểu thương vẫn còn chạy theo lợi nhuận, lén lút kinh doanh các thực phẩm không đạt chất lượng. 

Ông Đặng Bá Dự cho rằng, để tạo chuyển biển cho mô hình chợ ATTP, trước hết cần huy động các nguồn lực của Trung ương, tỉnh, huyện, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư, kiện toàn các chợ, đồng bộ yếu tố hạ tầng. Trong quản lý hoạt động tại các chợ, ngoài cơ quan Nhà nước, cần có thêm hợp tác xã, doanh nghiệp. Tổ chức hoạt động buôn bán thực phẩm ở các chợ cũng cần quy củ, bài bản hơn, đảm bảo sạch sẽ, chất lượng.

Chợ ATTP là điều kiện tốt để các địa phương trên địa bàn tỉnh phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Qua đó, không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân, giảm tỷ lệ ngộ độc thực phẩm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của ban quản lý chợ, các tiểu thương kinh doanh thực phẩm, đảm bảo các quy định ATTP. Bởi vậy, mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh đều cần đăng ký, phối hợp chặt chẽ cùng ngành công thương nhân rộng, thực hiện hiệu quả mô hình này trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng chợ an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO