Xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn

QUỐC HẢI 26/08/2019 10:43

Xây dựng cửa hàng cung ứng nông sản thực phẩm truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng chuỗi liên kết giá trị đang là xu thế tất yếu hiện nay. Ghi nhận từ một hệ thống cung ứng ở Hội An.

 

Ngày nào chị Lê Thị Thu Thủy (phường Minh An) cũng đến cửa hàng thực phẩm “Quê Vườn” ở số 150 Nguyễn Trường Tộ - Hội An để mua sắm cho gia đình. Với chị, việc cung cấp hàng hóa, thực phẩm sạch của cửa hàng đã tạo cho chị niềm tin tiêu dùng. “Vì sức khỏe của gia đình, tôi chọn mua tại đây. Thú vị hơn nữa là hầu hết đặc sản của các vùng quê Quảng Nam đều được đóng gói, bao bì kiểm định chất lượng đều bày bán ở đây”.

Với phương châm “ăn sạch - sống khỏe”, cửa hàng thực phẩm “Quê Vườn” chuyên bán các loại rau củ hữu cơ, rau củ sạch trồng theo tiêu chuẩn DalatGAP, VietGAP, GlobalGAP; thịt heo, gà quê nuôi thả vườn, cá hữu cơ Na Uy; trái cây an toàn Việt Nam theo tiêu chuẩn VietGAP cùng các loại trái cây nhập khẩu. Hiện trên kệ hàng của cửa hàng có gần 600 loại thực phẩm trong và ngoài nước, tất cả đều truy rõ nguồn gốc, xuất xứ và dán tem đánh giá chất lượng đăng ký. Đặc biệt, 8 sản phẩm rau hữu cơ Hội An và các sản phẩm thực phẩm OCOP đều được niêm yết giá bán cụ thể.

Để có nguồn hàng rau hữu cơ Hội An (Oganic), qua sự giới thiệu của Phòng Kinh tế thành phố, cửa hàng đã liên hệ trực tiếp với các hộ sản xuất tại làng rau Thanh Đông - xã Cẩm Thanh. Tại cửa hàng thực phẩm “Quê Vườn”, các dấu hiệu nhận biết sản phẩm của rau hữu cơ Hội An đều rất rõ ràng. Đối với loại rau ăn lá các loại, mỗi bó rau 0,5kg được bó bằng dây dừa, hoặc dây mo cau và được gắn 1 con tem xinh xắn với các thông tin về nhóm nông dân, người nông dân sản xuất và ngày thu hoạch sản phẩm. Bên cạnh đó, một mặt của con tem sẽ cho bạn các thông tin về email đặt hàng, điện thoại đặt hàng, địa chỉ website… Bà Hồ Thị Bông, chủ cửa hàng thực phẩm “Quê Vườn” cho biết, cửa hàng luôn phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp quản lý và kiểm tra thường xuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, việc phát triển thực phẩm truy xuất nguồn gốc và phát triển sản xuất theo hướng chuỗi liên kết giá trị đang là xu thế tất yếu. Các cơ quan chức năng cũng đang xây dựng hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho các cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn rõ nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm an toàn… “Tôi mong các ngành chức năng của tỉnh và thành phố tiếp tục hỗ trợ cho chúng tôi tiếp cận với nhiều địa chỉ để đa dạng nguồn hàng. Chúng tôi nỗ lực xây dựng hệ thống cửa hàng cung ứng nông sản thực phẩm truy xuất rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, an toàn” - bà Hồ Thị Bông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO