Thưởng thức món quê Lộc Yên

NGUYỄN THỊ DIỆU HIỀN 18/06/2023 06:21

Một không gian rộng rãi thoáng mát thấp thoáng góc ngôi làng cổ. Ở đó, có nhiều món ăn mang hương vị dân dã quê nhà cho người thích hoài niệm.

Cơm quê ở nhà hàng Lộc Yên.
Cơm quê ở nhà hàng Lộc Yên.

Tọa lạc gần cuối con đường tránh lũ rẽ từ thị trấn Tiên Kỳ lên Tiên Cảnh, mấy năm trở lại đây, nhà hàng Lộc Yên là điểm đến và trở lại của nhiều thực khách. Trong không gian hiền hòa, thanh bình nơi làng cổ, nhà hàng này như một điểm nhấn ẩm thực khá ấn tượng.

Có nhiều món ăn đậm đà hương vị quê nhà như nem chua lá liễu ăn kèm chuối chần dầm, bánh xèo tôm thịt, bánh xèo ong; cháo ốc nấu với dừa non, thịt luộc cuốn rau sống... Thế nhưng, có lẽ làm nên thương hiệu nhà hàng Lộc Yên lại là mâm cơm với những món ăn đậm đà hương vị quê nhà.

Những người thuộc thế hệ 6X, 7X từng trải qua thời kỳ ăn cơm sáo sắn, bo bo; hay những người trẻ 8X, 9X chưa từng ăn cơm độn cũng đều thích thú khi chọn món cơm quê. Mâm cơm ở đây toàn những món ăn dân dã.

Cơm gạo mùa xáo với ít khoai lang khô hoặc mít già, mít chua phơi khô. Mít và khoai được chọn xáo cơm phải được xắt mỏng, phơi dưới nắng giòn mới đảm bảo độ bùi bùi, thơm thơm.

Cơm xáo không dẻo dính như cơm trắng nhưng hương vị rất đặc biệt. Cơm xáo có thể ăn kết hợp với nhiều món. Đó là cá đồng kho nghệ. Món này muốn đậm vị phải chọn cá tươi, làm sạch và nướng héo.

Sau đó ướp cho thấm với gia vị vừa ăn cùng với nghệ, ớt tươi; bắc lên bếp kho trong thố nhỏ là ngon nhất. Sau khi món cá thấm tháp, rắc lá gừng hoặc nghệ xắt nhỏ vào để cá thêm thơm. Đó là canh ốc đá nấu rau ranh hoặc mít non, tùy theo mùa.

Ốc đá chà sạch rêu, dùng kềm bấm phần đuôi cho dễ hút. Luộc ốc sơ qua và ướp xào cho thấm. Sau đó nấu canh ốc với rau ranh hay mít non tùy sở thích của thực khách. Có một điều đặc biệt là ốc nấu cháo hay canh đều khiến cho gạo hay mít rất nhanh mềm, vị thấm thía rất ngon.

Đó là món gà kho sả hoặc mắm thơm. Gà ở quê thịt thơm và ngon, chế biến đơn giản, chỉ cần ướp ít gia vị, thêm sả giã nhuyễn và kho là đã hấp dẫn rồi. Thế nhưng có du khách muốn gà kho mắm thơm, cũng là thêm một cách thưởng thức món gà quê.

 

Đơn giản nhất là cơm ghế ăn với món rau. Nếu lượng thực khách tầm dưới 10 người, chủ nhà hàng sẽ dọn món rau luộc hái từ vườn nhà. Đủ loại rau như: ngọn lang, rau dớn, rau dền, rau lủi, rau vậy... được luộc rất xanh.

Rau luộc chấm mắm nêm hoặc xào tỏi vừa dễ ăn vừa gây thương nhớ. Tôi nhiều lần đi phố, được bạn dẫn đi ăn món Hàn món Nhật... Vậy mà, tôi vẫn thèm một dĩa rau luộc và chén mắm nêm. Hương vị quê nhà ăn sâu vào máu thịt chăng?

Còn nhớ năm 1979, gia đình tôi có hai cán bộ về tạm trú một tháng làm công tác điều tra dân số. Ba tôi làm kế toán ngân sách xã nhưng nhà đông con nên cũng khá chật vật về kinh tế như nhiều gia đình khác. Vậy mà, bằng lòng hiếu khách, mẹ tôi đã dành phần cơm ít khoai nhất cho khách.

Tất nhiên trong một tháng có khách, anh chị em nhà tôi được ăn ngon hơn bình thường vì bữa cơm nào cũng tươm tất nhất trong khả năng có thể. Mấy chục năm sau, gia đình tôi vui mừng gặp lại chú cán bộ năm nào.

Giờ chú là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Chú bồi hồi nhắc lại những bữa cơm xáo khoai năm xưa với nào là cá kho, rau luộc... Và chú rưng rưng xúc động khi về Lộc Yên ăn lại hương vị cơm quê cùng gia đình tôi nơi ngày xưa từng công tác.

Vậy đó, cơm quê ở Lộc Yên dường như không có gì đặc sắc lại là một trong những điểm nhấn độc đáo trong ẩm thực xứ Tiên. Du khách về với nhà hàng Lộc Yên như tìm về ký ức, ăn những món của một thời xa xăm.

Khi cuộc sống hiện đại quá nhiều áp lực, người ta thường tìm về chốn bình yên, thưởng thức những món ăn đơn giản mà đậm đà vị quê để tái tạo nguồn năng lượng tích cực. Nhà hàng Lộc Yên là một trong những điểm đến như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thưởng thức món quê Lộc Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO