Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Thăng Bình: Tạo động lực cho giai đoạn mới

VIỆT NGUYỄN 15/06/2018 09:03

Buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo huyện Thăng Bình do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì vào hôm qua (14.6) đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ nửa đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Thăng Bình để triển khai hiệu quả hơn các nhiệm vụ trong thời gian sắp đến.

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình.  Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Đề xuất đầu tư hạ tầng

Nửa đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Thăng Bình đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần XX đạt được nhiều thành quả quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo diện mạo mới ở đô thị và nông thôn. Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thời gian tới, địa phương đã đề xuất tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng. Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, dự án tuyến đường nội thị Lý Tự Trọng đi quốc lộ 14E đã được địa phương bố trí 20/33 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng và đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương tạm ứng nguồn vốn để đầu tư xây dựng trong năm 2018 này. Hiện tại, tuyến đường trục chính quốc lộ 14E đoạn qua xã Bình Minh đã xuống cấp trầm trọng mà số lượng người, phương tiện qua lại quá đông đúc nên cần đầu tư, kiện toàn lại.

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, bến cá Tân An là nơi tập kết, mua bán, vận chuyển hải sản duy nhất ở xã Bình Minh nói riêng, huyện Thăng Bình nói chung nhưng đang xuống cấp, nham nhở, chật hẹp, ô nhiễm môi trường nên rất cần đầu tư, xây dựng trong thời gian tới. “Nếu Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương thì ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với huyện khẩn trương nghiên cứu, lập dự án đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đáp ứng nhu cầu giao thương, buôn bán, ổn định đầu ra cho ngư dân các xã bãi ngang ven biển của huyện Thăng Bình” - ông Lê Muộn nói. Về giao thông, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nhờ đã huy động được nguồn vốn nên trong thời gian đến, ngành sẽ sửa chữa, kiện toàn lại toàn bộ tuyến quốc lộ 14E. Riêng tuyến đường này tại đoạn qua xã Bình Minh sẽ được đầu tư xây dựng mương thoát nước 2 bên, thảm nhựa lại mặt đường. “Các ngành chức năng của huyện Thăng Bình cần quản lý tốt các hành lang giao thông, khắc phục tình trạng người dân lấn đất, bít lối thoát nước như đã xảy ra. Để hạn chế tai nạn giao thông, huyện cũng cần chấn chỉnh, có biển báo để người dân giảm tốc độ tại một số tuyến đường ĐH có lưu lượng giao thông cao” - ông Lê Văn Sinh nói.

Ông Hồng Quốc Cường - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng Phật viện Đồng Dương ở xã Bình Định Bắc là di tích quốc gia đặc biệt nên rất cần tỉnh làm việc với Trung ương để có phương án phát lộ, khai quật, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện giúp địa phương phát triển du lịch tâm linh tại đây gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển nói chung ở các địa phương ven biển, vùng lân cận. Về điều này, ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, rất ủng hộ đề xuất của huyện. “Vấn đề nằm ở chỗ, phải có quy hoạch rồi mới có thể phát lộ, khai quật được vì đó là quy định chung. Bởi vậy, huyện Thăng Bình cần phải mời một cơ quan có uy tín, lập quy hoạch xứng tầm hơn 53.000m2 của cả khu vực phật viện nói chung, nhất là khu vực 1 có diện tích 28.000m2” - ông Hồ Tấn Cường nói.

Chú trọng quy hoạch

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Huyện ủy Thăng Bình cần điều chỉnh các nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ cho phù hợp hơn, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, định hướng đúng và triển khai bằng các giải pháp phù hợp. Theo đó, cần tập trung vào quy hoạch 3 vùng không gian rõ rệt là vùng trung, vùng tây và vùng đông, trong đó có 2 vùng động lực trung và đông. Sắp tới đây, tỉnh sẽ điều chỉnh nhiều quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nên Thăng Bình cũng rà soát lại các quy hoạch đã có, điều chỉnh hợp lý để tích hợp với tỉnh. Đất đai ở vùng đông đang rất nóng nên cần chủ động phối hợp với các cơ quan của tỉnh để triển khai tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cũng như quản lý hiện trạng, đất đai, củng cố hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai 6 xã vùng đông. “Huyện Thăng Bình cần chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, điều hành trong thời gian đến, trong đó đặc biệt chú ý đến các mảng tài nguyên - môi trường, phát triển quỹ đất và thanh tra giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện về đất đai” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, huyện Thăng Bình cần khẩn trương khảo sát, xây dựng đề án phát triển vùng tây với trọng tâm là phát triển kinh tế vườn, kinh tế rừng, trang trại, khuyến khích trồng cây dược liệu, nhất là phát triển công nghiệp tại các cụm công nghiệp. Đề án phát triển vùng tây phải là cú hích phát triển kinh tế - xã hội, có trở ngại hay cần hỗ trợ thì báo cáo để Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo gỡ vướng. Triển khai các nhiệm vụ trong nửa sau nhiệm kỳ, huyện Thăng Bình cần chú ý thực hiện tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy. Trong cấp giấy phép quyền sử dụng đất đai cũng như giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện về đất đai của người dân ở vùng đông cần phải thực hiện đúng quy trình, đặt quyền lợi của người dân lên trên hết để xử lý công khai, minh bạch, chính đáng. “Huyện Thăng Bình cần đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch là công cụ quản lý nhà nước hiệu quả nên xây dựng phải sát thực và điều chỉnh theo thực tiễn yêu cầu. Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương địa phương lập dự án khai thác quỹ đất quy mô lớn tại các xã Bình Minh, Bình Dương, tạo nguồn lực tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh và sản xuất. Thăng Bình cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh, nhanh chóng cắm mốc quy hoạch để triển khai xây dựng tuyến đường dân sinh sát biển” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Thăng Bình: Tạo động lực cho giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO