"Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian"

NGỌC DUYÊN 11/06/2017 09:58

“Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian” là một cuốn chân dung nhân vật của nhà văn Võ Bá Cường viết về Thượng tướng Lê Thế Tiệm, do Nhà xuất bản Công an nhân dân phát hành năm 2017.

Cuốn sách đã tái hiện cuộc đời Thượng tướng Lê Thế Tiệm theo cách rất văn chương, mỗi chương sách là một dấu ấn cuộc đời mà tác giả gọi là “Dấu ấn thời gian”. Cùng với câu chuyện sống động của nhân vật chính, người đọc có thể thấy qua từng trang sách những câu chuyện khác của quê hương, của lịch sử và của đất nước.

Tập sách “Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian”.
Tập sách “Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian”.

“Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian” dày 400 trang, được mở đầu bằng chương viết về người mẹ của Thượng tướng Lê Thế Tiệm với tên gọi “Bà mẹ Cẩm Sa”. Như rất nhiều người phụ nữ miền Nam lúc bấy giờ, khi người chồng đi kháng chiến, mẹ bám trụ quê hương, lo đối phó với giặc, cày cấy ruộng vườn, nuôi con và nuôi giấu cán bộ cách mạng. Mẹ dạy anh em ông học ăn, học nói. Và mẹ đêm đêm đã gọi các con dậy bày cách đào hầm để tránh địch càn quét, giữ làng. Có thể nói bà là người thầy cách mạng đầu tiên của ông, là người đã chỉ đường cho ông (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) đi con đường đúng đắn.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, sinh ra ở thôn Cẩm Sa, xã Điện Nam, thị xã Điện Bàn, trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Mười bốn tuổi ông thoát ly gia đình tham gia kháng chiến. Ông gia nhập lực lượng An ninh Quảng Đà, trong kháng chiến chống Mỹ. Sau ngày đất nước thống nhất, ông đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo của ngành công an như Phó Giám đốc rồi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng; Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thứ trưởng Bộ Công an; 3 lần được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Cuộc đời của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nói như nhà văn Nguyễn Quang Thiều trong “Lời tựa” cho cuốn sách, là “đi từ cuộc chiến đầy súng đạn, máu chảy và cái chết đến cuộc chiến của trí tuệ và nhân cách”. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Câu chuyện về cuộc đời của Thượng tướng Lê Thế Tiệm không còn là câu chuyện riêng của cá nhân ông nữa. Nó là một phần của đời sống, là một phần của lịch sử và nó trở thành câu chuyện của mỗi chúng ta. Chúng ta biết thêm một cuộc đời, biết thêm một sự thật, biết thêm một ý nghĩa và biết thêm một chân lý mà trực tiếp hoặc gián tiếp hiện ra qua các câu chuyện.

Còn Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Công an nhân dân - nhận xét: “Đúng như nhan đề “Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian”, cuốn sách không kể lại tất cả sự kiện trong cuộc đời một con người từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, mà nhà văn Võ Bá Cường chọn cách tái hiện chân dung Thượng tướng Lê Thế Tiệm qua các dấu mốc quan trọng. Mỗi chương sách là một dấu ấn, những dấu ấn thử thách định hình nhân cách con người được hun đúc nên bởi truyền thống gia đình, dòng họ, quê hương, bạn bè, đồng đội, bởi nhân dân. Cuộc đời của Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho thấy một bài học lớn: sự trưởng thành của một con người, của một thế hệ, của cách mạng, hay của đất nước, đều bắt nguồn từ gốc rễ nhân dân…”. Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, cuốn truyện xuất bản mới được 3 tháng nhưng đã chiếm được rất nhiều sự quan tâm và tình cảm của người đọc, không chỉ của cán bộ chiến sĩ trong ngành công an mà còn sự trân quý của nhiều nhà văn và bạn đọc ngoài ngành.

NGỌC DUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Dấu ấn thời gian"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO