Thượng viện Mỹ nhất trí trừng phạt Nga

NAM VIỆT 16/06/2017 07:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với sức ép rất lớn khi Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Khách sạn Trump International ở Washington, D.C. được nhắm đến cho các nhà ngoại giao nước ngoài. Ảnh: Oyster.com
Khách sạn Trump International ở Washington, D.C. được nhắm đến cho các nhà ngoại giao nước ngoài. Ảnh: Oyster.com

Với số phiếu áp đảo 97 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 14.6 thống nhất áp đặt một loạt đòn cấm vận mới nhằm vào Nga. Đồng thời Thượng viện Mỹ cũng đồng thuận thiết lập một tiến trình, theo đó Quốc hội có thể vô hiệu hóa bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống Donald Trump nhằm thu hẹp các đòn trừng phạt này. Giám đốc điều hành Viện Ron Paul vì hòa bình và thịnh vượng, Daniel McAdams cho hay các thành viên đảng Cộng hòa đang tiến hành một cuộc đình công chống lại chính tổng thống của họ. Đây là yếu tố bất lợi bởi vụ việc Tổng thống Trump sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey điều tra liên quan đến mối quan hệ Nga trong cuộc bầu cử tại Mỹ vẫn chưa lắng xuống. Loạt biện pháp trừng phạt Nga mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua sẽ được áp đặt vào “các nhân tố Nga tham nhũng”, các bên cung cấp vũ khí cho lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những đối tượng tiến hành “các hoạt động không gian mạng hiểm độc”...

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, chính phủ Nga đang cố gắng tránh đưa ra các lệnh trừng phạt để đáp trả việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới gây bất lợi cho Moscow. Thay vào đó, Nga sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi dự luật này chính thức có hiệu lực. Bởi để trở thành luật, văn kiện này còn phải được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành. Đến nay, cũng như lãnh đạo Nhà Trắng, Điện Kremlin (Nga) kiên quyết bác bỏ những cáo buộc mới đưa ra, cho rằng Nga tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là những cáo buộc “vô lý và vô căn cứ”.

Quyết định của Thượng viện Mỹ càng gây thêm rắc rối cho Tổng thống Trump, trong lúc lần đầu tiên có nhiều nghị sĩ thống nhất kiện một tổng thống Mỹ. 196 nghị sĩ đảng Dân chủ tại cả hai viện của quốc hội vừa ký tên vào đơn kiện Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông vi hiến liên quan đến “hưởng lợi từ làm ăn với chính phủ nước ngoài”, nhận nhiều khoản tiền từ các chính phủ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh của mình mà không có sự đồng ý của quốc hội. Trước đó vào ngày 12.6, Tổng chưởng lý bang Maryland và thủ đô Washington D.C. đệ đơn kiện, cáo buộc rằng những khoản tiền do chính phủ trả cho các doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump là vi hiến. Các khoản tiền do chính phủ Mỹ và các chính phủ nước ngoài chi trả cho các cơ sở làm ăn của ông Trump như hệ thống khách sạn của ông, khiến các doanh nghiệp ở bang Maryland và thủ đô Washington, D.C. bị mất khách, đồng thời gây sức ép đối với các chính quyền địa phương phải đối xử đặc biệt với các doanh nghiệp do Tổng thống Trump sở hữu, theo hồ sơ khiếu kiện.

Tổ chức toàn cầu của ông Trump gồm đến hơn 500 doanh nghiệp như khách sạn, sân golf, bất động sản, có liên hệ làm ăn với các chính phủ nước ngoài. Từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã chuyển việc kiểm soát hàng ngày doanh nghiệp cho một quỹ của các con mình mà không bán các doanh nghiệp. Do đó, các nhà chỉ trích nói lẽ ra ông phải làm điều này để tránh xung đột lợi ích.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thượng viện Mỹ nhất trí trừng phạt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO