Thủy điện Đăk Mi 4 phá vỡ cam kết chống hạn

NGUYỄN DƯƠNG 06/05/2013 09:00

Mặc dù đã cam kết tích nước để chống hạn cho hàng nghìn héc ta lúa, rau màu cho vụ hè thu sắp tới, nhưng thủy điện Đăk Mi 4 vẫn phá vỡ cam kết, xả nước để phát điện.

Trước việc thủy điện Đăk Mi 4 không chấp hành cam kết tích nước, vùng hạ du đang đứng trước nguy cơ thiếu nước trong mùa khô sắp tới.Ảnh: N.DƯƠNG
Trước việc thủy điện Đăk Mi 4 không chấp hành cam kết tích nước, vùng hạ du đang đứng trước nguy cơ thiếu nước trong mùa khô sắp tới.Ảnh: N.DƯƠNG

Coi thường cam kết

Ngày 4.5, tại cuộc họp thông báo tình hình vận hành các hồ thủy điện, ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, thủy điện Đăk Mi 4 đã không thực hiện đúng cam kết tích nước để chống hạn cho vụ hè thu sắp tới. Trước đó, theo đề nghị của Quảng Nam, ngày 11.4 Tổng cục Thủy lợi đã có thông báo đến các hồ chứa gồm: A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2, Sông Côn, Sông Bung 5 và Sông Bung 6 về việc ngừng xả nước phát điện chuẩn bị nước cho vụ hè thu 2013. Theo đó, để đảm bảo nước tưới tiêu cho vụ hè thu năm 2013 (dự kiến có 45 nghìn héc ta lúa), các hồ thủy điện ngừng hoàn toàn hoạt động xả nước phát điện từ ngày 12.4 đến ngày 14.5. Các hồ chứa nhà máy chỉ được xả nước phát điện từ ngày 15.5 đến 31.5 để hạ du phục vụ đổ ải và gieo sạ.

Cũng theo báo cáo của Sở NN&PTNT, ngay đầu năm, tỉnh đã có phương án chống hạn, nhất là thực hiện tiết kiệm nước đối với các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nên vụ đông xuân đạt năng suất cao. Tuy nhiên, theo dự báo, vụ hè thu sẽ đối mặt với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng. Bởi hiện 20/73 hồ thủy lợi trên địa bàn không tích đủ nước. Các hồ thủy điện gần như cạn kiệt, mặc dù có mưa nhưng vẫn không thể cải thiện tình hình.

Tôi điện thoại yêu cầu dừng xả nước nhưng họ vẫn cứ phát điện. Rõ ràng thủy điện Đăk Mi 4 coi thường chính quyền địa phương, coi thường cam kết, chỉ biết đến lợi ích của mình.

(Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN&PTNT).

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có cuộc làm việc với Tổng cục Thủy lợi để bàn phương án giải quyết. Qua đó, các chủ hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã có thống nhất sẽ phải tích nước trong 1 tháng, không phát điện từ ngày 12.4 đến ngày 14.5. Ngày 15.5 sẽ xả nước để phát điện, vừa bảo đảm lợi nhuận cho ngành điện, vừa có nước cho vùng hạ du sông Vu Gia – Thu Bồn. Đây là ký kết giữa tỉnh với các cơ quan điện lực, và các hồ chứa trên địa bàn.

 Tưởng rằng, mọi sự cam kết sẽ được thực hiện nghiêm túc. Thực tế lại khác, thủy điện Đắk Mi 4 đã coi thường và không thực hiện những quy định này. Thủy điện này đã không chấp hành việc ngừng hoàn toàn hoạt động xả nước phát điện về hạ du. Theo tính toán, kể từ ngày 12.4 đến 4.5, thủy điện Đăk Mi 4 đã xả nước về hạ du với 167 giờ.

“Khi thấy mực nước có thay đổi, ngày 26.4, Sở NN&PTNT đã cử đoàn kiểm tra và đã lập biên bản. Phía BQL thủy điện Đắk Mi 4 đã ký biên bản nhưng từ đó đến nay họ vẫn cứ phát điện. Tôi điện thoại yêu cầu dừng xả nước nhưng họ vẫn cứ phát điện. Rõ ràng thủy điện Đăk Mi 4 coi thường chính quyền địa phương, coi thường cam kết, chỉ biết đến lợi ích của mình” - ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN&PTNT nói.

Kiên quyết xử lý

Ngày 2.5, sau khi kiểm tra tình hình tại thủy điện Đăk Mi 4, Sở NN&PTNT đã có công văn gửi Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn  Điện lực Việt Nam, và Ban Quản lý (BQL) thủy điện Đăk Mi 4 đề nghị thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nhưng từ đó đến nay, thủy điện này vẫn phớt lờ.

Vùng hạ du đối mặt nguy cơ hạn nặng do thủy điện Đăk Mi 4.
Vùng hạ du đối mặt nguy cơ hạn nặng do thủy điện Đăk Mi 4.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi cho biết:  phía BQL thủy điện Đăk Mi 4 cho rằng việc phát điện là do phải tuân thủ sự điều động của Trung tâm Điều độ lưới điện quốc gia. Cho nên, thủy điện này phá vỡ cam kết đã ký trước đó. Việc giữ nước của thủy điện này sẽ góp phần giải quyết được việc đẩy mặn để tưới cho hơn 3.000ha lúa cùng hàng nghìn héc ta rau màu, nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân khu vực hạ du Vu Gia – Thu Bồn.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, nếu trường hợp thủy điện Đăk Mi 4 tiếp tục không chấp hành việc tích nước, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh can thiệp lên các bộ, ngành trung ương. Đồng thời đề nghị cấp trên trực thuộc của thủy điện này có chỉ đạo.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện Đăk Mi 4 phá vỡ cam kết chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO