Thủy điện Đăk Mi xả lũ gây thiệt hại ở Nam Giang: Gần nửa năm, người dân vẫn chưa được hỗ trợ

ALĂNG NGƯỚC 26/03/2021 07:07

Tiếp tục làm việc với Công ty CP Thủy điện Đăk Mi (gọi tắt là Thủy điện Đăk Mi) liên quan đến công tác hỗ trợ người dân bị thiệt hại sau đợt xả lũ vào cuối tháng 10.2020, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - A Viết Sơn đề nghị Thủy điện Đăk Mi cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn tồn đọng trong việc hỗ trợ thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống người dân miền núi.

Sau gần nửa năm bị thiệt hại, người dân Nam Giang vẫn chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ từ phía Công ty CP Thủy điện Đăk Mi. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Sau gần nửa năm bị thiệt hại, người dân Nam Giang vẫn chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ từ phía Công ty CP Thủy điện Đăk Mi. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Đừng thoái thác trách nhiệm”

Ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho hay, trước những thiệt hại của người dân, việc “cân - đong - đo - đếm” là chưa thực sự hợp lý. Bởi, bình thường việc hỗ trợ công tác xã hội cũng được nhiều đơn vị, trong đó có Thủy điện Đăk Mi thực hiện nhằm giúp đỡ người dân miền núi. Vì thế, nếu phía Thủy điện Đăk Mi thấy kinh phí hỗ trợ thiệt hại chưa kịp thời thì nên cam kết thực hiện theo từng đợt. “Chúng ta đừng có đổ lỗi cho thiên tai, đừng tiếp tục... câu giờ, mà phải hành động cụ thể, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai” - ông Hường nói.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Chương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Giang cho biết, chỉ còn vài ngày nữa là tròn 5 tháng kể từ khi xảy ra sự cố xả lũ khiến 865 hộ/9 thôn của xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ bị ảnh hưởng. Cả chính quyền địa phương và đơn vị Thủy điện Đăk Mi đã nhiều lần tổ chức cuộc họp, đối thoại và kiểm kê thiệt hại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Trong khi đó, địa phương liên tục nhận đơn phản ánh của người dân liên quan đến vụ việc.

Ông Chương nói, theo kê khai ban đầu của người dân, con số thiệt hại do Thủy điện Đăk Mi 4 điều tiết lũ khoảng hơn 47 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 697 về việc khắc phục thiên tai trên địa bàn, địa phương thành lập tổ công tác, phối hợp với Thủy điện Đăk Mi, cùng các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thẩm định số liệu thiệt hại và bóc tách số liệu thiệt hại theo Nghị định 02/2017 của Chính phủ và Quyết định số 03/2018 của UBND tỉnh. Đồng thời tổ chức họp dân, kiểm tra, rà soát thực tế để có con số chính xác.

Ngày 10.3, huyện Nam Giang có tờ trình gửi UBND tỉnh và Thủy điện Đăk Mi đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả do thiên tai, với tổng thiệt hại hơn 16,1 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thiệt hại theo Nghị định 02 của Chính phủ gần 2,6 tỷ đồng; kinh phí thiệt hại khác hơn 6,7 tỷ đồng và thiệt hại các công trình dân sinh hơn 6,8 tỷ đồng. Địa phương chỉ yêu cầu Thủy điện Đăk Mi hỗ trợ kinh phí thiệt hại khác và thiệt hại các công trình dân sinh, với kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ cho hay, đây là lần thứ 2 Thủy điện Đăk Mi xả lũ khiến người dân địa phương bị thiệt hại. Lần đầu tiên, cách đây vài năm, lúc đó trời đang nắng. Lũ dâng đột ngột, hàng chục hộ dân bị thiệt hại tài sản. Sau đó, mặc dù đã được hỗ trợ nhưng vẫn chưa đầy đủ. “Chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động nhân dân “hạ nhiệt”, không để xảy ra điểm nóng. Chính quyền thị trấn, cán bộ thôn phối hợp hết sức để vận động người dân. Vì thế, bây giờ, cần tìm cách khắc phục cho nhân dân như thế nào. Đó mới là điều mà người dân mong muốn và chờ đợi” - ông Bình nói.

Cần giải quyết dứt điểm

Ông Vũ Đức Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Mi đề nghị thay đổi cách đặt tên cho sự cố thiên tai với người dân Nam Giang nhằm phù hợp với thực tế do cơn bão số 9 gây ra chứ không phải do… điều tiết xả lũ. Bởi theo bản chất, Thủy điện Đăk Mi phải xả lũ khi có lũ về. Đồng thời tái khẳng định và đề nghị Nam Giang ghi nhận việc điều tiết của thủy điện đã đóng góp rất lớn trong việc cắt giảm lượng nước lũ cho địa phương.

Ông Khánh nói, Nam Giang cần chia sẻ với thủy điện về điều tiết nước “đúng quy trình” và nhìn nhận một cách sòng phẳng, thông tin khách quan với truyền thông rằng không phải thủy điện xả lũ gây ra thiệt hại mà lũ gây ra bởi thiên tai. Thủy điện đã đóng góp vào việc cắt giảm đỉnh lũ, giúp điều tiết lũ và giảm thiệt hại cho người dân địa phương. “Nếu không có Thủy điện Đăk Mi, gần 14.000m3 nước tại thời điểm đỉnh lũ lúc đó không được điều tiết, không được cắt giảm, hoàn toàn chảy tự do về hạ lưu thì tôi không dám nghĩ đến thiệt hại sẽ như thế nào” - ông Khánh nói.

Liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại, ông Khánh cho biết, Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện Đăk Mi không có thẩm quyền quyết định vụ việc, mà phải báo cáo lên Đại hội đồng cổ đông, chuẩn bị diễn ra kỳ đại hội sắp tới. Vì thế, tất cả hồ sơ liên quan đang được chuẩn bị để báo cáo. Ông Khánh nói, với trách nhiệm của một tổng giám đốc công ty, bản thân ông đang xin chủ trương cấp trên hỗ trợ một phần chi phí thiệt hại khác, khoảng 50% của 6,7 tỷ đồng (tức hơn 3,3 tỷ đồng).

Ông A Viết Sơn -  Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay, nếu phía thủy điện chỉ đồng ý hỗ trợ 50% chi phí thiệt hại khác thì địa phương sẽ không biết chi trả cho các hộ dân bị thiệt hại như thế nào. Bởi, con số thiệt hại đã có sẵn, mức độ ảnh hưởng của từng hộ dân đã được thể hiện trên bảng tổng hợp số liệu. Riêng phần hỗ trợ thiệt hại các công trình dân sinh, ông Sơn nói trách nhiệm thuộc về phía Thủy điện Đăk Mi. Nếu cần thiết, thủy điện phải tự đề nghị với tỉnh trong việc hỗ trợ giải quyết, địa phương không can thiệp. Việc hỗ trợ người dân phải được thực hiện trong thời gian sớm nhất. .

Theo ông Sơn, vấn đề bây giờ không bàn ai đúng ai sai nữa, mà tập trung lo cho người dân ổn định cuộc sống. Về phía địa phương, sau khi xảy ra sự cố đã linh hoạt tìm mọi nguồn hỗ trợ để giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại. Việc thủy điện chưa thống nhất hỗ trợ khiến người dân và chính quyền địa phương gặp khó.

“Quan điểm huyện Nam Giang, về số liệu là hoàn toàn chính xác, không có phát sinh. Trên tinh thần đảm bảo quyền lợi của người dân, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi phải có trách nhiệm, không đổ thừa đến vấn đề nào khác nữa. Quan trọng, là phải hỗ trợ cho người dân càng sớm càng tốt. Việc hỗ trợ phải được giải quyết dứt điểm trước ngày 15.4, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân” - ông Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện Đăk Mi xả lũ gây thiệt hại ở Nam Giang: Gần nửa năm, người dân vẫn chưa được hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO