Thủy điện Sông Bung 4 vận hành hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy

NGUYỄN THANH BÌNH 09/10/2023 17:09

(QNO) - Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 vừa lắp đặt đưa hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy Power Shield 8 vào vận hành thực tế và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hệ thống 208 bình ắc quy cũ tại NMTD Sông Bung 4 có nhiều thiếu sót. Ảnh NTB
Hệ thống 208 bình ắc quy cũ tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 có nhiều thiếu sót. Ảnh: N.T.B

Tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 4, hệ thống ắc quy dự phòng bao gồm 2 giàn ắc quy chì (BAT1, BAT2) cung cấp nguồn cho các phụ tải điện một chiều trên 2 phân đoạn LC1±, LC2±. Mỗi giàn ắc quy có 104 bình với điện áp danh định mỗi bình Uu = 2V và dung lượng định mức phóng mỗi bình C10 = 500Ah, đảm bảo cung cấp điện tối thiểu 2 giờ cho các phụ tải điện một chiều của nhà máy.

Nhận thức tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống nguồn dự phòng ắc quy đối với việc vận hành thiết bị, ngay từ đầu nhà máy đã trang bị hệ thống giám sát ắc quy, có cảnh báo điện áp từng bình tại tủ giám sát tại chỗ.

Tuy nhiên, qua thời gian vận hành đã bộc lộ những thiếu sót quan trọng như: chưa có chức năng giám sát được nội trở, nhiệt độ online từng bình ắc quy, nhiệt độ phòng ắc quy; giao diện giám sát trạng thái tại máy tính vận hành phòng điều khiển trung tâm chưa đầy đủ các thông số của cả hệ thống.

Sơ đồ hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy PowerShield 8 hiện đại . Ảnh NTB
Sơ đồ hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy PowerShield 8 hiện đại. Ảnh: N.T.B

Những thiếu sót đó có thể tiềm ẩn sự cố như: không kịp thời phát hiện và xử lý các ắc quy không còn đủ chất lượng; không giám sát được nhiệt độ phòng ắc quy tại máy tính điều khiển trung tâm nên không thể phát hiện và phòng ngừa cháy nổ; không kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, gây kéo dài thời gian khắc phục sự cố, giảm độ tin cậy của hệ thống nguồn dự phòng, không tối ưu hóa chi phí khi vận hành thiết bị.

Công ty Thủy điện Sông Bung đã thực hiện phương án cải tạo, lắp đặt hệ thống giám sát trực tuyến nguồn dự phòng ắc quy Power Shield 8 (New Zealand) cho Nhà máy thủy điện Sông Bung 4. Hệ thống mới khắc phục được các thiếu sót; đồng thời bổ sung các tính năng hiện đại như giám sát thời gian thực tình trạng ắc quy với các thống số như điện áp, nội trở, nhiệt độ bình.

Dữ liệu được chuyển thành thông tin hiển thị dưới dạng cảnh báo và bảng điều khiển. Xuất báo cáo về tình trạng, hiệu suất của ắc quy để đưa ra những quyết định, phản hồi kịp thời. Đưa ra các cảnh báo khi có sự cố về tình trạng ắc quy, giám sát môi trường tại các giàn ắc quy nhằm đảm bảo môi trường vận hành tốt nhất, phòng tránh cháy nổ bình ắc quy.

Nhân viên kiểm tra hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy PowerShield 8 Ảnh NTB
Nhân viên kiểm tra hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy PowerShield 8. Ảnh: N.T.B

Hệ thống mới xuất tín hiệu với phần mềm thứ 3 thông qua giao thức kết nối chuyên dụng như modbus; dựa trên các số liệu theo dõi online của hệ thống, làm cơ sở để xây dựng dữ liệu, phục vụ công tác sửa chữa lớn theo bảo dưỡng thiết bị tập trung vào độ tin cậy; dự phòng tài nguyên cho công tác cải tiến, thay đổi thiết bị sau này.

Đặc biệt, việc lắp đặt hệ thống giám sát mới này đã tăng hiệu quả quản lý và sử dụng ắc quy, giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống ắc quy đắt tiền nên tiết kiệm được chi phí đầu tư, thời gian thay thế và bảo trì bảo dưỡng lâu dài.

Hệ thống giúp nhân viên quản lý, theo dõi và vận hành hệ thống nguồn dự phòng ắc quy theo hướng an toàn, hiện đại, hướng đến mục tiêu xa hơn là kết nối vào hệ thống giám sát và điều khiển các thiết bị tại nhà máy bằng phương thức tập trung từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện Sông Bung 4 vận hành hệ thống giám sát trực tuyến nguồn ắc quy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO