Thủy điện Sông Tranh 2 và Đắk Mi xây dựng nhiều phương án phòng chống lụt bão

ALĂNG NGƯỚC 20/10/2016 08:29

Hôm qua 19.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh có buổi làm việc với lãnh đạo các Công ty Thủy điện Sông Tranh và Đắk Mi về công tác phối hợp phòng chống lụt bão vùng hạ du theo quy chế phối hợp đã ký kết và tình hình thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn theo Quyết định 1537 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, đến nay Công ty Thủy điện Sông Tranh đã xây dựng các phương án phòng chống lũ lụt đảm bảo an toàn hạ du đập thủy điện Sông Tranh 2 và hoàn thành công tác cắm mốc thủy chí, lắp đặt sơ đồ chỉ dẫn tại các huyện vùng hạ du, tổ chức nghiệm thu bàn giao cho địa phương quản lý. Đồng thời, xây dựng phương án cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 trong mùa mưa bão hàng năm; cũng như đảm bảo các phương án về thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo xả lũ từ xa và các công tác dự báo khác. Liên quan đến công tác phối hợp vận hành điều tiết hồ chứa đập thủy điện, công ty cũng đã tổ chức quan trắc, tính toán mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, lưu lượng xả qua đập tràn, qua nhà máy ít nhất 4 lần/ngày; chủ động vận hành điều tiết, đảm bảo mực nước hồ không vượt quá mực nước trước lũ 172m. Báo cáo của Công ty CP Thủy điện Đắk Mi cũng cho thấy, công tác quản lý an toàn đập, kế hoạch phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm nay đã được xây dựng, triển khai và đảm bảo an toàn ổn định vận hành theo quy định. Nhiều ý kiến xây dựng, thảo luận và đưa ra nhiều kịch bản lũ có khả năng xảy ra, kể cả những tình huống thời tiết cực đoan cũng được bàn luận để tìm ra phương án ứng phó, không gây lũ đột ngột và lũ lớn cho vùng hạ du, đảm bảo an toàn đập thủy điện hiện nay.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý cần rà soát lại các quy chế phối hợp giữa các nhà máy thủy điện với các cơ quan có liên quan và sớm có báo cáo cụ thể về việc điều chỉnh một số nội dung chưa phù hợp tại Quyết định 1357 của Chính phủ. Trong trường hợp sự cố xảy ra, cần thống nhất bổ sung quy chế xử lý trong quá trình đợi chỉ đạo từ trung ương. Đồng chí Lê Trí Thanh yêu cầu các chủ hồ và các địa phương cần kiểm tra thật kỹ về cách điều hành, không được chủ quan trước tình hình thời tiết cực đoan; cũng như quan tâm đến việc bố trí dân cư và thông tin cụ thể, kịp thời cho người dân vùng hạ du.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện Sông Tranh 2 và Đắk Mi xây dựng nhiều phương án phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO