Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt

NHƯ QUỲNH 20/10/2020 06:33

Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, nước sông dâng cao kết hợp với nước lũ từ thượng nguồn đổ về làm cho nguồn nước bị ô nhiễm, khiến hàng chục tấn cá các loại nuôi trong lồng bè trên sông Cổ Cò của người dân phương Cửa Đại (TP.Hội An) chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề.

Người nuôi cá lồng bè ở phường Cửa Đại thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt. Ảnh: N.Q
Người nuôi cá lồng bè ở phường Cửa Đại thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt. Ảnh: N.Q

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 19.10, tại khu vực nuôi cá lồng bè của người dân phường Cửa Đại, hàng loạt cá dìa, nâu chết nổi trên mặt nước sông và bốc mùi hôi thối. Trên các bè cá, người dân túc trực thường xuyên để sục khí oxy với hy vọng cứu vãn số cá còn sống sót. Một số chủ bè khác thì kéo cá bỏ vào thùng phuy nhựa ướp đá đợi thương lái đến thu mua.

Ông Lê Hoàng Chương (một hộ nuôi cá ở phường Cửa Đại) đang cân cá cho thương lái, nói: “Cá chết nhiều quá. Gia đình tôi nuôi hơn 6 lồng cá dìa, chẽm đến nay cũng đã lớn rồi, gần thu hoạch nhưng mưa bão làm cá chết hàng loạt. Thời gian qua, lo cứu cá dầm mưa nay tôi cũng đổ bệnh luôn, còn ít cá tranh thủ kéo cân cho thương lái vớt vát được phần nào hay phần đó”.

Tương tự như các bè cá của ông Chương, hơn 10 bè cá diêu hồng, dìa của ông Dũng (phường Cửa Đại) cũng rơi vào cảnh trắng tay. Ông Dũng cho hay: “Chưa năm nào thấy cảnh mưa lũ như năm nay, lũ chồng lũ, nước sông đục ngầu, cá vì thế mà nổ mắt chết, thêm vào dịch bệnh nữa. Trước mưa lũ, các hộ dân nuôi cá lồng bè đã tranh thủ bảo vệ lồng, tránh thất thoát, còn con nước thì trời quyết định nên đành chịu. Mấy năm trước, thời điểm này tôi thu từ 10 lồng cá các loại cũng được hơn vài chục tấn cá thương phẩm. Còn năm nay thì may ra cứu vớt được một nửa là cùng”.

Trước đó vài ngày, khi cá bắt đầu có dấu hiệu chết hàng loạt, người dân đã tranh thủ kéo cá và bán cho thương lái hoặc bán lẻ qua nhiều kênh mức giá từ 60 nghìn đồng/kg cá nhỏ, trung bình từ 80 - 90 nghìn đồng/kg, còn loại lớn hơn thì giá 150 nghìn đồng/kg. Để giải cứu cá cho người dân, nhiều thương lái ở xa và người dân Hội An cũng như khách thập phương mua ủng hộ khá nhiều.

Bà Phan Thị Thái Hoài – Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, hiện tại khu vực sông Cổ Cò chảy qua phường Cửa Đại có 162 hộ dân nuôi cá lồng bè với hơn 2.058 ô lồng, cá nuôi chủ yếu là diêu hồng, dìa, chẽm. Trước mùa mưa bão, chính quyền đã vận động người dân nuôi cá gia cố lồng bè, không được ở lại trên các lồng để đảm bảo an toàn tính mạng. Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ cá của người dân gặp khó, giá cả thấp nên lượng cá tồn lại rất nhiều, nên người dân chịu thiệt hại nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO