Đồng bộ các giải pháp để chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Q.VIỆT 28/10/2021 17:35

(QNO) - Chiều nay 28.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị trực tuyến với 6 địa phương có nghề cá về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không đúng quy định (IUU).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Q.VIỆT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị. Ảnh: Q.VIỆT

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay ngành chức năng đã cấp 637 giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá sản xuất ở vùng khơi, 329 giấy phép khai thác hải sản cho tàu cá vùng lộng, 94 giấy phép cho tàu cá vùng bờ.

Từ năm 2013 đến 2020, không có tàu cá Quảng Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước khác nhưng đến nay đã có tàu vỏ thép QNa-91039 của ngư dân Nguyễn Văn Hùng (xã Tam Quang, Núi Thành) bị ngành chức năng của Thái Lan bắt giữ khi sản xuất ở nước bạn. Về lắp đặt giám sát hành trình, có 637/676  tàu cá đã thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, cơ quan chức năng xử phạt 64 vụ sai phạm khai thác hải sản của ngư dân với tiền phạt hơn 856 triệu đồng.

Về kiểm tra tàu cá ra vào cảng, từ đầu năm đến nay có 133 lượt tàu cá rời cảng, 145 lượt tàu cá cập cảng với 145 quyển nhật ký khai thác hải sản; tổng sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng là 1.686 tấn, chủ yếu là mực xà. Quảng Nam có cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) được xác nhận truy xuất nguồn gốc hải sản nhưng không thực hiện do chỉ có tàu cá câu mực khơi (không phải truy xuất nguồn gốc) cập cảng.

Quảng Nam chưa thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản. Ảnh: Q.VIỆT
Quảng Nam chưa thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản. Ảnh: Q.VIỆT

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh tuyên tuyên truyền ngư dân thực hiện nghiêm các quy định về IUU, cam kết không đánh bắt hải sản ở bên ngoài vùng biển Việt Nam. Các lực lượng biên phòng, thanh tra chuyên ngành thủy sản tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá khi xuất bến, hoạt động trên biển, cập cảng, bốc dỡ hải sản, nếu phát hiện sai phạm về IUU, xử lý nghiêm để đủ sức răn đe.

Về truy xuất nguồn gốc hải sản, các cơ quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng cá Tam Quang để mở cảng, truy xuất nguồn gốc hải sản; đầu tư các cảng cá ở Duy Xuyên, Hội An để đủ điều kiện chứng nhận sản phẩm thủy sản từ khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng bộ các giải pháp để chống khai thác hải sản bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO