Dự báo ngư trường giúp ngư dân

VIỆT NGUYỄN 05/05/2022 05:47

Dự báo đúng ngư trường có nhiều hải sản của cơ quan chức năng sẽ giúp ngư dân sản xuất đạt. Thế nhưng bấy lâu nay ngư dân phải đánh bắt hải sản dựa vào kinh nghiệm là chủ yếu cộng với trợ giúp thiết thực của máy móc, thiết bị nghề cá.

Ngư dân trên tàu cá QNa-90098 bán hải sản khai thác được. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân trên tàu cá QNa-90098 bán hải sản khai thác được. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Nhiều khó khăn

Ở cảng cá Tam Quang (Núi Thành) ngày 26.4, ngư dân Nguyễn Minh Tuyền (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa90098 hành nghề lưới vây cập bờ bán hải sản. Ông Tuyền nói, đi biển 9 - 10 chuyến liền mới có được một chuyến đạt với sản lượng 5 tấn cá nục.

“Dựa vào kinh nghiệm, chúng tôi “đánh dấu” tọa độ có thể có luồng cá ngừ, cá nục và cứ thế điều tàu đến, dùng máy dò cá đứng, dò cá ngang, phát hiện hải sản, vây bắt. Trữ lượng hải sản suy giảm dần nên sản xuất ngày càng khó khăn hơn” - ông Tuyền nói.

Theo ngư dân Trần Công Tài (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ 2 tàu cá QNa-91718 và QNa90978 hành nghề lưới chụp, trước đây, trước khi đi biển thường nghe các bản tin dự báo ngư trường, nguồn lợi của Chi cục Thủy sản Quảng Nam phát trên Đài Truyền thanh Núi Thành.

Bản tin phát thông báo tọa độ có nhiều luồng cá hoạt động nên ngư dân căn cứ vào đó điều tàu đến, rút ngắn thời gian chuyến biển, giảm chi phí và thu được sản lượng hải sản đạt. Nay bản tin đó không còn nữa là thiệt thòi của ngư dân.

“Kinh nghiệm đôi khi giúp chúng tôi phán đoán được tọa độ của vùng biển có luồng cá, mực hoạt động để đánh bắt hiệu quả. Nay nguồn lợi hải sản cạn kiệt dần, sản xuất gặp khó nên từ đầu năm đến nay mới có một chuyến biển đạt” - anh Tài nói.

Ngư dân Trần Công Tài bên tàu cá QNa-90978 cập bờ sáng ngày 26.4. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân Trần Công Tài bên tàu cá QNa-90978 cập bờ sáng ngày 26.4. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Với các tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ, truyền thống lâu nay là ngư dân vẫn thường hoạt động theo tổ, đội đoàn kết khai thác hải sản. Khi sản xuất trên biển, ngư dân thường xuyên thông tin cho nhau về ngư trường có nhiều hải sản để đánh bắt đạt sản lượng, nâng cao hiệu quả khai thác và giảm chi phí đầu vào.

Thời gian gần đây hải sản giảm, giá dầu tăng cao khiến chi phí chuyến biển tăng, những kinh nghiệm truyền thống của ngư dân lại không còn phát huy được hiệu quả như mong muốn. Bởi vậy, các ngư dân có tiềm lực tài chính đã đầu tư máy dò cá đứng, máy dò cá ngang, máy định dạng, định vị, la bàn... để tăng năng lực sản xuất.

Kiện toàn lại dự báo

Ông Võ Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, trước đây ngành chức năng phát bản tin dự báo ngư trường, nguồn lợi qua sóng truyền thanh ở Núi Thành và Hội An để giúp ngư dân sản xuất thuận lợi hơn.

Bản tin này là kết tinh các thông tin ngư dân ghi chép được cộng với bản tin dự báo ngư trường của Trung ương gửi về. Nay do thiếu nguồn nhân lực là cán bộ của Chi cục Thủy sản và đội ngũ cộng tác viên ở các địa phương nghề cá nên dừng bản tin.

“Chúng tôi sẽ giải quyết các khó khăn để dự kiến trong năm đến kết nối, thực hiện lại các bản tin dự báo ngư trường, nguồn lợi với tần suất dày hơn, nội dung phong phú, đa dạng hơn, qua đó tiếp sức, đồng hành, kỳ vọng những chuyến biển đạt của ngư dân” - ông Long nói.

Dự báo ngư trường là chỉ cho ngư dân biết khai thác hải sản ở đâu, nên đánh bắt con gì. Thế nhưng, theo Viện nghiên cứu hải sản (Bộ NN&PTNT), dự báo ngư trường của nước ta lạc hậu, dự báo dựa trên những số liệu cũ.

Bởi vậy, 2 phần việc phải giải quyết là điều tra nguồn lợi ở các vùng biển xa hiệu quả hơn, thống kê nghề cá cụ thể, chính xác, kịp thời hơn. Đó là cơ sở giúp ngư dân khỏi mày mò giữa biển khơi để đánh bắt hải sản, nhất là bối cảnh “bão giá” hiện nay.

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) hằng tháng đều có bản tin dự báo ngư trường đăng trên website của ngành. Ngư dân Quảng Nam cũng như cả nước đều có thể cập nhật phục vụ quá trình khai thác hải sản trên biển để rút ngắn thời gian chuyến biển, giảm chi phí đầu vào, sản xuất đạt.

Tuy nhiên bản tin lại đăng tải quá trễ. Nhiều ngư dân cho biết, nhiều khi vào thì chỉ thấy thông tin tháng trước, quá cũ. Nên chăng bản tin ngư trường được phát thanh viên đọc, phát lên các kênh vô tuyến kết nối với radio trên tàu cá để giúp ngư dân liên tục được nhận, sản xuất thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự báo ngư trường giúp ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO