Mùa vớt sứa trên sông Trường Giang

PHƯỚC HIẾU 21/02/2022 08:21

Tháng Giêng, sứa xuất hiện nhiều trên các nhánh sông Trường Giang. Mỗi ngày ngư dân huyện Núi Thành có thể vớt được hàng chục xô sứa để bán cho thương lái, thu được cả triệu đồng.

Sứa đã vặt chân bán với giá 120 nghìn đồng/xô. Ảnh: N.Q
Sứa đã vặt chân bán với giá 120 nghìn đồng/xô. Ảnh: N.Q

Tại khu vực vịnh An Hòa, chúng tôi bắt gặp những ngư dân đầu đội đèn pin chạy ghe máy trên sông Trường Giang để vớt sứa. Sau gần 2 tiếng đồng hồ, ngư dân vào bờ giao cho phụ nữ đảm nhận khâu sơ chế hoặc bán sứa cho thương lái ngay tại bờ vịnh.

Ông Đỗ Văn Long (xã Tam Hòa) đợi thương lái tới mua 17 xô sứa tại cửa vịnh, sau một đêm vớt trên sông. Ông Long cho hay, từ mùng 4 tháng Giêng, ông vớt sứa trên sông Trường Giang. Dụng cụ hành nghề khá đơn giản, chỉ cần chiếc vợt dài khoảng 3m, đèn pin và hơn chục xô sơn để đựng. Vợ chồng ông đi vớt sứa từ lúc 18h tối, đến 5h sáng hôm sau. Mỗi xô sứa ngang, ông bán với giá 60 nghìn đồng, sứa đã vặt chân có giá 120 nghìn đồng/xô. Bình quân mỗi đêm, vợ chồng ông Long vớt được 15 xô sứa, bán được 1,5 – 2 triệu đồng.

Sứa được vớt trên sông còn tươi, dễ chế biến nhiều món ăn ngon. Ảnh: N.Q
Sứa được vớt trên sông còn tươi, dễ chế biến nhiều món ăn ngon. Ảnh: N.Q

“Để nhìn thấy con sứa nổi trên mặt nước vào ban đêm rất khó. Sứa bơi theo dòng nước, nổi lên rồi lặn xuống trong chốc lát, hơn nữa thân sứa có màu xanh nước biển dễ hòa lẫn. Vì vậy, mỗi lần đi vớt sứa, tôi dùng đèn pin có ánh sáng trắng để soi và đôi mắt phải tinh để bắt được sứa. Thủy triều càng lớn, sứa xuất hiện càng nhiều” – ông Long chia sẻ kinh nghiệm.

Trong khu vực An Hòa, gần chục chiếc ghe chở sứa của ngư dân tấp nập đưa sứa lên bờ cân bán cho thương lái. Ông Trần Minh Hùng (xã Tam Hòa) có hơn 10 năm làm nghề vớt sứa cho hay, năm nào trời mưa nhiều là năm đó được mùa sứa.

Con sứa thường xuất hiện trên sông nhiều nhất từ tháng Chạp đến tháng Ba năm sau. Gia đình ông có 4 thành viên làm nghề vớt sứa với 2 chiếc ghe máy, mỗi đêm thu được 25 - 30 xô sứa. Mỗi mùa sứa, gia đình ông Hùng kiếm được khoảng 40 - 50 triệu đồng.

Để vận chuyển sứa đi xa, thương lái cho vào túi ny lon trước khi cho vào bao tời. Ảnh: N.Q
Để vận chuyển sứa đi xa, thương lái cho vào túi ny lon trước khi cho vào bao tời. Ảnh: N.Q

“Nay đầu mùa, thương lái mua sứa với giá cao. Mùa vớt sứa diễn ra thời gian ngắn nhưng giá bán cao, nhẹ nhàng hơn so với hành nghề thả lưới đánh cá, ghẹ” – ông Hùng nói.

Thương lái Võ Ngọc Thanh (xã Tam Phước, Phú Ninh) cho biết, tầm 3h sáng ông chạy xe máy đến vịnh An Hòa đợi ngư dân chở sứa vào để mua theo xô. Sau đó ông mang về vặt chân, ướp đá để chân sứa được giữ nguyên và giòn hơn. Mỗi ký sứa, ông bán lại với giá 25 - 30 nghìn đồng. Thị trường tiêu thụ sứa khá mạnh, chủ yếu ở Phú Ninh, Tam Kỳ, Đà Nẵng…

“Mấy năm trước tôi mua hàng chục xô sứa mỗi ngày, có bao nhiêu sứa tiêu thụ cũng hết. Nhưng năm này tôi mua tầm 7 - 8 xô/ngày, do người dân ít mua sứa về chế biến món ăn” – ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa vớt sứa trên sông Trường Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO