Mưu sinh mùa biển động

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 10/12/2020 08:39

Lưới thả là một trong những nghề giải quyết việc làm hiệu quả cho hàng trăm ngư dân xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) trong những ngày biển động, góp phần tăng thu nhập cho nhiều gia đình.

Cá đối rất dễ bị mắc lưới. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Cá đối rất dễ bị mắc lưới. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Vào một buổi sáng mới đây, chúng tôi có dịp theo chân một số ngư dân của xã biển Tam Thanh tìm hiểu về nghề lưới thả. Lưới được làm bằng sợi cước, đan dày 3 lớp, mắt lưới có kích cỡ 4cmx4cm hoặc 4,5cmx4,5cm. Tấm lưới cao từ 1,2 - 1,5m, dài từ 70m trở lên, được liên kết bằng hai sợi cước cỡ lớn gọi là dây triên, dây triên trên dùng để kết phao, dây triên dưới kết chì. Trước khi thả lưới ra biển, ngư dân cắm đầu dây triên trên bằng một vật nặng để cố định trên bờ, sau đó vừa lội, vừa thả cho đến đoạn lưới cuối cùng thì lội ngược vào bờ nắm chặt đầu dây để lưới trôi tự do khoảng 90 - 120 phút.

Cũng như nhiều ngư dân khác, anh Nguyễn Hữu Trí thường ngày đi đánh bắt hải sản bằng chiếc thuyền gắn máy D6 nhưng đến mùa biển động thì rong ruổi trên bờ biển để thả lưới bắt các loại cá. Anh Trí cho biết, hàng năm vào khoảng cuối tháng 8 âm lịch trở đi, khi biển động, các loại cá đối, cá cồi, cá chang, cá chim, cá cu... vào gần bờ tìm mồi để ăn, nhất là những lúc sóng biển ngả màu vàng đục, đó là thời điểm thích hợp để những người làm nghề lưới thả hành nghề. Nghề lưới thả vốn đầu tư không nhiều, công việc phổ thông nhưng ngày nào cũng có thu nhập.  

Do không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh xuống thấp, sóng lớn, trời lạnh buốt, nhưng dọc theo bờ biển Tam Thanh có không ít người hành nghề lưới thả. Ông Võ Văn Lân, thường gọi là Hai Lân, 70 tuổi ở thôn Hòa Trung (xã Tam Thanh) cho biết, khu vực này là biển ngang nên chỉ đánh bắt hải sản được trong những tháng nắng, mùa mưa phải nghỉ. Những năm gần đây, ngư dân đã phát huy hiệu quả của nghề lưới thả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong lúc nông nhàn. Vào thời điểm này cá tương đối có giá, nếu như cá đối, cá chang, cá chim, cá cu... giá 100 nghìn đồng/kg hoặc cao hơn một chút, thì cá cồi phải là 200 nghìn đồng/kg.

Chưa có thống kê đầy đủ hiện nay có bao nhiêu ngư dân làm nghề lưới thả nhưng hàng ngày trên bãi biển vẫn luôn thấp thoáng bóng người kéo lưới. Không ít lão ngư ở độ tuổi “xưa nay hiếm” vẫn theo đuổi nghề, thậm chí cả gia đình cùng tham gia. Trong các tháng biển động của những năm trước đây, có không ít người thu nhập được hơn 50 triệu đồng. Đây được xem là sinh kế tốt, góp phần ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưu sinh mùa biển động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO