Nghề biển xa bờ thất thu vì thời tiết xấu

VIỆT NGUYỄN 27/11/2020 06:50

Nghề câu mực khơi kết thúc sớm vào tháng 11; trong khi nhiều nghề chủ lực khác sản xuất rất khó khăn do thời tiết biến động mạnh, trữ lượng hải sản lại giảm sút.

Nhiều tàu cá của ngư dân “ngủ đông” đến hết năm nay. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nhiều tàu cá của ngư dân “ngủ đông” đến hết năm nay. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Tàu câu mực khơi có công suất 600CV của ngư dân Huỳnh Văn Kỵ (thôn Đông Bình, xã Tam Giang, Núi Thành) vừa cập cảng cá An Hòa (xã Tam Giang) sau gần 2 tháng bám biển ở ngư trường Trường Sa.

Anh Kỵ cho biết, do bão liên tục nên thời gian câu mực của ngư dân rất ít. Chuyến biển chỉ thu được gần 5 tấn mực khô, bán được gần 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí hết 450 triệu đồng, chỉ còn 50 triệu đồng, chủ tàu chia hết cho 45 bạn biển, mỗi lao động chỉ hơn 1 triệu đồng. “Tôi không có thu nhập, nhưng chưa có chi đáng lo vì biển giả thất thường. Rất buồn khi các bạn biển có nguồn thu quá ít ỏi” - anh Kỵ nói.

Theo ông Nguyễn Văn Lúc - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Giang, trên địa bàn có 30 tàu câu mực. Ở mùa biển động này, tính bình quân, mỗi tàu chỉ khai thác được khoảng 5 tấn mực khơi, chỉ bằng 1/4 so với cùng kỳ mọi năm.

“Thời tiết quá biến động vào cuối năm nay. Nghề câu mực khơi có đặc thù mỗi ngư dân câu mực riêng lẻ trên thúng ở giữa biển khơi nên dù rất muốn bám biển đến hết năm để có chi tiêu dịp tết nhưng ngư dân cũng phải nghỉ để hạn chế rủi ro” - ông Lúc nói.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Tới - Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Bình Minh (Thăng Bình) cho biết, mùa biển động này, có không ít tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển. Mới nhất là tàu câu mực khơi QNa-94545 của ngư dân Lê Đức Rý (thôn Bình Tân, xã Bình Minh) bị nạn, phải nhờ lai dắt về bờ. Năm nay, sản lượng mực khơi của ngư dân trên địa bàn chỉ đạt 1 nghìn tấn, bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là ở mùa biển động năm trước, ngư dân thực hiện 2 chuyến biển, còn năm nay do biển động mạnh nên chỉ đi 1 chuyến. Ngoài ra, trữ lượng mực xà ở các vùng biển xa ngày càng giảm sút nên sản lượng ngư dân khai thác được ở mỗi chuyến biển ít dần. 

Ngoài câu mực khơi, 2 nghề chủ lực khai thác hải sản khác của ngư dân Quảng Nam là lưới vây và lưới chụp cũng đang gặp khó. Ngư dân Trần Công Hùng (thôn Tân An, xã Bình Minh) - chủ tàu lưới chụp có công suất 750CV cho biết, chưa bao giờ gặp khó như mùa biển động năm nay. Mọi năm, ngư dân vẫn bám biển dài ngày. Nếu thời tiết thất thường thì chuyển sang đánh bắt ngắn ngày ở tuyến lộng. Thế mà từ đầu mùa biển động đến nay, tàu cá của ông phải “ngủ đông” vì không dám đi biển.

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho rằng, vụ cá bắc năm nay có quá nhiều biến động thời tiết khiến sản xuất của ngư dân gặp khó. Tuy vậy, ngành thủy sản khuyến khích ngư dân theo dõi các bản tin dự báo để có kế hoạch khai thác hải sản khi thời tiết ổn định. Để đảm bảo an toàn cho ngư dân và phương tiện, các chủ tàu cá cần nương tựa vào các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển.

“Chúng tôi liên tục điều tra, thu mẫu, thống kê sản lượng khai thác và theo dõi diễn biến nguồn lợi, ngư trường để kết hợp với dự báo của cơ quan trung ương, qua đó xây dựng, phổ biến bản tin khai thác hải sản, hướng dẫn ngư dân tổ chức đánh bắt hải sản hiệu quả, an toàn” - bà Tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề biển xa bờ thất thu vì thời tiết xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO