Ngư dân Núi Thành tất tả chuẩn bị chuyến biển đầu năm

VĂN TÂY 02/02/2023 09:47

(QNO) - Bắt đầu từ mùng 10 tháng Giêng, hàng loạt tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Núi Thành gấp rút chuẩn bị các công đoạn cuối cùng cho chuyến ra khơi đầu năm. Ngư dân quan niệm xuất bến đầu năm nếu thuận buồm xuôi gió thì cả năm sẽ được may mắn, bình an và thu được nhiều lộc biển.

Không khí bận rộn chuẩn bị cho chuyến đi đầu năm mới. Ảnh: VT
Bạn câu đã bắt đầu đưa thúng chai, lương thực, thực phẩm thiết yếu lên tàu, chuẩn bị cho chuyến vươn khơi dài ngày. Ảnh: VT

Đang di chuyển ngư cụ và nhiên liệu xuống tàu, ông Hoàng Triệu Vỹ - chủ tàu số hiệu QNa–91468 neo đậu tại cảng cá Tam Quang cho biết, như mọi năm, tàu của ông xuất bến vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch, nhưng vì thời tiết không thuận lợi nên năm nay thời gian vươn khơi bị trì hoãn.

“Dự báo tình hình thời tiết ấm hơn trong thời gian tới, nên anh em thuyền viên khẩn trương chuẩn bị các thứ cần thiết, mong một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt nhiều sản lượng mực hơn” – ông Vỹ vui vẻ.

Được biết, tàu của ông Vỹ có công suất 718CV, thời gian lênh đênh trên biển hơn 20 ngày. Mỗi chuyến ông kêu gọi 10-11 bạn câu, phần lớn người lao động đều là đồng hương thân quen nên ai nấy đều bắt nhịp công việc rất nhanh. 

Gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng trước khi vươn khơi. Ảnh: VT
Gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng trước khi vươn khơi. Ảnh: VT

Tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành), chủ tàu Trần Đình Hùng (57 tuổi) cho biết, ông cùng các thuyền viên đã chuẩn bị đồ đạc, ngư cụ, thiết bị máy móc, dự trữ lương thực phẩm, nước uống xuống tàu để sẵn sàng ra khơi. Dự kiến ngày 17 âm lịch tàu của ông Hùng sẽ xuất bến.

Tàu thuyền neo đậu chật kín cảng An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) chờ ngày xuất bến. Ảnh: VT
Tàu thuyền neo đậu chật kín cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) chờ ngày xuất bến. Ảnh: VT

Các tàu neo đậu tại cảng cá An Hòa hầu hết là tàu đánh bắt xa bờ, với thời gian khai thác trên biển kéo dài khoảng 2 tháng, vì thế từ thời điểm này hầu như các ngư dân đã vận chuyển xong thúng chai, ngư cụ, lương thực, thực phẩm thiết yếu... xuống tàu.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, chuyến xuất bến đầu năm thường đem lại nhiều "lộc biển" nhất trong năm, bởi các ngư trường đã sinh sản nguồn lợi hải sản nhiều do thời gian dài vùng biển "ngủ đông".

Ông Nguyễn Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang thông tin, hiện nay địa phương có 49 tàu cá với quy mô lớn, tất cả đều đánh bắt xa bờ với thời gian kéo dài 2-3 tháng. Xã đã tuyên truyền đến các chủ tàu về việc kiểm tra thiết bị tàu cá trước khi ra khơi, đảm bảo an toàn, đúng với quy định của nhà nước.

Năm nay, Tam Giang tiếp tục duy trì đội tàu câu mực khơi; chính quyền xã tổ chức triển khai các văn bản pháp luật liên quan để ngư dân nắm bắt và thực hiện đúng quy định, nhất là chế độ chính sách bảo hiểm, các quy định về sử dụng thiết bị hàng hải, đánh bắt đúng ngư trường. Địa phương đẩy mạnh tuyên tuyên truyền ngư dân thực hiện nghiêm các quy định về IUU, cam kết không đánh bắt hải sản ở bên ngoài vùng biển Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Vinh, địa phương thường xuyên liên hệ với Trạm kiểm soát An Hòa, các ngành có liên quan và nghiệp đoàn nghề cá nắm bắt tình hình khai thác của ngư dân trên biển và kịp thời hỗ trợ ngư dân khi bị rủi ro.

Ra quân khai thác hải sản năm nay, Núi Thành có hơn 1.900 tàu thuyền gắn máy với tổng công suất hơn 220 nghìn CV.

Thời điểm này, không chỉ ngư dân xã Tam Quang, Tam Giang, Tam Hải (Núi Thành) mà nhiều địa phương ven biển khác của tỉnh cũng trong không khí rộn ràng cho chuyến biển đầu xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Núi Thành tất tả chuẩn bị chuyến biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO