Ngư dân trúng đậm mùa ốc ruốc đầu xuân

VĂN TÂY 10/02/2023 15:24

(QNO) - Những ngày này, dưới chân cầu Cửa Đại, hàng chục ghe thuyền đầy ắp khoang ốc ruốc neo đậu ở bến sông sôi động không khí trao đổi mua bán. Đây là thời điểm ốc ruốc được mùa, được giá nên ngư dân phấn khởi. 

Ngư dân khắp nơi đổ về chân cầu Cửa Đại để cào ốc ruốc. Ảnh: VT
Ngư dân khắp nơi đổ về chân cầu Cửa Đại để cào ốc ruốc. Ảnh: VT

Đầu tháng 2 đến nay, từ 12 giờ trưa đến 15 giờ hàng ngày, khoang ghe thuyền chở đầy ốc ruốc kéo đến neo đậu dưới chân cầu Cửa Đại để thương lái đến mua. Loài ốc thường sinh sản vào những tháng cuối năm cũ đến đầu tháng 2 năm sau mới đạt kích cỡ đủ lớn để thu hoạch. Tầm 16 giờ chiều, ngư dân bắt đầu ra biển cào đến trưa hôm sau thì cập bến bán cho thương lái.

Hàng chục ghe thuyền cập bến để bán cho thương lái. Ảnh: VT
Hàng chục ghe thuyền chở đầy ốc ruốc sau khi khai thác cập bến sông để bán cho thương lái. Ảnh: VT

Ngư dân Trần Anh Đài (TP.Tam Kỳ) cho biết, nghề cào ốc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm con nước để biết được con ốc xuất hiện ở đâu và thời điểm nào cào phù hợp. Ngoài chiếc ghe gắn máy công suất nhỏ thì ngư cụ đơn giản gồm 2 cái cào và lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu sử dụng trong 5 ngày xa bờ.   

“Năm nay, ốc ruốc xuất hiện nhiều và có giá thành cao, vì thế ngư dân tranh thủ mùa ốc nổi làm kiếm thêm thu nhập. Chúng tôi phải lao động, ăn uống, ngủ nghỉ trên ghe suốt 5 ngày trời mà không về nhà, phải tranh thủ khai thác vì sợ một thời gian nữa ốc sẽ hạ giá và thương lái không mua nữa” – ông Đài chia sẻ.

Sau khi phân loại, ướp đá, ốc được thương lái mua và vận chuyển lên xe. Ảnh: VT
Sau khi phân loại, ướp đá, ốc được thương lái mua và vận chuyển lên xe. Ảnh: VT

Cũng theo ông Đài, mỗi ngày cào ốc ruốc ông tiêu tốn 45 lít dầu và hơn 300 nghìn đồng tiền lương thực, thực phẩm dự trữ. Mỗi ghe từ 2-3 người thay nhau làm việc. Cào ốc đòi hỏi tính kiên trì, không phải lúc nào cũng có, cho nên khi gặp "lộc biển", nhiều ngư dân lao động nhiều tiếng đồng hồ liên tục ngoài trời. 

 
Ốc ruốc năm nay được mùa, được giá 

Vừa di chuyển 120 bao ốc bán cho thương lái, ông Nguyễn Hai (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) cho biết, với mỗi bao ốc nặng 50kg ông được thương lái mua 80.000 nghìn đồng. Giá này cao hơn so với mọi năm.

“Với giá bán hiện nay, trừ đi những chi phí như: dầu, lương thực, nước uống, đá ướp…, tôi cùng bạn cào ốc thu được 3-4 triệu đồng/người/ngày. Ốc khi được cào sẽ trải qua một số công đoạn sàng lọc, như ốc to nhất dùng để nấu bán, ốc nhỏ cung ứng số lượng lớn cho các thương lái để làm thức ăn cho tôm hùm” – ông Hai nói.

[VIDEO] - Không khí nhộn nhịp tại chân cầu Cửa Đại vào mùa thu hoạch ốc ruốc:

Theo kinh nghiệm của ngư dân, ốc ruốc sinh sống ở dưới lớp cát mỏng, khi cào trên ghe phải dùng lực tay rất nhiều, khi nào thấy nặng thì xử lý cho sạch cát rồi vớt lên. Thời điểm trời nắng nhẹ, nước biển ấm là lúc cào ốc dễ dàng nhất. Ốc ruốc của ngư dân trong tỉnh sau khi khai thác chủ yếu bán cho các thương lái ở tỉnh Bình Định, các thành phố Nha Trang, Đà Nẵng… làm thức ăn cho tôm hùm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân trúng đậm mùa ốc ruốc đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO