Núi Thành: Được mùa, được giá mực khơi

VĂN PHIN 18/09/2021 16:45

(QNO) - Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng những ngày qua, ngư dân xã Tam Giang (huyện Núi Thành) phấn khởi trước những chuyến tàu câu mực khơi cập bến được mùa, được giá…

Chuyển mực khô từ tàu lên bờ. Ảnh: VĂN PHIN
Chuyển mực khô từ tàu lên bờ. Ảnh: VĂN PHIN

Có mặt tại cảng cá An Hòa (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) vào sáng 17.9, chúng tôi chứng kiến không khí tật bật, khẩn trương đưa mực khô lên bờ của các thuyền viên khi tàu vừa cập bến. Ông Võ Văn Tấn – bạn biển đi trên tàu câu mực khơi QNa-91996TS của chủ tàu Võ Văn Việt (xã Tam Giang) chia sẻ: “Chuyến ni các tàu câu mực đều đạt sản lượng khá. Riêng tàu chúng tôi có 40 bạn biển, chuyến này khai thác được 25 tấn mực khô, doanh thu hơn 3,5 tỉ đồng, bình quân mỗi người câu đạt thu nhập trên dưới 30 triệu đồng”.

Cùng với tàu câu mực khơi của ông Võ Văn Việt, nhiều tàu khác của xã Tam Giang sau 2 tháng bám ngư trường nay cập bến chuyến biển thứ 2 cũng đạt sản lượng khá cao. Tàu QNa-90668TS của ông Lương Văn Tới (thôn Đông Xuân) có 50 lao động cập bến chuyến này đạt sản lượng cao nhất, với 42 tấn mực khô. Vào thời điểm hiện tại, mực khô được giá, thương lái mua tới 140 ngàn đồng/1kg (tương đương 140 triệu đồng/1 tấn), tăng hơn 8 triệu đồng/1 tấn so với chuyến biển trước (khoảng tháng 6.2021). Như vậy, doanh thu của tàu ông Tới đạt hơn 5,8 tỉ đồng; chủ tàu có lãi trên 600 triệu đồng, các “bạn biển” có thu nhập từ 80-90 triệu đồng/chuyến biển.

Ông Trần Công Hận – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Giang cho biết: Toàn xã hiện có 38 tàu câu mực ở vùng biển xa bờ, 10 tàu câu mực vùng lộng. Đến nay, có khoảng 33 chiếc tàu câu mực xa bờ cập bến. Mặc dù ngư trường năm nay không mấy thuận lợi, mực xuất hiện tương đối ít nhưng chuyến biển này ngư dân tương đối được mùa, được giá mực xà khơi. Tất cả tàu cập bến trong chuyến biển thứ 2 đều đạt sản lượng mực tương đối khá. Tàu ít nhất cũng được 15 tấn mực khô, tàu đạt cao lên đến 42 tấn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, trong những tháng đầu năm nay (tính đến tháng 7.2021), đội tàu đánh bắt xa bờ của xã Tam Giang khai thác được 5.680 tấn mực xà khô, tổng giá trị 186,7 tỉ đồng, giảm 1,4 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong chuyến biển đầu mùa, một số tàu khai thác đạt sản lượng mực khá nên chủ tàu và người lao động có thu nhập tương đối cao. Chuyến biển thứ 2 nầy, mực khô tương đối được mùa, được giá. Đây là tín hiệu vui trong điều kiện thời tiết, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hiện tại, ngư dân xã Tam Giang đang tiếp tục chuẩn bị ra quân khai thác mực khơi trong chuyến biển thứ ba trong năm 2021. Theo phản ánh của bà con ngư dân, trong vụ mùa khai thác mực khơi năm nay, các tàu đánh bắt hải sản xa bờ của xã Tam Giang không gặp bị tàu nước ngoài gây khó khăn ra khi hành nghề trên ngư trường thuộc vùng biển Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành: Được mùa, được giá mực khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO