Núi Thành khuyến khích nuôi tôm công nghệ cao

VIỆT NGUYỄN 11/07/2022 07:03

Là địa phương trọng điểm về nuôi thủy sản của tỉnh, huyện Núi Thành khuyến khích nuôi tôm công nghệ cao để hạn chế dịch bệnh, tăng hiệu quả sản xuất, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân, doanh nghiệp.

Núi Thành khuyến khích nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Núi Thành khuyến khích nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Điểm đáng chú ý của cách đầu tư này là kiểm soát toàn bộ quy trình kỹ thuật nuôi tôm, bố trí hợp lý công trình nuôi (ao chứa lắng, ao xử lý chất thải, ao nuôi tôm thương phẩm), ứng dụng công nghệ mới trong cho tôm ăn, xử lý nước, kiểm soát các yếu tố môi trường trong nuôi tôm. Nuôi tôm công nghệ cao còn giúp người dân, doanh nghiệp chủ động thời vụ, tăng sản lượng và chất lượng tôm nuôi, phục vụ đa dạng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Đầu tư nhiều mô hình

Nuôi tôm công nghệ cao đã được đặt nền móng trên địa bàn huyện Núi Thành với sự đầu tư lớn của doanh nghiệp Nam An Farm, hộ ông Trần Công Thành (đều ở xã Tam Hòa) và các mô hình của nông hộ ở xã đảo Tam Hải.

Điểm chung là nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh quanh năm, sử dụng máy cho tôm ăn tự động, quy trình kỹ thuật nuôi tôm khép kín. Các phân khu nuôi tôm liền mạch, kết nối thông suốt gồm ao ương dưỡng, ao tôm thương phẩm, ao lắng, các khu xử lý chất thải được đầu tư hoàn chỉnh để doanh nghiệp hay nông hộ thực hiện nuôi tôm nhiều giai đoạn.

“Nuôi tôm công nghệ cao thu được lãi lớn, khoảng 1 tỷ đồng/ha/vụ. Kích cỡ tôm thu được từ 20 - 25 con/kg nên giá trị kinh tế cao. Chúng tôi áp dụng các quy chuẩn sạch nên tôm sau thu hoạch được doanh nghiệp thu mua chế biến để xuất khẩu” - ông Huỳnh Tấn Đạo, Giám đốc điều hành Nam An Farm cho biết.

Cái khó trước hết khi chuyển từ nuôi tôm truyền thống theo hướng quảng canh sang nuôi tôm công nghệ cao theo hướng thâm canh là tâm lý e ngại của các nông hộ.

“Khi chuyển từ cách nuôi quen thuộc sang cách nuôi mới khiến người nuôi cảm thấy khó khăn mà “công nghệ cao” lại mới mẻ. Tâm lý ngại tiếp cận và sử dụng các công nghệ là rào cản đầu tiên cho người nuôi tôm muốn chuyển hướng sang nuôi tôm công nghệ cao khoa học, bài bản” - ông Lê Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành nói.

Cái khó nữa là vấn đề tài chính cho lần đầu chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm thâm canh. Tuy nhiên về điều này, ông Hiệp cho rằng vốn đầu tư còn tùy thuộc vào quy mô của mô hình, hiện nay có nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao có giá hợp lý cho người nuôi. Ngành chức năng khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư nuôi tôm công nghệ cao bằng cách tổ chức đi tham quan, học hỏi; hỗ trợ về hạ tầng nuôi tôm; khơi thông đầu ra sản phẩm.

Hướng phát triển bền vững

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, nuôi tôm công nghệ cao là hướng phát triển tất yếu để huyện khơi thông thế mạnh, phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản.

Nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả và tính thiết thực. Huyện đã chỉ đạo ngành thủy sản và các địa phương tập trung làm tốt công tác vận động, chuyển giao kỹ thuật để nuôi tôm công nghệ cao được lan tỏa.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Núi Thành đã có khá nhiều công ty chế biến hải sản là thuận lợi để kêu gọi liên kết tiêu thụ tôm thương phẩm phục vụ cho các thị trường, nhất là xuất khẩu để nâng cao hơn nữa giá trị con tôm.

Trong khi đó, với hàng nghìn héc ta mà nông hộ tiếp tục làm ăn nhỏ lẻ, manh mún thì sẽ tiếp tục với vòng luẩn quẩn dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, được mùa mất giá.

Vì vậy, vai trò của chính quyền là sẽ kết nối doanh nghiệp đến với người nuôi. Một bên là doanh nghiệp cần nguyên liệu ổn định, bên khác là chủ thể sản xuất tôm nuôi cần giá bán tốt, ổn định đầu ra nên huyện sẽ liên kết tạo chuỗi cung ứng khép kín sản xuất - chế biến tôm thương phẩm.

Là địa phương có tiềm lực phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản nên Núi Thành xác định thủy sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Theo đó, xác định nuôi tôm thâm canh, ứng dụng công nghệ cao là điểm nhấn, tạo bước đột phá. Núi Thành rà soát, nghiên cứu triển khai kế hoạch cụ thể về nuôi tôm công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, sẽ ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước cho phát triển nuôi tôm công nghệ cao; huy động các nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng gồm hệ thống thủy lợi, điện, giao thông, đặc biệt là tập trung, tích tụ ruộng đất và thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để người dân cùng phối hợp với nhau nuôi tôm công nghệ cao.

“Núi Thành sẽ triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng hiện hành đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giúp các doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất nuôi tôm công nghệ cao, kỳ vọng thu được thành quả lớn trong thời gian đến” - ông Ngô Đức An nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành khuyến khích nuôi tôm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO