Tàu cá QNa-91829 trở về sau vụ bị tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam: Mong được hỗ trợ để tiếp tục vươn khơi

NGUYỄN QUANG 22/02/2023 06:54

Đang sản xuất ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá QNa-91829 của ngư dân Huỳnh Văn Khôi (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành) bị tàu Trung Quốc ngang nhiên áp sát, khống chế, cắt lưới. Bị thiệt hại nặng nề, ngư dân cần được hỗ trợ, tiếp sức để trở lại bám biển ở ngư trường truyền thống.

Chính quyền xã Tam Giang có mặt để chia sẻ, động viên các ngư dân trên tàu cá QNa-91829. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Chính quyền xã Tam Giang có mặt để chia sẻ, động viên các ngư dân trên tàu cá QNa-91829. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Bị uy hiếp ngay trên vùng biển chủ quyền

Sáng hôm qua 21/2, tàu vỏ thép QNa-91829 được chủ tàu kiêm thuyền trưởng Huỳnh Văn Khôi đưa về trình diện lực lượng biên phòng Quảng Nam.

Ông Khôi cho biết, ngày 6/2 sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy tờ với ngành chức năng, tàu cá xuất bến để đi đánh bắt hải sản bằng nghề lưới chụp ở ngư trường Hoàng Sa.

Đến trưa 19/2, khi tàu cá đang thả neo dù để các ngư dân nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến thả lưới ban đêm thì tàu Trung Quốc màu trắng mang số hiệu 4301 đến áp sát, thả xuồng rồi leo lên tàu cá. Ban đầu chúng yêu cầu thuyền trưởng phải ký vào biên bản rằng tàu cá QNa-91829 vi phạm vùng biển của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, toàn xã có 50 tàu cá khai thác hải sản xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Bấy lâu nay cộng đồng ngư dân trên địa bàn rất quyết tâm bám biển, kỳ vọng làm giàu từ biển đi đôi với bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, giá hải sản đầu ra giảm xuống, thiếu lao động nhưng ngư dân vẫn một lòng một dạ gắn bó với biển khơi. Họ luôn tâm niệm vùng biển xa là quê hương vì nơi đó giữ lại bao máu xương của các thế hệ đi trước mở biển truyền lại nghề truyền thống cho thế hệ hôm nay.

Ông Khôi phản kháng, cho rằng tàu cá đang hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Người trên tàu mang số hiệu 4301 liền hành hung, sau đó bắt các ngư dân phải cắt hết lưới rồi tịch thu tất cả hải sản ngư dân khai thác được.

“Bọn họ quá manh động. Hành động của chúng là cậy mạnh hiếp yếu. Chúng tôi không thể chống cự được, thiệt hại quá nặng nề” - ông Khôi nói.

Theo tính toán của ông Khôi, vàn lưới cắt đi có trị giá 380 triệu đồng, hàng tấn hải sản gồm mực, các loại cá có trị giá 150 triệu đồng cộng với chi phí đầu vào chuyến biển gần 300 triệu đồng nên tổng thiệt hại lên đến xấp xỉ 830 triệu đồng.

“Nghề biển ngày càng khó khăn do phía Trung Quốc ngang ngược xua đuổi, tấn công. Tàu vỏ thép của tôi đóng theo Nghị định 67 trước đây, hiện tôi nợ ngân hàng hơn 10 tỷ đồng. Tôi nhất quyết đi biển trở lại nhưng rất cần hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như các cơ quan ban ngành của tỉnh” - ông Khôi tỏ bày.

Khi bước chân lên bờ, 11 bạn biển trên tàu cá QNa-91829 vẫn còn bàng hoàng. Ngư dân Nguyễn Tấn Minh (thôn Đông An, xã Tam Giang) đã 57 tuổi, có thâm niên gần 40 năm bám biển thảng thốt: “Không ngờ phía Trung Quốc lại có thể hành động như vậy ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng được trang bị súng còn chúng tôi chỉ biết đi biển vì tình yêu Tổ quốc và để mưu sinh. Cuộc đời đi biển của tôi chưa gặp hoàn cảnh như lúc ấy. Dù gì tôi cũng sẽ cố gắng đi biển trở lại cùng thuyền trưởng Khôi” - ông Minh nói.

Chủ tàu Huỳnh Văn Khôi bên vàn lưới bị cắt đứt. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Chủ tàu Huỳnh Văn Khôi bên vàn lưới bị cắt đứt. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Sẽ hỗ trợ ngư dân

Sáng hôm qua, chính quyền xã Tam Giang, đại diện các hội, đoàn thể, nghiệp đoàn nghề cá của xã đến cảng cá An Hòa đón các ngư dân cùng tàu cá QNa-91829 trở về sau chuyến biển gian truân.

Ông Phan Trinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang ân cần hỏi thăm sức khỏe các ngư dân trở về, động viên họ giữ vững tấm lòng yêu biển và tâm thế gan dạ bám biển.

“Nghiệp đoàn nghề cá xã phản đối hành động xấu xí của phía tàu Trung Quốc. Chúng tôi luôn sát cánh, đồng hành với ngư dân, có tiếng nói với Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện để hỗ trợ thiết thực giúp ngư dân, nhất là chia sẻ, tiếp sức, giúp ngư dân lấy lại tinh thần và lại năng động bám biển góp phần giữ gìn biển đảo” - ông Trinh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang đi vòng quanh tàu cá QNa-91829 rồi cầm các mảnh lưới đã bị cắt đi và xót xa cùng ngư dân. Ông Vinh nói đã ghi nhận các thiệt hại của chủ tàu Huỳnh Văn Khôi và các bạn biển trên tàu cá. Chính quyền xã sẽ tổng hợp, báo cáo lên huyện để đề xuất với các cơ quan của tỉnh, huyện có các hình thức hỗ trợ cần thiết giúp ngư dân sắm sửa lại ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển.

“Trước mắt chúng tôi kêu gọi cán bộ, các tổ chức, cơ quan, ban ngành, đoàn thể của xã có đóng góp thiết thực góp sức giúp ngư dân đầu tư ngư lưới cụ để bám biển trở lại” - ông Vinh nói.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Bá Tố - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà cho biết, đã ghi lại tất cả diễn biến về tàu Trung Quốc cắt lưới trên tàu cá QNa-91829 theo lời kể của các ngư dân. Đó là cơ sở ban đầu để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân kiên tâm bám biển. Chi cục Thủy sản tỉnh đã xác minh qua máy giám sát hành trình tọa độ tàu cá QNa-91829 bị uy hiếp, cắt lưới trong phạm vi quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tàu cá QNa-91829 trở về sau vụ bị tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam: Mong được hỗ trợ để tiếp tục vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO