Thiệt hại lớn do nuôi cá mùa bão lũ

VIỆT NGUYỄN 05/10/2022 04:25

Trong cơn bão số 4 vừa đi qua, người nuôi cá trong lồng bè ở các lưu vực sông trên địa bàn tỉnh chịu nhiều thiệt hại do cá chết hoặc thất thoát.

Nhiều hộ dân nuôi cá trong lồng bè trên sông Tam Kỳ vào thời điểm này. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nhiều hộ dân nuôi cá trong lồng bè trên sông Tam Kỳ vào thời điểm này. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Đã có đến 60 lồng bè nuôi cá của các hộ dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ chịu thiệt hại do bão số 4. Ông Phan Văn Nghĩa (phường An Sơn, Tam Kỳ) cho biết, khi nghe dự báo bão đến rất mạnh đã kéo 5 lồng cá vào sát bờ sông Tam Kỳ, chằng chống cẩn thận nhưng vẫn bị trôi, cá thất thoát ra ngoài.

“Cá điêu hồng nuôi đã được 5 tháng, gần đến kỳ thu hoạch nhưng mất trắng, thiệt hại lên đến 100 triệu đồng. Chừ phải chạy vạy vay mượn để tái sản xuất khi bão lũ qua đi” - ông Nghĩa nói.

Theo thống kê, tổng số lồng bè nuôi cá trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay là 2.330. Sản lượng thủy sản nuôi đã thu hoạch là 1.450 tấn. Tổng số lồng bè nuôi cá chưa thu hoạch hiện nay là hơn 1.700 lồng bè.

Ở sát biển Cửa Đại (Hội An) đã có 23 lồng bè nuôi các loại cá cá chẽm, cá điêu hồng, cá bớp, cá măng của người dân bị trôi theo bão.

Ở huyện Núi Thành, hàng chục lồng bè nuôi cá ở các khu vực ven biển Cửa Lở (xã Tam Hải) và ven sông Trường Giang (xã Tam Tiến) cũng bị thất thoát do bão số 4... Điều ngạc nhiên là không ít nông hộ cho rằng thiệt hại do nuôi cá mùa bão lũ là “bình thường”.

“Năm trước tôi bố trí lồng bè nuôi cá ở khu vực nước chảy khá mạnh nên bị trôi. Năm nay rút kinh nghiệm, tôi đặt lồng bè ở địa điểm ít chịu ảnh hưởng của bão lũ nhưng vẫn mất trắng. Thua keo này ta bày keo khác, hy vọng vụ nuôi tới sẽ khả quan” - ông Trần Hồng (hộ nuôi cá ở sông Trường Giang đoạn đi qua thôn Hồng Triều, Duy Nghĩa) nói.

Người dân chăm sóc cá nuôi trong lồng bè. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Người dân chăm sóc cá nuôi trong lồng bè. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Thời điểm này vẫn còn hàng trăm lồng bè nuôi cá ở các khu vực trên địa bàn Tam Kỳ. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - cán bộ Phòng Nghiệp vụ thủy sản (Chi cục Thủy sản) cho rằng, dù đã phối hợp với ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không nên nuôi cá mùa bão lũ nhưng thực trạng vẫn diễn ra từ năm này qua năm khác.

Người dân không nên đánh cược với thời tiết, bão lũ. Có thể các nông hộ muốn nuôi trái vụ để thu lợi, do giá cả, vật tư nuôi cá tăng chóng mặt trong thời gian qua. Nhiều nông hộ quả quyết rằng phải nuôi cá trái vụ mới thu lợi. Thời điểm cuối năm, cận tết, cá khan hiếm trên thị trường nên bán rất được giá.

“Quảng Nam chưa có cơ sở bán cá giống nên chúng tôi phải vào các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định để đặt mua. Nhiều khi nuôi cá thành bại do… trời” - ông Nguyễn On (hộ nuôi cá lồng bè ở thôn Tân Phú, Tam Phú, Tam Kỳ) nói.

Về điều này, ông Võ Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho rằng: “Khi mua cá giống, nông hộ cần phải yêu cầu chủ cơ sở bán cá xuất giấy kiểm dịch để tránh trường hợp cá mang mầm bệnh hay không đáp ứng yêu cầu chất lượng”.

Chi cục Thủy sản Quảng Nam khuyến cáo, bão gió còn thất thường, nông hộ cần di dời lồng bè nuôi cá vào khu vực kín gió, an toàn, che chắn lồng bè bằng lưới có kích thước mắt nhỏ để hạn chế thủy sản nuôi thoát ra ngoài.

Do môi trường nước luôn biến động nên nông hộ đặc biệt kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước, bổ sung vitamin C, chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Phải thường xuyên theo dõi diễn biến sinh trưởng của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời theo hướng dẫn đã tập huấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiệt hại lớn do nuôi cá mùa bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO