Ứng phó dịch bệnh trên tôm nuôi

QUANG VIỆT 24/02/2022 06:48

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, thời tiết diễn biến thất thường, nhất là lạnh đột ngột đã khiến tôm nuôi chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo ngành thủy sản, các địa phương ven biển triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi.

Cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Phú (Tam Kỳ) kiểm tra tình hình tôm chết trên địa bàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Phú (Tam Kỳ) kiểm tra tình hình tôm chết trên địa bàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát dịch bệnh chặt chẽ, khi phát hiện ao nuôi tôm của người dân có dấu hiệu bị bệnh phải báo ngay cho cơ quan thú y để được hướng dẫn lấy mẫu kiểm tra và tổ chức xử lý ngay ổ dịch, không để lây lan.

Bên cạnh đó, xuất, cấp hóa chất Sodium Chlorite 20%, hướng dẫn người dân xử lý môi trường ao nuôi tôm bị bệnh chết, hướng dẫn người nuôi tôm thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, đối với những ao nuôi tôm bị nhiễm bệnh, tuyệt đối không xả nước chưa được xử lý ra ngoài môi trường xung quanh. Với các ao tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng, người dân phải xử lý bằng Sodium Chlorite 20% nồng độ 30ppm (300kg/ha với mức nước trong ao nuôi là 1m), đóng kỹ cống, giữ nước từ 5 - 7 ngày. Sau đó cải tạo ao thật kỹ trước khi thả tôm giống nuôi trở lại.

Đối với những ao có tôm nuôi bị nhiễm các bệnh do nguyên nhân khác như môi trường, khuẩn, nấm, áp dụng các biện pháp trị bệnh đối với từng loại bệnh; tăng cường sức khỏe cho tôm, nâng cao mực nước, chất lượng nước trong ao, cải thiện tốt môi trường ao nuôi.

Ngoài ra, người dân cần phải chú ý đến việc chọn thời điểm để thay nước nhằm hạn chế tối đa việc phát tán, lây lan mầm bệnh. Đối với những ao tôm nuôi chưa có dấu hiệu bệnh lý, cần chọn thời điểm lấy nước, thay nước thích hợp.

Đối với các ao nuôi tôm chưa thả giống, cần cải tạo, vệ sinh ao thật kỹ, xử lý và gây màu nước thật tốt theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn; chọn thời điểm lấy nước, thả tôm giống thích hợp nhằm hạn chế việc mang mầm bệnh vào ao nuôi gây bệnh. Khi mua tôm giống, người dân cần yêu cầu chủ trại thực hiện kiểm dịch tôm giống tại trại sản xuất, lưu giữ; không mua con giống chưa qua kiểm dịch.

Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi & thú y áp dụng đồng bộ các giải pháp để hạn chế dịch bệnh lây lan trên tôm nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng phó dịch bệnh trên tôm nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO