Vụ cá bắc thành công

VIỆT NGUYỄN 01/04/2022 08:44

Vụ cá bắc (tháng 10.2021 đến tháng 3.2022) diễn ra trong điều kiện bất lợi về thời tiết, nhưng nhờ kiên trì bám biển, ngư dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyến biển bội thu.

Ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản ở vụ cá bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản ở vụ cá bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Linh hoạt sản xuất

Cuối tháng 3, nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh cập bờ bán hải sản. Chủ tàu Đỗ Minh Dũng (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) cho biết, chuyến biển kéo dài 15 ngày ở ngư trường Hoàng Sa đã khai thác được 15 tấn cá, bán được hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí, chủ tàu thu được 50 triệu đồng, mỗi bạn được chia hơn 5 triệu đồng. Tính chung cả vụ cá bắc, ông Dũng và các bạn biển thực hiện được 6 chuyến biển, trung bình mỗi chuyến thu được hơn 10 tấn cá.

“Tôi đánh bắt hải sản kiêm nghề, tùy theo hoạt động của các đàn cá, luân phiên hành nghề lưới chụp, lưới vây và câu. Vụ cá bắc điều kiện sản xuất khó khăn nên tôi phải áp dụng đa nghề để nâng cao hiệu quả sản xuất” - ông Dũng nói.

Mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển đã phát huy hiệu quả ở vụ cá bắc. Các chủ tàu cá trong cùng tổ, đội chia sẻ về ngư trường có nhiều luồng cá hoạt động và phối hợp với nhau đánh bắt.

Ngư dân Trần Dũng Viên (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) cho biết, mới đây, qua máy dò ngang, tàu của ông phát hiện đàn cá ngừ số lượng lớn đang hoạt động, không thể vây bắt hết trong một mẻ lưới mà để cá đi thì uổng phí nên liên lạc các tàu trong tổ đoàn kết đến cùng vây bắt, thu được 20 tấn.

Ông Dũng cho rằng, với mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, ngư dân tổ chức khai thác hợp lý hơn, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm trước đây. Các tàu trong cùng tổ, đội còn thay phiên nhau đưa hải sản đánh bắt được về bờ bán rồi mua nhiên liệu, nhu yếu phẩm ra biển phục vụ các tàu khác, nhờ đó giảm thời gian di chuyển, tăng thời gian bám biển, giảm chi phí sản xuất.

Đảm bảo an toàn

Ông Lê Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, sản lượng hải sản ngư dân địa phương đánh bắt được trong vụ cá bắc này cao hơn mọi năm, đạt hơn 17 nghìn tấn. Đáng mừng là không xảy ra tai nạn trên biển, tàu cá và ngư dân an toàn.

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ trước khi ra khơi sản xuất vụ cá bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ trước khi ra khơi sản xuất vụ cá bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Huyện đã phối hợp với Đại học Nha Trang tổ chức nhiều lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, nâng cao khả năng điều khiển, sử dụng phương tiện, thiết bị cho nhiều ngư dân. Hầu hết tàu cá sản xuất xa bờ của ngư dân trên địa bàn lắp đặt đầy đủ máy liên lạc tầm trung, tầm ngắn, tầm xa, máy giám sát hành trình nên nhận đầy đủ các bản tin dự báo thời tiết của ngành chức năng, tổ chức sản xuất an toàn.

Vụ cá bắc vừa qua dù xuất hiện nhiều cơn bão mạnh nhưng quá trình sản xuất trên biển của ngư dân Quảng Nam đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, công tác quản lý tàu cá được ngành chức năng chú trọng trong thời gian qua, ngư dân cũng tuân thủ thời gian đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép cho tàu cá.

“Thông tin liên lạc giữa các tàu cá, tàu cá với trạm bờ và với các đài thông tin duyên hải luôn đảm bảo xuyên suốt ở vụ cá bắc, góp phần quan trọng trong phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai” - ông Toàn nói.

Ông Võ Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, cùng với thành công của tàu sản xuất xa bờ, vụ cá bắc vừa qua cũng ghi nhận kết quả khả quan của tàu thuyền sản xuất ven bờ và tuyến lộng với các nghề lưới cá trích, lưới cá hố, lờ mực, lưới rê, lưới chụp...

Theo đó, tổng sản lượng ngư dân trên địa bàn tỉnh đánh bắt được trong vụ cá bắc là hơn 36 nghìn tấn (tăng 4% so với cùng kỳ). “Giá hải sản trong thời gian qua có tăng, giúp ngư dân tăng hiệu quả chuyến biển. Ngành thủy sản đồng hành với ngư dân qua các bản tin dự báo ngư trường, giúp họ đánh bắt đạt sản lượng” - ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ cá bắc thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO