Yêu cầu lắp đặt, vận hành giám sát hành trình trên tàu cá

Q.VIỆT 08/10/2021 04:58

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không đúng quy định (IUU) của ngư dân trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản do Ủy ban châu Âu phạt từ năm 2017.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải ký cam kết vận hành giám sát hành trình (GSHT) 24/24 giờ khi hoạt động trên biển. Nếu ngư dân tắt GSHT, khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài sẽ bị tịch thu giấy phép khai thác hải sản và xử phạt theo quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng thực hiện giám sát nghiêm quy định tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khi ra biển bắt buộc phải vận hành GSHT; cập nhật, thông báo đầy đủ danh sách tàu cá đi sản xuất xa bờ về Chi cục Thủy sản để quản lý chặt, xử lý nghiêm nếu tàu cá vượt ra ngoài phạm vi khai thác hải sản cho phép.

Sở NN&PTNT kiểm tra, giám sát ngư dân lắp đặt GSHT trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; đến đầu tháng 11, báo cáo UBND tỉnh các trường hợp ngư dân chưa lắp đặt GSHT, phân tích nguyên nhân và có giải pháp khắc phục.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy sản Quảng Nam đã tuần tra, kiểm soát, bắt quả tang, xử phạt 59 vụ sai phạm trong khai thác hải sản của ngư dân với số tiền 824 triệu đồng, trong đó phạt 715 triệu đồng đối với các ngư dân tắt GSHT khi sản xuất trên vùng biển xa. Đáng nói, đã có tàu cá của ngư dân Núi Thành bị bắt giữ, đang chờ xử lý khi đưa tàu đến vùng biển của Thái Lan khai thác hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu cầu lắp đặt, vận hành giám sát hành trình trên tàu cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO