Thuyền trưởng Phạm Phú Thành: "Tàu lạ đâm bất ngờ, chúng tôi không kịp trở tay"

QUẾ CHÂU - XUÂN THỌ 06/05/2016 15:59

  • Video: Phút đoàn tụ của những ngư dân bị đâm chìm tàu
  • Toàn bộ ngư dân tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa về đất liền an toàn
  • Chờ đón ngư dân về đất liền
  • Nghiệp đoàn nghề cá phản đối hành vi tàn bạo đối với ngư dân
  • Tàu câu mực Thăng Bình bị đâm chìm tại Hoàng Sa

(QNO) - Thuyền trưởng của chiếc tàu có 34 ngư dân bị đâm chìm ngoài khơi Hoàng Sa đêm 3.5 nói rằng họ đã thấy một chiếc tàu màu xám to lớn đeo bám từ nhiều giờ. Không ai ngờ họ bị đâm chìm trong đêm tối...

Dòng người đổ về cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II để đón ngư dân. Ảnh: H.T
Dòng người đổ về cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II để đón ngư dân. Ảnh: H.T

Chiều ngày 5.5, cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (đóng tại Đà Nẵng) chật kín người. Vợ thuyền trưởng, chủ tàu QNa-95959TS Phạm Phú Thành (50 tuổi) - chị Bùi Thị Luận (48 tuổi, thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, Thăng Bình) cùng người nhà có mặt từ rất sớm để đón chồng, con, anh em trong gia đình. Chị Luận nức nở rằng, con tàu trị giá hàng tỷ đồng cùng 30 tấn mực khô đánh bắt sau hơn 2 tháng lênh đênh trên biển có thể chìm sâu giữa trùng khơi, nhưng người nhất định phải trở về.

Chị Luận cho biết, chiếc tàu QNa-95959TS được gia đình mua lại vào năm 2012 với giá 2,5 tỷ đồng, trước đó chủ cũ đã sử dụng được khoảng 4 năm. Sau khi tu bổ, sửa chữa, tốn thêm hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay số tiền nợ ngân hàng ở khoảng 2 tỷ đồng. Trước lúc tàu gặp nạn, thuyền trưởng Thành có gọi điện về bảo trên tàu có 30 tấn mực khô chuẩn bị bán. Tuy nhiên, sau đó không lâu thì tất cả tài sản chìm sâu dưới biển cả.

Thuyền viên tàu QNa-95959TS được đưa vào đất liền lúc 16 giờ 15 phút chiều 5.5. Ảnh: H.T.V
Thuyền viên tàu QNa-95959TS được đưa vào đất liền lúc 16 giờ 15 phút chiều 5.5. Ảnh: H.T

Thuyền viên Nguyễn Văn Mẫn (48 tuổi, trú thôn Hà Bình, xã Bình Minh, Thăng Bình) có thâm niên 20 năm hành nghề câu mực khơi, khắp từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, và tham gia đánh bắt cùng với tàu của thuyền trưởng Phạm Phú Thành được hơn 3 năm nay. Anh nói rằng, đây là chuyến đi biển kinh hãi nhất trong đời khi chứng kiến mạng sống con người đánh đu giữa biển cả.

“Tôi đang trên ở trên thúng thả câu thì bộ đàm phát tín hiệu với giọng nói đứt quãng, gấp gáp của anh Thành, lúc đó 23 giờ ngày 3.5. Vì thả thúng câu mực cách xa tàu 10 hải lý nên phải đến sáng hôm sau tôi mới quay về kịp. Không thể tưởng tượng được, lúc đó con tàu chỉ còn lại những mảnh vỡ trôi nổi; may mắn 3 thuyền viên trên tàu được anh em đi câu mực gần đó về ứng cứu” - ngư dân Mẫn mừng mừng, tủi tủi kể lại.

Thuyền viên nhỏ tuổi nhất - Phạm Phú Nhân (SN 1996, con trai thuyền trưởng Phạm Phú Thành). Ảnh: H.T
Thuyền viên nhỏ tuổi nhất - Phạm Phú Nhân (SN 1996, con trai thuyền trưởng Phạm Phú Thành). Ảnh: H.T

Đây là chuyến biển đầu tiên của 34 ngư dân tàu QNa-95959 từ sau Tết Bính Thân, vươn khơi ngày 26 tháng Giêng (tức ngày 4.3.2016). Gia đình thuyền trưởng Thành có 6 người thân cùng đi đánh bắt trên con tàu này. Trong đó, trẻ nhất là Phạm Phú Nhân (SN 1996, con trai út ông Thành), đây cũng là lần đầu tiên Nhân theo thuyền vươn khơi. Lúc tàu gặp nạn, chỉ có Nhân cùng ông Thành và một thuyền viên trẻ tuổi khác trên tàu, 31 ngư dân khác đã đi câu mực. Bị tàu lạ đâm mạnh, Nhân ngã vào cabin tàu, ngất xỉu. Thấy vậy, ông Thành bồng Nhân lên boong tàu. Chỉ 10 phút sau, tàu chìm, ông Thành một tay giữ con mình, một tay bám chặt vào cột cờ.

Lễ bàn giao ngư dân vào chiều qua, 5.5. Ảnh: H.T.V
Lễ bàn giao ngư dân vào chiều qua, 5.5. Ảnh: H.T

Người còn lại trong số 3 ngư dân đang ở trên tàu khi ấy là Phạm Trung (SN 1990, cùng trú thôn Bình Tịnh, Bình Minh). Trung kể, lúc đó đang nằm nghỉ  thì con tàu chao đảo sau khi nghe tiếng “rầm” giữa trùng khơi. Hốt hoảng, lại thấy Phạm Phú Nhân ngất xỉu, Trung cùng ông Thành nhanh chóng dìu Nhân lên boong tàu. “Cả ba người trở tay không kịp, chỉ khoảng 10 phút, nước ngập hết con tàu. Khi trèo lên tầng cao nơi thường phơi mực, lúc này  Nhân hồi tỉnh, 3 chú cháu ôm chặt cột cờ. Tuy nhiên sau đó cột cờ cũng bị chìm, chú Thành với được thùng phuy để cả 3 níu vào. Sau đó vài giờ, các thuyền viên đi câu mực trở về hỗ trợ. Khi đó cả 3 chú cháu dường như không còn sức lực và không tin mình còn sống” - Trung kể.

Về phần thuyền trưởng Phạm Phú Thành, khi được đưa vào đất liền vào chiều ngày 5.5, vẻ mặt phờ phạc hiện rõ và chưa hết bàng hoàng với những gì đã xảy ra với tàu cá mình. Ông Thành cho biết, sẩm tối ngày 3.5, ông đã phát hiện có tàu lạ đeo bám. Tuy nhiên vì khoảng cách xa nên không quan sát tường tận, chỉ thấy đó là một con tàu màu xám, vỏ thép, rất to lớn. “Tôi đã di chuyển tàu giữ khoảng cách 2 hải lý, tưởng đã an toàn, ai ngờ đến nửa đêm tàu lạ này lao tới đâm mạnh tàu cá chúng tôi. Sự việc diễn ra quá nhanh, quá bất ngờ nên không trở tay kịp” - thuyền trưởng Thành nói.

Diễn biến ứng cứu tàu gặp nạn

Ngày 4.3.2016, tàu QNa-95959TS vươn khơi hành nghề câu mực tại vùng biển Hoàng Sa.

Khoảng 23 giờ ngày 3.5, tàu QNa-95959TS bị tàu lạ đâm chìm tại tọa độ 19 độ 00 phút bắc - 114 độ 00 phút kinh đông, cách Đà Nẵng 370 hải lý về hướng đông bắc, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đến 7 giờ ngày 4.5, tàu cá QNa-94998TS (cùng xã Bình Minh) đang hoạt động gần đó tiếp cận được tàu bị nạn và đưa 28 thuyền viên từ các thúng câu lên tàu cứu nạn. Đến 8 giờ cùng ngày, 6 thuyền viên còn lại được đưa lên tàu QNa-94998TS.

Trước đó, nhận được thông tin, 6 giờ 30 phút ngày 4.5, tàu cứu nạn SAR cùng 19 nhân viên từ cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng xuất phát ra Hoàng Sa tiếp ứng.

Đến 1 giờ sáng ngày 5.5, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa-94998TS tại vị trí cách đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) khoảng 80 hải lý về hướng đông đông bắc. Sau khi chuyển ngư dân sang tàu SAR 412, tàu QNa-94998TS quay lại tiếp tục sản xuất trên biển.

Đến 16 giờ 15 phút ngày 5.5, tàu SAR 412 đã đưa 34 thuyền viên gặp nạn cập cảng an toàn.


QUẾ CHÂU - XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuyền trưởng Phạm Phú Thành: "Tàu lạ đâm bất ngờ, chúng tôi không kịp trở tay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO