Tích cực chuẩn bị giải võ cổ truyền

TƯỜNG VY 30/05/2013 08:19

Giải vô địch Võ thuật cổ truyền (VTCT) khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 lần đầu tiên góp mặt trong chương trình Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V sẽ góp phần tôn vinh và quảng bá tinh hoa võ Việt.

  • Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013
Đoàn công tác của Sở VH-TT&DL khảo sát địa điểm làm sàn đài của Giải vô địch VTCT miền Trung - Tây Nguyên.Ảnh: T.VY
Đoàn công tác của Sở VH-TT&DL khảo sát địa điểm làm sàn đài của Giải vô địch VTCT miền Trung - Tây Nguyên.Ảnh: T.VY

Hứa hẹn hấp dẫn

Góp mặt trong chương trình của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V, giải vô địch VTCT khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 do Liên đoàn VTCT Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức (khai mạc vào tối 24.6 tại huyện Điện Bàn). Giải năm nay dự kiến có khoảng hơn 200  vận động viên (VĐV) của 12 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận và 5 tỉnh Tây Nguyên tham gia tranh tài ở 10 hạng cân nam (từ 45 - 80kg), 8 hạng cân nữ (từ 42 - 68kg) nội dung đối kháng và 5 nội dung quyền thuật, 3 nội dung đối luyện. Dù không phải là sân chơi cấp quốc gia nhưng với phong trào và thế mạnh của khu vực miền Trung - nơi tập trung phần lớn các VĐV hàng đầu của cả nước, các cuộc so găng tại giải hứa hẹn sẽ diễn ra khá hấp dẫn với chất lượng chuyên môn cao. Đây cũng là dịp để tôn vinh và quảng bá tinh hoa của võ thuật dân tộc với du khách quốc tế.

Theo quy định của Liên đoàn VTCT Việt Nam, tại giải đấu năm nay, mỗi địa phương chỉ được tham gia tối đa 5 trong số 10 hạng cân nam, 4 trong 8 hạng cân nữ ở nội dung đối kháng. Điều này nhằm động viên, phát triển phong trào VTCT trong các địa phương toàn khu vực, tạo động lực thi đấu cho các VĐV khi đến với giải. Là đơn vị chủ nhà, đoàn Quảng Nam sẽ tham gia đủ nội dung đối kháng theo quy định và một số nội dung quyền thuật.

Để chuẩn bị lực lượng tham gia giải đạt kết  quả tốt, thời gian qua, trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh đã tích cực tổ chức cho các VĐV nội dung đối kháng tập luyện. Trong khi đó, ngay từ đầu tháng 5, Hội VTCT Quảng Nam đã mở cuộc kiểm tra và tuyển chọn lực lượng chuẩn bị tham gia nội dung quyền. Dù được thi đấu tại sân nhà và sở hữu lực lượng tương đối mạnh ở nội dung đối kháng, nhưng do tính chất cũng như sự  tranh đua quyết liệt từ các địa phương trong khu vực, đoàn Quảng Nam chỉ đặt mục tiêu khá khiêm tốn là có huy chương vàng. Có  thể nói đây là mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện được và trọng trách được đặt trên đôi vai của kiện tướng quốc gia Nguyễn Hồng Ninh - người đang nắm giữ Huy chương vàng Giải vô địch quốc gia năm 2012.

Tích cực chuẩn bị

Là giải đấu tầm khu vực và nằm trong chương trình festival, vì vậy công tác chuẩn bị càng được các ngành, địa phương quan tâm. Ngày 27.5, Đoàn công tác của Sở VH-TT&DL đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Bàn và kiểm tra công tác chuẩn bị cho giải. Theo ông Cao Thanh Tấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, địa phương đã  xây dựng kế hoạch cụ thể và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu cũng như nơi ăn ở, tập luyện của tất cả các đoàn trong thời gian về địa phương tham gia thi đấu. Ông Tấn cho biết, Nhà thi đấu Cầu lông huyện Điện Bàn sẽ là địa điểm tổ chức nội dung quyền thuật, còn nội dung đối kháng diễn ra trên sàn đài được thiết kế bên ngoài nhà thi đấu. Chắc chắn  rằng, khán giả Quảng Nam và huyện Điện Bàn lần đầu tiên  có dịp chứng kiến những cuộc so găng hấp dẫn, chất lượng từ các võ sĩ hàng đầu của cả nước trên sàn đài. “Trong thời gian diễn ra giải vô địch VTCT khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ còn có nhiều hoạt động khác của địa phương như kỷ niệm 50 năm kết nghĩa huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) - Điện Bàn, nhưng huyện sẽ cố gắng hết sức cho giải diễn ra thành công” - ông Tấn khẳng định.

Về nhiệm vụ của ngành VH-TT&DL, theo ông Bùi Rê - Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh (đơn vị được giao nhiệm vụ), để đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn, hiện nay đơn vị đã liên hệ với tỉnh Quảng Ngãi thuê sàn đài. Sắp  tới, sẽ mời những võ sư có nghiệp vụ chuyên môn về sàn đài của tỉnh tham gia vào việc kiểm tra chất lượng thiết kế sàn đài nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng của các trận đấu. Hiện nay, bên cạnh các nhiệm vụ đã được phân công cho huyện Điện Bàn thực hiện, Trung tâm TDTT tỉnh đang gấp rút chuẩn bị những phần việc của mình như trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tổ chức thi đấu giải, thiết kế lễ đài, băng rôn tuyên  truyền, cổ động về giải, lập kế hoạch về kinh phí tổ chức giải để tham mưu cho sở trình Ban tổ chức Festival tỉnh.

Còn gần 1 tháng nữa mới diễn ra, nhưng hiện tại, công tác chuẩn bị cho Giải vô địch VTCT miền Trung - Tây Nguyên năm 2013 đang được ngành VH-TT&DL và huyện Điện Bàn tích cực triển khai. Cùng với chuẩn bị lực lượng thi đấu, việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ giải cũng được thực hiện một cách thật chu đáo. “Dù huyện Điện Bàn là địa phương đăng cai tổ chức giải nhưng đây là bộ mặt, uy tín của tỉnh nên mọi công tác chuẩn bị, tổ chức phải được  tiến hành kỹ càng, có chất lượng. Ngay cả trong phần đồng diễn phục vụ lễ  khai mạc, các bài đồng diễn võ thuật phải thể hiện đặc trưng bản sắc văn hóa, con người xứ Quảng như roi trường, song ngư” - ông Nguyễn Thành Tự, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nói.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực chuẩn bị giải võ cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO