Tích cực chuẩn bị Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc

XUÂN PHÚ 08/12/2023 12:30

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, giai đoạn 1 khu vực III tại Quảng Nam đến tháng 5/2024 mới diễn ra, song các ngành của tỉnh, nhất là ngành GD-ĐT vẫn đang chạy đua với thời gian để sẵn sàng tổ chức một kỳ hội khỏe thành công.

Đường chạy sân Tam Kỳ cần sớm nâng cấp mới đáp ứng tổ chức thi đấu môn điền kinh. Ảnh: X.P
Đường chạy sân Tam Kỳ cần sớm nâng cấp mới đáp ứng tổ chức thi đấu môn điền kinh. Ảnh: X.P

Ngày hội học trò

Được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT, Quảng Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, giai đoạn 1 khu vực III. Đây không phải lần đầu tiên Quảng Nam là chủ nhà của một hoạt động thể thao học sinh (HS) cấp quốc gia (gần nhất là giải bơi HS toàn quốc được tổ chức năm 2020) nhưng quy mô của Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III lần này lớn hơn nhiều.

Theo Sở GD-ĐT, sẽ có tổng cộng khoảng 2.000 vận động viên là HS các cấp tiểu học, THCS, THPT đến từ 12 tỉnh, thành phố khu mực miền Trung tham gia tranh tài (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và chủ nhà Quảng Nam).

Quy mô lớn, chương trình thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực III cũng tương đối đa dạng và diễn ra trong thời gian khá dài (dự kiến từ 25/5 - 2/6/2024).

Sở GD-ĐT cho biết, có tổng cộng 11 môn được tổ chức trong những ngày hội khỏe là những môn thể thao phát triển mạnh trong nhà trường, từ bơi lội, bóng bàn, bóng đá (5 người, 7 người, 11 người), bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh đến đẩy gậy, đá cầu, kéo co, thể dục - Aerobic.

Về điều kiện sân bãi, vì cùng lúc diễn ra nhiều môn nên phần lớn môn thi đấu được tổ chức tại TP.Tam Kỳ, còn lại sẽ tổ chức tại một số cơ sở thi đấu của huyện Núi Thành. Riêng lễ khai mạc và bế mạc Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức ra tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh.

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc là sân chơi thể thao học đường, ngày hội lớn của HS trên cả nước. Qua đó đẩy mạnh phong trào thể thao trường học, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thúc đẩy HS thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho HS, phát hiện tài năng thể thao HS.

Đồng thời, cũng là một trong những hoạt động thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì vậy, đây là dịp để ngành GD-ĐT Quảng Nam thể hiện khả năng tổ chức một sự kiện thể thao học đường lớn, đồng thời thể hiện tinh thần mến khách của người Quảng Nam.

Tích cực chuẩn bị

Để chủ động từ sớm trong khâu chuẩn bị, ngay từ tháng 8, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương về công tác đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh đây là việc lớn của tỉnh, các đơn vị, địa phương theo nhiệm vụ, chức năng của mình khẩn trương xây dựng kế hoạch, đảm bảo công tác đăng cai tổ chức được an toàn, hiệu quả, chất lượng. Trong đó, rà soát các nơi dự kiến tổ chức thi đấu, sớm có kế hoạch đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu với yêu cầu đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và sau khi quyết định thành lập Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực III tỉnh Quảng Nam, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, nhất là Sở GD-ĐT thời gian qua đều tích cực xúc tiến các khâu chuẩn bị. Đến nay, Sở GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban để tăng cường trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện những phần việc theo phân công.

Với trách nhiệm cơ quan thường trực, Sở GD-ĐT chủ công, phối hợp với Sở VH-TT&DL, địa phương Tam Kỳ và Núi Thành nhiều lần tổ chức đoàn đi kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các địa điểm tổ chức thi đấu.

Các địa điểm tại Tam Kỳ gồm nhà thi đấu TD-TT tỉnh, sân Tam Kỳ, hồ bơi Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, sân cỏ nhân tạo Tân Nhật Minh, nhà đa năng các trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và song ngữ quốc tế Academy.

Trong khi đó, huyện Núi Thành là nơi tổ chức thi đấu các môn bóng đá 11 người và đá cầu tại nhà thi đấu đa năng và sân vận động huyện. Đây đều là những cơ sở đạt chuẩn, từng tổ chức nhiều giải đấu cấp tỉnh, thậm chí quốc gia nên hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện sân chơi của học trò.

Dù vậy, một số cơ sở cũng cần tiếp tục chỉnh trang, cải tạo, nhất là sân Tam Kỳ. Để đảm bảo cơ sở vật chất đường chạy phục vụ tổ chức thi đấu các nội dung môn điền kinh, sân Tam Kỳ cần được đẩy nhanh tiến độ mới kịp đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực chuẩn bị Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO