Tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng

Theo SGGP 10/04/2023 14:20

(QNO) - Ngày 10/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”.

Chủ trì
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo ban tuyên giáo, tổng biên tập báo Đảng của 32 tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Nam.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, những năm qua, các báo, tạp chí của Đảng luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận và lý luận chính trị của Đảng, diễn đàn của nhân dân. Cùng với đó, phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các báo, tạp chí của Đảng cũng tích cực đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chú trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, luận giải thuyết phục các vấn đề mà cuộc sống đặt ra; là nguồn kiểm chứng thông tin tin cậy đối với bạn đọc.

"Báo, tạp chí của Đảng thực sự là tài liệu sinh hoạt đảng và công tác tuyên truyền quan trọng", Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Lê Quốc Minh, để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả, nhất là trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo, tạp chí của Đảng phải tiếp tục đề cao yêu cầu đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”.

Chú trọng mở các chuyên trang, chuyên mục, lựa chọn chủ đề được bạn đọc quan tâm, tổ chức các đợt tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện chính trị nổi bật, phổ biến kịp thời quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi trong các chủ trương, chính sách, phân tích, làm rõ những điểm mới và những giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện hiệu quả...

Cùng với việc tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường tính định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, các báo, tạp chí của Đảng cũng cần nhìn nhận sự cần thiết của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa VIII.

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: BÁO NHÂN DÂN
Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: BÁO NHÂN DÂN

Hội nghị đã tập trung thảo luận, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Đó là Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, các báo Đảng địa phương tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Khẳng định vai trò nòng cốt trong nền báo chí cách mạng Việt Nam; góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Cạnh đó, xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về mua, đọc báo tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định trách nhiệm của cán bộ đảng viên và các cấp ủy về mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí đảng ở các cấp. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, đúng mục đích; khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Đưa Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản vào danh mục các loại báo phát không thu tiền đối với vùng biên giới, hải đảo, các cơ quan, đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng mô hình học tập, vận dụng những nội dung trên Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản vào thực tiễn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi Hội nghị diễn ra thành công.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi Hội nghị diễn ra thành công. Ảnh: BÁO NHÂN DÂN

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến để các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản tiếp tục nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức.

Ngành Tuyên giáo là lực lượng chủ trì, tổ chức, đôn đốc thực hiện; Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan chủ trì cao nhất, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác quan trọng này...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO