Tích cực hỗ trợ nông dân diệt chuột

TƯ RUỘNG 28/02/2017 08:40

Chủ nhật vừa rồi, ra Điện Bàn tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp, Tư tôi nghe bà con nông dân than phiền rằng, mặc dù hồi tháng 12 dương lịch năm ngoái có 2 cơn lũ lớn nhưng thời gian qua chuột đồng vẫn bùng phát mạnh và cắn phá hàng loạt ruộng lúa đông xuân. Anh Hai Cẩm Phú – một người dân trú tại xã Điện Phong cho biết, vụ này anh gieo sạ 3 sào lúa bằng loại giống ngắn ngày chất lượng cao HT1. Trong vòng nửa tháng trở lại đây, khi cây lúa kết thúc giai đoạn đẻ nhánh và bước vào thời kỳ làm đòng thì chuột xuất hiện, gây hại với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Anh Hai Cẩm Phú lắc đầu nói: “Cả 3 sào lúa đang thì con gái của tui đều bị chuột tấn công, nhiều vạt bị chúng cắn trụi gốc và thân rồi dẫm đạp tả tơi. Dù những ngày qua tui thường xuyên đặt bẫy, đánh bả, xông thuốc và đào phá hang nhưng vẫn không thể ngăn chặn”.

Bà Hồ Thị Nguyệt - chuyên viên Phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, vụ đông xuân 2016 - 2017 này nông dân trên địa bàn thị xã sản xuất tổng cộng 5.575ha lúa. Thời gian gần đây chuột xuất hiện và gây hại rất nhiều cánh đồng lúa khiến nhà nông lo lắng. Bà Nguyệt nói: “Hiện Điện Bàn có không dưới 92ha lúa bị chuột cắn phá, trong đó khoảng 10ha ở Điện Nam Đông, Điện Phong, Điện Phước, Điện Phương… có tỷ lệ hại từ 15 - 20%. Trước tình hình đó, chính quyền thị xã đã quyết định chi khẩn cấp 90 triệu đồng mua 1.050kg bả và thuốc sinh học Biorat đưa về nhiều nơi để hỗ trợ nông dân diệt chuột. Trong những mùa trước, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã dành một khoản tiền không nhỏ từ nguồn kinh phí phát triển sự nghiệp nông nghiệp để mua cả chục nghìn chiếc bẫy hình bán nguyệt về cấp phát cho người dân diệt chuột”.

Tại vựa lúa Đại Lộc, rất nhiều nông dân cũng đang đứng ngồi không yên trước nạn chuột đồng gây hại. Trong tổng số 4.230ha lúa của huyện thì thời gian qua đã có ít nhất 190ha lúa bị chuột tấn công, tập trung nhiều nhất ở các xã Đại Hiệp, Đại Quang, Đại Chánh, Đại Tân, Đại Đồng, Đại Lãnh… Ông Lê Văn Thanh – Trưởng trạm Bảo vệ thực vật Đại Lộc nói: “Mặc dù hồi đầu vụ đông xuân này ngành liên quan và chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện đã vận động người dân mở nhiều đợt ra quân tiêu diệt hơn 45 nghìn con chuột nhưng gần đây nó vẫn bùng phát mạnh. Vì vậy, ngoài việc cơ quan chuyên môn tích cực hướng dẫn một số biện pháp thủ công thì UBND huyện cũng vừa bỏ ra 50 triệu đồng mua thuốc sinh học Racumin về hỗ trợ nhà nông đánh bả nhằm sớm ngăn chặn tình trạng chuột cắn phá lúa”.

Trong khi đó, trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Chí Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, để bảo vệ hơn 1.200ha lúa đông xuân của địa phương trước nguy cơ chuột gây hại nặng, lãnh đạo huyện đã yêu cầu ngành nông nghiệp khẩn trương phối hợp với các cấp mặt trận, hội đoàn thể và chính quyền 7 xã trên địa bàn tích cực hỗ trợ nông dân triển khai hiệu quả những biện pháp phòng trừ. Đồng thời, huyện có chủ trương thu mua mỗi đuôi chuột với mức giá 8 nghìn đồng nhằm động viên, khích lệ nhà nông thường xuyên tổ chức ra quân diệt chuột…

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực hỗ trợ nông dân diệt chuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO