Tích cực ngăn ngừa tệ nạn ma túy

PHƯƠNG GIANG - XUÂN THỌ 19/05/2016 08:59

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã làm việc với TP.Tam Kỳ và huyện Tiên Phước cùng các sở, ban ngành nhằm tháo gỡ những vướng mắc, từng bước đẩy mạnh công tác quản lý người nghiện ma túy.

Người nghiện ma túy sử dụng methadone hỗ trợ điều trị cai nghiện tại điểm cấp, phát thuốc methadone TP.Tam Kỳ.  Ảnh: PHƯƠNG GIANG
Người nghiện ma túy sử dụng methadone hỗ trợ điều trị cai nghiện tại điểm cấp, phát thuốc methadone TP.Tam Kỳ. Ảnh: PHƯƠNG GIANG

Một huyện có gần 400 người nghiện

Tính đến ngày 10.5.2016, toàn tỉnh có 885 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Riêng tại TP.Tam Kỳ, con số này là 215 người. Theo đại diện UBND TP.Tam Kỳ, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn TP.Tam Kỳ còn phức tạp cả về số lượng người nghiện, loại ma túy và hình thức sử dụng. Hiện tại, 10/13 xã, phường của thành phố có người nghiện ma túy, với một số địa phương có số lượng người nghiện cao như phường An Xuân, Phước Hòa, An Sơn, Hòa Hương. Một điều đáng lưu ý, số người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp tăng mạnh, chiếm 80% số lượng người nghiện. Ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, tội phạm ma túy sử dụng phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và thậm chí là liều lĩnh, hoạt động phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Tam Kỳ cũng là nơi có mật độ dân số đông, số người lưu trú cao dễ phát sinh tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy và cũng là nơi mà nhiều đối tượng nghiện thường xuyên hoạt động. Đây là thách thức không nhỏ cho chính quyền trong việc ngăn ngừa loại tội phạm nguy hiểm này.

Để công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả, ngày 19.4.2016, UBND tỉnh ra Quyết định số 1354 ban hành quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo hướng dẫn huyện Tiên Phước triển khai công tác phối hợp lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, với sự chung tay của các sở, ngành như Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh… Đây là cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại trong công tác quản lý người nghiện, tăng cường giám sát đối với các đối tượng này.

Trong khi đó, tại huyện Tiên Phước, tình hình tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp hơn khi số người sử dụng ma túy tăng hàng năm. Tính đến tháng 5.2016, Tiên Phước có 388 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 288 người so với năm 2013. Tiên Phước chiếm gần 50% số lượng người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên toàn tỉnh, đây là con số đáng báo động. Hiện tại, 13/15 xã thị trấn của Tiên Phước đều có người nghiện ma túy, nhiều nhất là xã Tiên Cảnh với 140 người, tiếp đến là xã Tiên Mỹ có 46 người. Chỉ có 2 xã không có người nghiện ma túy là Tiên Lãnh và Tiên Ngọc. Theo lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước, sở dĩ  số lượng người nghiện ma túy ở địa phương đứng đầu cả tỉnh là do điều kiện kinh tế của một số gia đình còn khó khăn, con cái nghỉ học sớm, đi lao động tại các bãi vàng, một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống buông thả, chưa có việc làm ổn định… Các đối tượng sử dụng ma túy thường không có việc làm, chỗ ở không ổn định và thường xuyên đi khỏi địa phương khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tại TP.Tam Kỳ, khó khăn lớn nhất trong công tác nắm bắt tình hình, đấu tranh triệt phá tội phạm ma túy là có nhiều đối tượng ở các địa phương khác đến để bán lẻ ma túy như Núi Thành, Điện Bàn, Phú Ninh, Thăng Bình.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Những phức tạp nảy sinh do tệ nạn ma túy đặt ra nhiều áp lực cho công tác quản lý của các ban, ngành địa phương. Một lần nữa, yêu cầu phối hợp chặt chẽ để từng bước ngăn chặn, xóa bỏ tệ nạn này được đặt ra như một nhiệm vụ cấp bách ở thời điểm hiện tại.

Trước thực trạng trên, Tiên Phước và Tam Kỳ đã có những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm tấn công, trấn áp tội phạm về tệ nạn ma túy. Tại TP.Tam Kỳ, UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện và có kế hoạch tổ chức tấn công liên tục, quyết liệt đối với tội phạm về ma túy. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an TP.Tam Kỳ đã phát hiện, bắt, khởi tố 13 vụ, 22 đối tượng. Đồng thời đưa ra quyết tâm trong năm 2016 sẽ lập hồ sơ đưa 43 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong khi đó, UBND huyện Tiên Phước đã đề ra một loạt kế hoạch quyết tâm ngăn ngừa tệ nạn ma túy. Địa phương còn thành lập các tổ liên quan đến tư vấn phòng chống ma túy để triển khai ở các xã, thị trấn. Tuy nhiên, theo ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, công tác tuyên truyền ở một số xã chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ và chưa quyết liệt; nhiều người dân chưa xem trọng công tác phòng chống ma túy…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nhấn mạnh, các sở ngành liên quan cũng như chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, đồng thời phải phối hợp đồng bộ để bảo đảm phát huy được hiệu quả công tác ngăn ngừa tệ nạn ma túy. Trước mắt, Sở LĐ-TB&XH được giao nhiệm vụ nhanh chóng tập huấn cho các địa phương về các trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện, Sở Y tế tập huấn về y tế,  Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các công an huyện trong việc tổ chức tấn công, trấn áp và đưa người nghiện đến cơ sở cai nghiện… “Quá trình phối hợp phải luôn diễn ra thường xuyên. Chẳng hạn, trong quá trình đơn vị này tấn công trấn áp, rồi đưa người nghiện đến cơ sở cai nghiện thì Sở Y tế cũng có sự hỗ trợ xuyên suốt để kịp thời đối phó với tình huống con nghiện lên cơn bất chợt… Các địa phương cứ mạnh dạn làm, gặp khó khăn vướng mắc thì tham mưu tỉnh, kể cả nếu có thiếu kinh phí, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ, miễn là phải đạt được kết quả tốt trong việc quản lý người nghiện và ngăn ngừa tệ nạn nghiện ma túy” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nói.

PHƯƠNG GIANG - XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực ngăn ngừa tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO