Tích tụ đất để làm nông nghiệp sạch

TƯ RUỘNG 19/02/2019 12:01

Hôm rồi, theo chân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lên thăm mô hình sản xuất rau củ quả sạch theo hướng hữu cơ của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành ở xã Tam Thành (Phú Ninh), Tư tôi thấy không khí lao động diễn ra khá nhộn nhịp. Đang lom khom chăm sóc những ruộng rau xanh mơn mởn trong khu nhà kính, thấy khách lạ, chị Nguyễn Thị Thanh liền nghỉ tay và vui vẻ trò chuyện. Chị cho biết, mình sống ở thôn Trường Thành. Trước đây, gia đình có 3 sào ruộng lúa, mỗi năm canh tác 2 vụ đông xuân và hè thu, sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư thì còn lại mức lãi ròng không quá 900 nghìn đồng/sào/năm. Cách đây hơn 1 năm, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành được thành lập và đơn vị này liên kết với gia đình chị Thanh cùng một số hộ dân khác trong vùng để tiến hành thuê đất dài hạn rồi khẩn trương đầu tư xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả sạch theo hướng hữu cơ với quy mô lớn. “Từ cuối năm 2017 đến nay, cho HTX thuê đất, tôi thu về 1,5 triệu đồng/sào/năm. Điều đáng mừng hơn là sau khi cho thuê đất, tôi được HTX hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và nhận vào làm việc ổn định với mức thu nhập bình quân hằng tháng ít nhất 4 triệu đồng. Nhờ vậy, thời gian gần đây cuộc sống gia đình cải thiện đáng kể” – chị Thanh chia sẻ.

Trao đổi với Tư tôi, ông Lê Tùng Vương – một trong những thành viên sáng lập HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành cho hay, tháng 9.2017 HTX bắt tay vào việc xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả sạch trong nhà kính và nhà lưới theo hướng hữu cơ với quy mô 20 sào đất. Trong tổng diện tích vừa nêu, có 10 sào đất HTX thuê của gia đình bà Thanh và 2 hộ dân khác ở địa phương với mức giá 1,5 triệu đồng/sào/năm. Tính đến thời điểm này, tổng số tiền đơn vị đã đầu tư cho mô hình trên là 2 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ gần 70 triệu đồng và UBND huyện Phú Ninh hỗ trợ 200 triệu đồng để HTX có điều kiện đầu tư mô hình. “Hiện nay, HTX sản xuất tổng cộng 24 loại rau củ quả sạch, trong đó cây rau cải đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 1.5.2018) đến nay, bình quân mỗi tháng đơn vị chúng tôi có doanh thu khoảng 50 - 60 triệu đồng. Theo kế hoạch, trong 2 năm 2019 - 2020, HTX sẽ tiếp tục thuê thêm 3 - 4ha đất của nông dân trong vùng để mở rộng quy mô sản xuất của mô hình và chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn quy trình kỹ thuật, tiếp nhận những hộ cho thuê đất cũng như các lao động khác tại địa phương vào làm việc” – ông Vương nói thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá rất cao mô hình tích tụ đất đai và tổ chức sản xuất rau củ quả sạch với quy mô lớn của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành, đồng thời yêu cầu ngành nông nghiệp tỉnh, chính quyền huyện Phú Ninh và các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ HTX mở rộng diện tích sản xuất, quảng bá thương hiệu sản phẩm để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX khác tham gia tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất theo phương thức hàng hóa tập trung nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn…

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích tụ đất để làm nông nghiệp sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO