Tiềm ẩn tai nạn giao thông ở tuyến đường xuống cấp (clip)

PHAN VINH 01/04/2019 15:47

(QNO) - Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã từ thôn Tú Cẩm (xã Bình Tú, Thăng Bình) đi các xã Bình Sa, Bình Hải đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Tuyến đường đã xuống cấp và xuất hiện nhiều vết nứt dài. Ảnh: PHAN VINH
Tuyến đường đã xuống cấp và xuất hiện nhiều vết nứt dài. Ảnh: PHAN VINH

Người dân tự cảnh báo

Ngày nào, ông Nguyễn Bá Nghĩa (55 tuổi, tổ 7, thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú) cũng qua lại trên tuyến đường liên xã dẫn lên quốc lộ 1. Đường khai thác đã lâu, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt làm nghiêng mặt đường, nhiều chỗ sụt lún tạo thành những ổ gà, ổ voi. Nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng, người dân phải lấy cành cây khô dựng tạm để làm cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường cảnh giác.

“Chúng tôi phải lấy vật dụng, cây cối làm vật cảnh báo để người đi đường biết, nhất là ban đêm trên đường này không có điện, rất hay xảy ra tai nạn. Đường đã hẹp mà còn hư hỏng, nhiều cháu học sinh đi học về phải tránh xe ngược chiều, trúng chỗ lún hay ổ gà rất nguy hiểm".

Người dân lấy nhánh cây làm dấu để cảnh cáo cho người đi đường. Ảnh: PHAN VINH
Người dân lấy nhánh cây làm dấu để cảnh cáo cho người đi đường. Ảnh: PHAN VINH

Được biết, người dân ở các xã Bình Sa, Bình Hải cũng thường xuyên đi trên tuyến đường này để lên quốc lộ 1, vì vậy mà lưu lượng xe ở đây khá cao. Đặc biệt, xe tải vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng từ quốc lộ 1 xuống các xã cũng đi trên đường này nên càng làm cho tình trạng hư hỏng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo UBND xã Bình Tú, tuyến đường từ thôn Tú Cẩm đi các xã Bình Sa, Bình Hải dù có chức năng là đường liên xã nhưng lâu nay vẫn chưa được công nhận là ĐH. Tuyến đường được làm từ năm 2001, với chiều dài gần 4km, rộng 2,5m. Năm 2014, nhờ nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, UBND xã Bình Tú đã đầu tư mở rộng tuyến đường thành 3,5m, nhưng bề dày mặt đường vẫn giữ nguyên như cũ.

Cần công nhận đường ĐH

Ông Hồ Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, do đường mở rộng đường nên các loại xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này nhiều hơn trước và dẫn đến tình trạng xuống cấp như hiện nay. Toàn tuyến đường có chiều dài 4km nhưng đi qua địa bàn xã Bình Tú chỉ có 2,5km, còn lại thuộc địa phận xã Bình Sa.

Thời gian qua, UBND xã Bình Tú và UBND xã Bình Sa đã có nhiều cuộc họp bàn phương hướng đầu tư nâng cấp tuyến đường này, tuy nhiên mức đầu tư tốn hơn 5 tỷ đồng, đây là mức đầu tư khá cao so với ngân sách của xã. UBND xã Bình Tú đã có tờ trình gửi UBND huyện Thăng Bình đề nghị công nhận đường ĐX2.TB.BT quốc lộ 1 - Bình Sa thành đường ĐH để huyện cấp ngân sách nâng cấp. Gần đây nhất, UBND xã Bình Tú đã có tờ trình số 27-TTr-UBND ngày 19.3.2019 gửi HĐND huyện Thăng Bình về việc bổ sung danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2019 - 2020 cho tuyến đường ĐX2 này với nguồn vốn hơn 5 tỷ đồng.

Mời bạn đọc xem clip:

Tuy nhiên, trong cuộc họp thẩm định chất lượng các tiêu chí của chương trình nông thôn mới vừa qua, UBND huyện Thăng Bình đã có chủ trương để các xã Bình Tú và Bình Sa tự cân đối nguồn ngân sách đầu tư xây dựng. Vì riêng với Bình Tú sẽ thẩm định tiêu chí nông thôn mới sau 5 năm vào cuối năm 2019 và việc thực hiện các thủ tục công nhận thành đường ĐH sẽ không kịp.

“Với địa phương cấp xã để đầu tư xây dựng tuyến đường với kinh phí lớn như vậy thì thực sự rất khó khăn. Địa phương mong muốn cấp trên sớm quan tâm công nhận đường ĐH để đưa tuyến đường vào danh mục đầu tư nâng cấp hoặc cân đối nguồn ngân sách hỗ trợ cho địa phương triển khai. Trước mắt từ đây đến cuối năm 2019, địa phương phải đạt chuẩn tiêu chí giao thông để thẩm định lại các tiêu chí nông thôn mới sau 5 năm. Người dân địa phương rất mong muốn có một con đường mới để hạn chế rủi ro khi tham gia giao thông trên tuyến đường này” - ông Dũng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiềm ẩn tai nạn giao thông ở tuyến đường xuống cấp (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO